สธ. เผยมาตรการล็อกดาวน์ 29 จังหวัดร่วมฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยง จะช่วยผู้ติดเชื้อ-เสียชีวิตลดลงมาก


เพิ่มเพื่อน    

2 ส.ค.64 - ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. พร้อมด้วย นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงผลการใช้มาตรการล็อกดาวน์ ในประเทศไทย และการวิเคราะห์สถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก โดยนพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า วันนี้จะเป็นการรายงานผลหลังจากที่มีการล็อกดาวน์ การเพิ่มมาตรการสังคมไปแล้ว 2 สัปดาห์ เพื่อการควบคุมโรคในระยะต่อไป เป้าหมายเพื่อลดอัตราการติดเชื้อ การเจ็บป่วยเสียชีวิต ส่วนประเด็นของวัคซีน คือระยะ 2 เดือนที่ผ่านมา มิ.ย.-ก.ค. มีการจัดสรรวัคซีนลงพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวนมาก ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญ เพื่อป้องกันการระบาดที่รุนแรง และขณะนี้มีจำนวนผู้ได้รับวัคซีนมากเพียงพอแล้ว ดังนั้น เดือน ส.ค.นี้ ก็จะส่งวัคซีนไปต่างจังหวัดมากขึ้น

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ขณะนี้ทั่วโลกมีการติดเชื้อโควิด-19 สะสมถึง 199 ล้านราย โดยเป็นช่วงขาขึ้นของการระบาดสายพันธุ์เดลต้า (อินเดีย) ซึ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น จากเมื่อก่อนที่ทั่วโลกติดเชื้อชะลอขึ้น แต่ช่วง 1-2 สัปดาห์มานี้ ก็เริ่มมีความรุนแรง ติดเชื้อมากขึ้น เฉลี่ยติดเชื้อวันละ 4-6 แสนราย การเสียชีวิตสะสม 4.2 ล้านราย คิดเป็นอัตรา 2.13% ส่วนประเทศที่ยังพบการติดเชื้อมากคือ สหรัฐอเมริกา อินเดีย บราซิล รัสเซีย ส่วนประเทศที่อยากให้ดู คือ สหราชอาณาจักร เนื่องจากมีประชากรใกล้เคียงกับไทย ก็มีการติดเชื้อใหม่วันละ 2 หมื่นราย อินโดนีเซีย ติดเชื้ออยู่จำนวนมากเช่นกัน และอัตราเสียชีวิตค่อนข้างสูง

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเปรียบเทียบอัตราป่วยต่อประชากร 1 ล้านคน พบว่า สหรัฐป่วยถึง 1 แสนกว่าราย อังกฤษ 8 หมื่นกว่าราย มาเลเซีย 3 หมื่นรายกว่า อินเดีย 2 หมื่นกว่าราย อินโดนีเซีย 12,000 ราย ส่วนไทยอัตราป่วยต่อล้านคน อยู่ที่ 9,000 กว่ารายเท่านั้น ขณะที่อัตราตายต่อประชากร 1 ล้านคน พบว่า สหรัฐมีอัตราตายที่สูงมาก อยู่ที่ 1,900 รายต่อประชากร 1 ล้านคน ซึ่งอังกฤษก็ใกล้เคียงกัน ประมาณ 1,900 ราย ส่วนอินโดนีเซีย 346 ราย อินเดีย 300 ราย มาเลเซีย 280 ราย ส่วนไทยอัตราตายอยู่ที่ 74 รายต่อประชากร 1 ล้านคน ทั้งนี้ สถานการณ์ติดเชื้อในอาเซียน พบว่า อินโดนีเซียยังสูง ส่วนไทยถูกจัดลำดับไว้ที่ 42 ของโลก วันนี้พบการติดเชื้อเกือบ 1.8 หมื่นราย

