อ้างมีคลื่นใต้น้ำบำเหน็จ2ขั้น


เพิ่มเพื่อน    

 

    คสช.แจงเพิ่มบำเหน็จ ขรก.ช่วยงานแค่เล็กน้อยหน่วยละ 4 คน ยอมรับ 80% เป็นทหาร อ้างทำหน้าที่มากมายทั่วประเทศ วอนเห็นใจทหารชั้นผู้น้อย รับยังห่วงคลื่นใต้น้ำปะทุ "วัชระ" โวยข้าวของแพง น้ำมัน-แก๊สพุ่ง ยังขึ้นเงินเดือนให้ลูกน้องอีก ย้อนถาม ขรก.-ปชช.ที่เสียภาษีจะคิดอย่างไร
    เมื่อวันจันทร์ แหล่งข่าวคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ชี้แจงกรณีสำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (สลธ.คสช.) เสนอ ครม.พิจารณาอนุมัติหลักการโควตาบำเหน็จประจำปี (2  ขั้น) นอกเหนือโควตาปกติ ให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานใน คสช.ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 (1  ต.ค.60 - 30 ก.ย.61) ในอัตราร้อยละ 3 ของจำนวนเจ้าหน้าที่ผู้ที่ปฏิบัติงานใน คสช.จำนวน 600 นาย  ว่า ปกติแล้วข้าราชการทั่วประเทศทั้งทหาร ตำรวจ พลเรือน ทำงานในแต่ละปีจะพิจารณาให้ 2 ขั้น ตามเกณฑ์ได้โควตา 30% โดยพิจารณาทีละครึ่งปี แต่เมื่อนับรวมกันทั้งปีก็ได้ 2 ขั้น เช่นส่วนราชการ "ก" มีจำนวน 100 คน ทำงานครบปีได้ 2 ขั้น คิด 30% ได้ 30 คนที่จะได้บำเหน็จตรงนี้ แต่ในช่วงที่มี คสช.เข้ามาจะมีข้าราชการจำนวนหนึ่งทำงาน 2 หน้าที่ คือทำงานในหน้าที่ปกติและมาช่วยงานของ คสช. ดังนั้นจึงได้พิจารณาเพิ่มให้ 3% ถือว่าเป็นจำนวนเล็กน้อยเท่านั้น
    "หากคิดเป็นหน่วยถือว่าไม่เยอะ หน่วยละ 3-4 คนเท่านั้นที่ได้ แต่พอบอกเป็นจำนวนตัวเลข 600  คนจึงดูเยอะ ซึ่งก็มีทั้งทหาร ตำรวจ พลเรือน แต่ยอมรับว่าส่วนใหญ่เป็นทหาร 80% ที่เหลือเป็นตำรวจ พลเรือน 20% ซึ่งบำเหน็จตรงนี้ถือเป็นเรื่องที่เพิ่มเติมให้เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้คนที่ปฏิบัติงานใน คสช." แหล่งข่าว คสช.ระบุ
    แหล่งข่าวคนเดิมยังชี้แจงต่อว่า ส่วนใหญ่ที่เป็นทหาร 80% เนื่องจากว่ากองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ที่ทำหน้าที่มากมายทั่วประเทศ ทั้งดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ซ่อมบ้าน ตั้งด่าน  บรรเทาสาธารณภัย และส่วนใหญ่เป็นทหารอยู่ในต่างจังหวัด 
    "กกล.รส.ทั่วประเทศซึ่งก็คือน้องๆ ทหารที่ปฏิบัติงาน เราก็ต้องให้เขาด้วย หน่วยหนึ่งสูงสุดมีประมาณ 150 คน คิดเป็น 3 เปอร์เซ็นต์ ก็จะได้สูงสุดหน่วยละ 4 คนเท่านั้น ยอมรับว่าอาจจะถูกมองว่ายึดอำนาจแล้วมาเพิ่มเงินเดือนให้ทหารซึ่งทุกคนก็มีสิทธิ์คิดได้ แต่อยากให้มองว่า กกล.รส.เป็นทหารชั้นผู้น้อยที่ปฏิบัติหน้าที่ เราก็ต้องดูแลเขาด้วยเพราะเขาทำงานตรากตรำ" แหล่งข่าว
