เพิ่มล็อกดาวน์ผึ้งแตกรัง


เพิ่มเพื่อน    

  นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ ถกล็อกดาวน์เข้มกว่าเดิม ขยายเวลาอีก 14 วัน หลังพบเหนือ-อีสานยอดผู้ป่วยพุ่งจากการเดินทางกลับภูมิลำเนา และพบว่าผู้ที่ฉีดวัคซีน 2 เข็มแล้วการ์ดตก ส่วนร้านอาหารในห้างล้างหม้อ กระทะรอได้เลย   จ่อผ่อนปรนขายแบบเดลิเวอรี

    จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงต่อเนื่อง ขณะที่มาตรการตามข้อกำหนดฉบับที่ 28 ให้มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. จะครบเวลาประเมินสถานการณ์อย่างน้อย 14 วัน ตามประกาศในวันที่ 2 ส.ค.นั้น โดยวันที่ 1 ส.ค. เวลา 13.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. จะเป็นประธานประชุมศบค. ครั้งที่ 11/2564 ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องผ่านระบบซูม
    ทั้งนี้ จากสถานการณ์มีแนวโน้มที่ประชุม ศบค.จะยังคงข้อกำหนด ฉบับที่ 28 โดยเฉพาะการล็อกดาวน์ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือพื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด ต่อเนื่องไประยะเวลาหนึ่ง ตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ หากล็อกดาวน์เข้มข้นและมีประสิทธิภาพ จะลดจำนวนการติดเชื้อลงได้ หากไม่ล็อกดาวน์ตัวเลขจะยิ่งพุ่งสูงขึ้น และคาดว่าจะมีการหารือปรับพื้นที่จังหวัดสีแดงเข้มเพิ่มเติม หลังพบว่าหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากการเดินกลับกลับภูมิลำเนา
    รวมถึงจะพิจารณาผ่อนปรนบางมาตรการ เช่น ขายอาหารในห้างสรรพสินค้า ให้ขายแบบเดลิเวอรีสั่งกลับบ้านเท่านั้น โดยจะเข้มงวดมาตรการป้องกันส่วนบุคคลของพนักงานในครัวมากขึ้น นอกจากนี้ จะมีการติดตามการจัดสรรวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชนในกลุ่มเสี่ยง กลุ่มแรงงาน รวมถึงจัดสรรวัคซีนให้บุคลากรการแพทย์ด่านหน้าและกลุ่มเป้าหมาย และการติดตามความคืบหน้าหลังการปรับแผนการฉีดวัคซีน และรายงานข้อเสนอของโรงพยาบาลเอกชนที่เสนอเพิ่มเตียงสีเหลือง เตียงสีแดง และห้องความดันลบ
    แหล่งข่าว ศบค.แจ้งว่า ในการประชุมศบค.ชุดใหญ่วันที่ 1 ส.ค.นี้ ที่ประชุมจะปรับเพิ่มมาตรการจากที่กำหนดเล็กน้อย เนื่องจากมาตรการเดิมที่ใช้ขณะนี้โอเคอยู่แล้ว โดยจะพิจารณาขยายเวลาล็อกดาวน์พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 13 จังหวัดออกไปอีกอย่างน้อย 14 วัน โดยต้องฟังคณะแพทย์ที่จะเป็นผู้ประเมินและเสนอขึ้นมา การขยายล็อกดาวน์เพราะเป็นห่วงเรื่องการเคลื่อนย้ายข้ามเขตพื้นที่ ที่เป็นการกระจายเชื้อออกไปยังพื้นที่อื่น
    “รู้สึกเห็นใจประชาชน แต่ยอมรับว่าการซีลประชาชนทำไม่ได้ เพราะทุกอาชีพยังคงจำเป็นอยู่ และสิ่งที่ยังไม่มีข้อมูลเชิงสถิติหรือเชิงลึก คือมีประชาชนส่วนหนึ่งเมื่อได้รับวัคซีนไปแล้วขาดความระมัดระวัง การฉีดวัคซีนไม่ให้อาการรุนแรง ไม่ใช่ว่าฉีดวัคซีนแล้วจะไม่ติด แต่เมื่อเพิ่มความเข้มของมาตรการ ประชาชนก็จะไม่ให้ความร่วมมือมากกว่านี้ จนกลายเป็นว่ามาตรการนั้นเสื่อมไป”
    แหล่งข่าวกล่าวว่า ส่วนแผนการกระจายวัคซีนในเดือน ส.ค.นี้ จะเปลี่ยนที่หมายไปพื้นที่จังหวัดแพร่ระบาดหนักอื่นๆ หากการฉีดวัคซีนใน กทม.เป็นไปตามเป้า โดยยึดเกณฑ์กลุ่ม 608 คือกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป, ผู้ที่มี 7 กลุ่มโรคเสี่ยง และสตรีมีครรภ์ตั้งแต่ 12 สัปดาห์ขึ้นไป
    ส่วนข้อเสนอให้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับบริจาคเพิ่มจากอเมริกา ในกลุ่มเด็ก 12-18 ปี เนื่องจากช่วงอายุดังกล่าวไม่สามารถฉีดยี่ห้ออื่นได้ แต่ทีมแพทย์เห็นว่ายังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าฉีดไปแล้วจะปลอดภัยจึงยังไม่กล้าฉีด ดังนั้นการจัดสรรจะให้กลุ่มแพทย์และกลุ่ม 608 ตามลำดับ โดยตัวเลขการติดเชื้อและเสียชีวิตที่พบส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุที่ไม่กล้าลงทะเบียนฉีดวัคซีน เนื่องจากเกิดความสับสนของข้อมูลจาก 2 ฝ่าย ดังนั้นสื่อมวลชนจึงมีส่วนสำคัญในการช่วยนำเสนอข้อมูลของรัฐบาล และตำหนิได้ในเรื่องที่สมควรตำหนิ ไม่ใช่ตำหนิตลอดเพราะจะทำให้คนสับสนได้
    นอกจากนั้นจะติดตามสถานการณ์ด้านความมั่นคง การกระทำความผิด การลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยจากสถิติเดือน ก.ค.ที่ผ่านมาจับกุมได้กว่า 4,300 คน และยังต้องเฝ้าระวังแนวชายแดนติดต่อเมียนมา ระยะทางยาวถึง 2,401 กม. เนื่องจากสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจ การแพร่ระบาดยังรุนแรง มีผู้ป่วยโควิดที่ติดเชื้อสะสมมากขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งฝ่ายความมั่นคงเตรียมเสริมกำลังพร้อมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้ในพื้นที่ จังหวัดชายแดนทั้งทางบกและทางน้ำมากขึ้น
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จะเร่งเดินหน้าฉีดวัคซีนให้กับประชาชนให้ครอบคลุมมากที่สุด ซึ่งก็จะกระจายวัคซีนไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉลี่ยจะดำเนินการฉีดวัคซีนให้ได้เดือนละ 10 ล้านโดส เพราะตอนนี้วัคซีนนำเข้ามาค่อนข้างนิ่งแล้วจนถึงสิ้นปี เพื่อลดความรุนแรงของการระบาด และลดจำนวนผู้ติดเชื้อ.

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"