‘บิ๊กตู่’ลั่นไม่ลาออก ม็อบถ่อยแจกกล้วย


เพิ่มเพื่อน    

"บิ๊กตู่" ลั่นไม่ถอดใจลาออกหรือยุบสภา บอกยังไม่ใช่เวลา "ฝ่ายค้าน-ฝ่ายแค้น" เรียงหน้าซัดรัฐบาลแก้โควิดเหลว "ยิ่งลักษณ์" โผล่ร่วมวง "ม็อบทะลุฟ้า" เหิมหนักบุก "ภท.-ปชป.-พปชร." เผาหุ่นนายกฯ ปาสีใส่ป้ายทำลายข้าวของพรรค "ปชป." ฮึ่มดำเนินคดีแน่
    เมื่อช่วงเวลา 21.50 น. วันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา มีการเผยแพร่เทปบันทึกการให้สัมภาษณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ตอบคำถามสื่อมวลชนที่ส่งผ่านคณะทำงาน   ซึ่งเป็นการบันทึกเทปไว้ในช่วงเวลา 17.00 น. โดยถามถึงสถานการณ์ต่างๆในขณะนี้ว่าคิดถอดใจลาออกหรือยุบสภาในช่วงเวลานี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า ยังไม่ใช่เวลา วันนี้ทำงานหนักทุกวัน หลายคนก็บอกว่าทำงานหนักแล้วไม่เห็นได้งาน ก็ขอไปหาให้เจอว่ามีงานอะไรที่ออกมาแล้วบ้าง ซึ่งคิดว่าตนก็พยายามทำอย่างที่สุดแล้วด้วยการฟังเสียงประชาชน พร้อมติดตามสถานการณ์จากคณะแพทย์และสาธารณสุข
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแถลงข่าวของนายกฯ ถือเป็นวันแรกในรอบเกือบ 1 เดือน 
    จากนั้นวันที่ 30 ก.ค. นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาลว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม สั่งให้กองทัพออกไปช่วยเหลือประชาชน ถึงเวลานี้ยังไม่เห็นมีหน่วยงานของกองทัพออกมาช่วยประชาชนอย่างจริงจัง ทั้งๆ ที่กองทัพมีเครื่องมือมากมาย ทั้งรถทหาร รถกู้ชีพของกองทัพ นายทหารเสนารักษ์ แพทย์ทหาร โดยเฉพาะรถกู้ชีพของกองทัพมีเป็นจำนวนมาก แต่กลับจอดตายในหน่วยงานทหาร ไม่เคยนำออกมารับใช้ประชาชน ทุกวันนี้มีแต่ผู้แทนราษฎรในพื้นที่วิ่งวุ่นในการหารถรับประชาชนที่ติดเชื้อกลับไปรักษาในพื้นที่ในจังหวัดของตัวเอง
    "หรือทหารมีหน้าที่ยึดอำนาจเท่านั้น ไม่มีหน้าที่ในการช่วยเหลือประชาชน เพราะถึงเวลานี้ไม่มีทหารออกไปช่วยเหลือประชาชนแต่อย่างใด" ส.ส.เพื่อไทยระบุ
    นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า รัฐบาลจะต้องเปิดเผยข้อมูลการกระจายวัคซีนทั้งที่ผ่านมา และที่กำลังจะมีในอนาคต ให้เป็นข้อมูลที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ พล.อ.ประยุทธ์ควรทำหน้าที่ของตนเองในการบูรณาการทลายข้อจำกัดเรื่องระเบียบราชการและบูรณาการให้ทุกหน่วยงานดำเนินงานไปบนฐานข้อมูลชุดเดียวกัน
    ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ตอนหนึ่งถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า มั่นใจในทุกวิกฤติยังมีความหวัง และโอกาส หากประเทศเรามีผู้นำและรัฐบาลที่มีวิสัยทัศน์ แต่สถานการณ์ในปัจจุบันประเทศต้องการมืออาชีพเข้ามาแก้ไขปัญหา พร้อมกับจัดหาวัคซีนที่สามารถรับมือกับเชื้อกลายพันธุ์อย่างเร่งด่วน และต้องไม่ลืมที่จะดูแลเยียวยา ประชาชนที่กำลังหายใจรวยริน เพราะพิษเศรษฐกิจจากการบริหารผิดพลาดของรัฐบาล ดิฉันหวังว่าวันนั้นจะมาถึงเร็วๆ
    ส่วนนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดง โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "ไล่ประยุทธ์อย่างไร ประยุทธ์ไปแล้วไงต่อ" ว่า ข้อเรียกร้องของผมคือประยุทธ์ลาออกทันที หลังจากนั้นให้สภาผู้แทนราษฎรเลือกนายกฯ จากบัญชีว่าที่นายกฯ ที่มีอยู่ ถ้าไม่ได้นายกฯ ด้วยวิธีแรก ให้ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 วรรคสอง ส.ว.ต้องร่วมโหวตเพื่อเปิดทางให้มีนายกฯ คนนอก ขีดเส้นใต้ไว้ว่านายกฯคนนอกคือนอกบัญชีว่าที่นายกฯ แต่ต้องเป็น ส.ส.ในสภาเท่านั้น ทั้ง 2 แบบ ส.ว.งดออกเสียงในขั้นตอนเลือกนายกฯ 
    ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย และนายโภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ พรรคไทยสร้างไทย แถลงถึงพิมพ์เขียวแนวทางเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19
    คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า กลุ่มที่ 1 ประชาชนทั่วไปให้เยียวยาทุกครัวเรือน โดยช่วยค่าครองชีพเดือนละ 7,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อให้ประชาชนมีค่ายังชีพ เพียงพอประทังชีวิตในช่วงล็อกดาวน์ ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ไม่เกิน 1,000 บาทต่อเดือน ให้ใช้ฟรี 3 เดือน กลุ่มที่ 2 เยียวยาสำหรับธุรกิจ SMEs ช่วยจ่ายค่าจ้างให้พนักงานเดือนละ 5,000-7,000 บาท ผ่าน SMEs เพื่อรักษาชีวิต SMEs และพนักงาน เป็นเวลา 6 เดือน พักชำระหนี้ SMEs ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นเวลา 6 เดือน 
    วันเดียวกัน กลุ่มทะลุฟ้า นำโดย นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ทำกิจกรรมยื่นหนังสือถึงพรรคร่วมรัฐบาล โดยนำมวลชนเดินทางไปที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.), พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เพื่อเรียกร้องให้ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล
    เริ่มจากเวลา 10.00 น. เดินทางไปที่หน้าพรรคภูมิใจไทย กลุ่มทะลุฟ้าได้จอดรถโมบายล์และรถกระบะที่บรรจุหุ่นฟางจำลอง พล.อ.ประยุทธ์บริเวณประตูทางเข้าพรรค จากนั้นมีการผลัดเปลี่ยนกันปราศรัย และขอให้พรรคส่งตัวแทนมารับหนังสือ จากนั้นมีการติดสติกเกอร์รูปใบหน้า พล.อ.ประยุทธ์, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ, สติกเกอร์โลโก้ ‘พรรคภูมิใจตู่’, ‘รัฐบาลฆาตกรไม่ใช่เฟกนิวส์’ ไปจนถึงหมายเรียก และข้อความ  call out
    กลุ่มทะลุฟ้าได้รอตัวแทนพรรคภูมิใจไทยลงมารับหนังสือเป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ตัวแทนพรรคไม่ได้ลงมารับหนังสือ กลุ่มทะลุฟ้าจึงปาสีแดงไปที่ป้ายพรรคเพื่อส่งสัญญะถึงเลือดและชีวิตของประชาชนที่สูญเสียจากการบริหารงานของรัฐบาล และนำหุ่นฟางจำลอง พล.อ.ประยุทธ์มาเผา โดยตัวแทนกลุ่มระบุว่า รอบหน้าอาจจะไม่เผาหุ่น พล.อ.ประยุทธ์ แต่อาจจะเผาหัวหน้าพรรค
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างทำการเผา เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาห้าม โดยมวลชนได้กรูเข้าไปล้อม จากนั้นมวลชนนั่งลงเพื่อแสดงอารยะขัดขืนตามแนวทางสันติวิธี ก่อนชู 3 นิ้วตะโกนขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบอบประยุทธ์ และ  ส.ว. 250 คน
    จากนั้นเวลา 11.50 น. เคลื่อนขบวนไปทำกิจกรรมในลักษณะเดียวกันที่บริเวณหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ โดยที่พรรค ปชป. กลุ่มทะลุฟ้าได้พากันปาสีแดงที่ใช้เป็นสัญลักษณ์แทนเลือดใส่ป้ายชื่อพรรค และป้ายผ้ารูปนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค พร้อมทั้งปาสีใส่อาคารมูลนิธิควง อภัยวงศ์ และติดกระดาษเอสี่คำว่า “ค..ย” พร้อมทั้งเผาหุ่นฟาง พล.อ.ประยุทธ์ที่ติดสติกเกอร์คำว่า “พลังประชารัฐปัตย์” ซึ่งมีโลโก้พรรค พปชร.และพระแม่ธรณีฯ อยู่ด้วย 
    นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค ปชป. ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการกฎหมายพรรค ได้เข้าตรวจสอบความเสียหายที่ทำการพรรค ภายหลังกลุ่มม็อบทะลุฟ้าบุกปาสีใส่ป้ายของพรรค โดยกล่าวว่า พรรคมีความจำเป็นต้องแจ้งความดำเนินคดี อันเนื่องมาจากการทำลายทรัพย์สินของพรรคให้เกิดความเสียหาย บ้านเมืองมีกฎหมาย เรื่องนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดำเนินการอย่างจริงจัง เพื่อบังคับใช้กฎหมายให้เกิดความศักดิ์สิทธิ์ต่อไป
    ส่วนนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กตำหนิการกระทำและพฤติกรรมของกลุ่มเดินทะลุฟ้า ระบุว่า ต่ำทราม ไร้อารยธรรม คนมีสติปัญญาเขาไม่ทำแบบนี้หรอก ผมไม่ได้เป็นผู้บริหารพรรคแล้ว ถ้าผมยังเป็นผู้บริหารพรรคผมส่งเด็กเวรเหล่านี้เข้าคุกหมดละ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"