โควิดปัตตานีพุ่ง308ราย! ผู้ป่วยสีเขียวเดินเพ่นพ่าน-กู้ชีพทำงานหนัก


เพิ่มเพื่อน    

2 ส.ค. 64 - ผู้สื่อข่าวปัตตานีรายงานว่า สถานการณ์โควิด19 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ที่เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม ค่อนข้างจะสาหัสหนัก และควบคุมไม่ได้ โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อของวันที่ 1 ส.ค. พบผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่ง 308 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 5 ราย ซึ่งขณะนี้มียอดผู้ป่วยสะสม 9,610 ราย รักษาหาย 6,417 ราย และเสียชีวิตสะสม 125 ราย

โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง เนื่องจากประชาชนยังคงดื้อ ฝ่าฝืนมาตรการ มีการรวมกลุ่ม ปกปิดไทม์ไลน์ และที่หนักที่สุด ผู้ป่วย home isolation(แยกกักที่บ้าน) ยังออกมาเดินเพ่นพ่าน ทำให้ผู้ว่าปัตตานีต้องสั่งปูพรมตรวจหาเชื้อเชิงรุกในอำเภอต่างๆ ปรากกว่าใน 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาพบติดเชื้อจากการตรวจเชิงรุก 1 พันกว่าราย

ขณะที่สถานการณ์โควิด19 หน่วยกู้ชีพก็เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องทำงานหนักมาอย่างต่อเนื่อง ไม่มีวันหยุด โดยเฉพาะหน่วยกู้ชีพ กู้ภัย จ.ปัตตานี ที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึง ซึ่งพวกเขาต้องรับผู้ป่วยทั้งโควิด19 และผู้ป่วยทั่วไป โดยเฉพาะผู้เสียชีวิตจากโควิด ต้องนำไปฝังที่สุสานทุกวัน บางวันตี 2 ก็ยังมีศพที่ต้องนำไปฝัง และบางพื้นที่กู้ชีพต้องไปรับศพผู้เสียชีวิตจากโควิด เพื่อนำไปฝังถึง 5 ศพ ซึ่งพวกเขาก็ไม่ต่างอะไรกับเจ้าหน้าที่แพทย์ที่เสี่ยงติดเชื้อ ทำงานหนัก แม้กระทั้งต้องสวมชุด PPE อยู่กลางแดด ซึ่งอาสาสมัครเหล่านี้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นน้องๆ นักศึกษา หรือหนุ่มวัยรุ่น ที่อาสายื่นมือมาช่วย แต่พวกเข้าก็ไม่เคยท้อ และพร้อมที่จะสู้ต่อไป

นายอาลียาส ดาโอะ นายกสมาคมกู้ชีพ กู้ภัย ต.ตะลุโบะ อ.เมืองปัตตานี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า  โดยปกติตนเองและทีมงานมีหน้าที่รับผู้ป่วยโควิด และผู้ป่วยทั่วไป เช่นเดียวกับศพโควิด ถ้าโรงพยาบาลประสานมาเราก็ดำเนินการเช่นกัน ซึ่งหน้าที่ที่ทำอยู่ก็ถือว่าเสี่ยงติดเชื้อมาก ถ้าเราไม่ทำ แล้วใครจะทำ แต่ทั้งนี้เราก็มีการป้องกันอย่างดี มีกังวลไปบ้าง ซึ่งเราก็พยายามบอกน้องทีมงานทุกคนว่า ถ้าเราจะท้ออย่างไร แต่เราต้องสู้ไปด้วยกัน ถ้าไม่ทำ แล้วใครจะทำ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"