    เขายืนยันว่า คสช.ยังมีความจำเป็นที่จะต้องใช้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยอยู่ เพื่อดูแลความเรียบร้อยภายในประเทศ อยากให้ดูในวันที่แกนนำ กปปส.ไปเยี่ยมอดีตพระพุทธะอิสระที่เรือนจำ  ยังมีกลุ่ม นปช.ไปโห่ นั่นสะท้อนให้เห็นว่ายังมีคลื่นใต้น้ำที่พร้อมที่จะปะทุขึ้นมาทุกเมื่อ ทั้งนี้เราจะต้องใช้ กกล.รส.ในการควบคุมปฏิบัติงานดูแลทำความเข้าใจกับประชาชนต่อไปอีก
    "ยอมรับว่าในพื้นที่ยังมีความขัดแย้งอยู่ หากถึงวันประกาศเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์ไปหาเสียงที่เชียงใหม่ไม่ได้ พรรคเพื่อไทยไปหาเสียงที่ภาคใต้ไม่ได้แล้วจะทำอย่างไร เราต้องมั่นใจว่าเลือกตั้งแล้วต้องไปได้ คสช.ไม่ได้ห่วงว่าใครจะเป็นนายกฯ แต่ห่วงเรื่องหาเสียงกันไม่ได้ แล้วจะทำอย่างไร" แหล่งข่าวกล่าว
    ด้านนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า คสช.มีอำนาจตาม ม.44 จะให้ขึ้นกี่ขั้นหรือตั้งเงินเดือนเท่าไรก็ได้ สิ่งที่ประชาชนทั้งประเทศไม่รู้ก็คือว่า คสช.ตั้งเงินเดือนให้กับตนเองทุกคน ตำแหน่งละประมาณ 150,000 บาท ได้ทุกเดือนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2557 จนถึงวันนี้และจนกว่าคสช.จะหมดอำนาจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นอกจากได้เงินเดือนจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและยังมีเงินเดือนจากตำแหน่งหัวหน้า คสช.ด้วย นายมีชัย ฤชุพันธุ์ หรือนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ล้วนได้เงินเดือนจาก คสช.และรองนายกรัฐมนตรีอีกหนึ่งตำแหน่ง ไม่นับเงินตอบแทนในตำแหน่งต่างๆ อีกมากมาย เท่าที่ทราบ คสช.เป็นคณะรัฐประหารชุดแรกที่ตั้งเงินเดือนตอบแทนให้คณะของตนเองทุกคน   นอกเหนือจากที่ได้รับจากทางราชการหรือตำแหน่งทางการเมืองหรือตำแหน่งในรัฐวิสาหกิจต่างๆ
    "การปูนบำเหน็จสองขั้นให้ขึ้นเงินเดือนให้ลูกน้องที่อดหลับอดนอนเพื่อสืบทอดอำนาจของตนเองก็เป็นสิ่งที่ทำได้ แต่ไม่ควรเอาเงินภาษีอากรของประชาชนทั้งประเทศไปตอบแทน เพราะมิใช่การทำหน้าที่ราชการเสียสละเพื่อประเทศชาติ แต่เสียสละเพื่อคณะ คสช. คสช.ควรเอาเงินสปอนเซอร์ของ คสช.มาจ่าย มิใช่นำมาจากเงินงบประมาณแผ่นดินจากต้นสังกัด หรือจากงบกลางที่มีไว้เพื่อเป็นงบฉุกเฉินกรณีเกิดภัยพิบัติขึ้นในประเทศ"  
    อดีต ส.ส.ปชป.กล่าวอีกว่า ข้าราชการจำนวน 600 คนที่ คสช.ให้ 2 ขั้นก็ไม่ได้ให้ทุกคน จริงๆ แล้วเก็บขั้นไว้ให้ตำรวจตระเวนชายแดนหรือข้าราชการที่เสี่ยงชีวิตใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มากกว่า แต่ที่ คสช.ปูนบำเหน็จก็เพื่อสร้างขวัญให้ลูกน้องของคณะรัฐประหารเท่านั้นเอง แล้วเพื่อนข้าราชการเป็นล้านคนทั่วประเทศและประชาชนผู้เสียภาษีจะคิดอย่างไร  
    "ทุกวันนี้อาหารแพง ของแพง น้ำมันแพง แก๊สแพง ค่าไฟจะแพงขึ้นอีก ยังมาขึ้นเงินเดือนให้ลูกน้องใกล้ชิด คสช.อีก ทำไมไม่คิดลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชนบ้าง" นายวัชระกล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"