นพ.เกียรติ​ภูมิ​ ยังกล่าวอีกว่า สถานการณ์ทั่วโลกในกราฟของผู้ติดเชื้อใหม่ ข้อมูลสะสมตั้งแต่ต้นปี 2564 พบว่า อัตราการติดเชื้อขึ้นสูงในระยะสัปดาห์ที่ 1-3 และเริ่มลดลงมาจนถึงปัจจุบัน จะเห็นได้ว่า ผู้ป่วยใหม่ต่อวันของทั่วโลกเริ่มทยานขึ้น เนื่องจากการมีกลายพันธุ์ของไวรัส ทำให้มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน สถานการณ์ในประเทศไทย วันนี้ (2 ส.ค.64) พบผู้ติดเชื้อใหม่ 17,970 ราย แต่มีผู้รักษาหายเพิ่ม 13,919 ราย ยังเหลือรักษาที่ 208,875 ราย แบ่งเป็นในโรงพยาบาล 75,705 ราย รพ.สนามและอื่นๆ อีก 133,170 ราย ส่วนผู้ที่แยกกักที่บ้าน (Home Isolation) และศูนย์พักคอยในชุมชน (Community Isolation) ประมาณ 5 หมื่นกว่าราย ขณะที่ผู้เสียชีวิต 178 ราย สะสม 5,074 ราย คิดเป็นอัตรา 0.84%

นพ.เกียรติภูมิ ยังระบุอีกว่า กราฟแสดงสถานการณ์ของไทยในปัจจุบัน สัปดาห์ที่ 30 พบว่า ผู้ป่วยใหม่ยังเพิ่มขึ้น ผู้หายป่วยก็เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน แต่ผู้ป่วยใหม่มากกว่าผู้หายป่วย ทั้งนี้ กราฟแสดงการคาดการณ์ พบว่า ตัวเลขสถานการณ์จริงทั้งการติดเชื้อและเสียชีวิตใกล้เคียงตัวเลขคาดการณ์ประสิทธิภาพการล็อกดาวน์ 20% อย่างไรก็ตาม หากเพิ่มประสิทธิภาพการล็อกดาวน์ เป็น 25% ร่วมกับการฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ จะทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตลดลงค่อนข้างมาก ดังนั้น การเพิ่มประสิทธิภาพแค่ 5% ก็จะมีผลอย่างมาก 

“ขณะนี้ เราจึงต้องร่วมกันควบคุมการติดเชื้อ ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนช่วยกันล็อกดาวน์ให้ถึง 25% ทั้งเรื่องของงดการเดินทาง การไปพบปะ การดูแลตนเองที่ต้องทำเข้มขึ้น จะทำให้ยอดผู้ป่วยติดเชื้อและเสียชีวิตลดลงรวดเร็วเช่นกัน" 

ทั้งนี้ศูนย์ควบคุมป้องกันโรค สหรัฐ เปิดเผยว่า การติดเชื้อในสหรัฐก็เป็นสายพันธุ์เดลต้า โดยเก็บข้อมูลในผู้ป่วย 469 ราย พบว่า 74% เป็นผู้ติดเชื้อที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว โดยพบว่า 90% เป็นสายพันธุ์เดลต้า ซึ่งสามารถผลิตไวรัสเมื่อเข้าไปในร่างกายคนได้ใกล้เคียงกัน ทั้งคนที่ฉีดและไม่ฉีดวัคซีน ดังนั้น การป้องกันตนเอง รักษาระยะห่าง สวมหน้ากาก และล้างมือบ่อย เป็นวิธีการที่ดีที่สุด 

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวอีกว่า ส่วนสถานกาณ์เตียงขณะนี้เต็มเกือบทั้งหมดแล้ว ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน และจะขยายเตียงก็ยังเต็ม โดยเฉพาะกรุงเทพฯ และปริมณฑล ผู้ป่วยเรียกว่า “ล้นเตียง” ทั้งนี้ ทั่วประเทศขยายเตียงดูแลโควิด-19 ได้ถึง 185,417 เตียง เป็นต่างจังหวัด 143,758 เตียง และ กรุงเทพฯ 41,659 เตียง มีการครองเตียงแล้ว 70-80% โดยกรุงเทพฯ สูงเกือบ 90% เตียงทุกระดับมีการนอนแทบเกิน 80% ขึ้นไปทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม ส่วนเกินกว่านี้ เราต้องอาศัยการดูแลที่บ้านและชุมชน เพื่อเชื่อมต่อระบบบริการไปดูแลที่บ้านได้ในคนอาการน้อย ถ้าอาการมากขึ้นก็เข้าระบบ รพ. สำหรับการฉีดวัคซีนขณะนี้สะสม 17,866,526 โดส ถือว่าฉีดได้ค่อนข้างดี พยายามฉีดเพื่อลดอัตราป่วยหนักและตาย เราพบคนเสียชีวิตจากรายงาน 75-80% เป็นสูงอายุมีโรคเรื้อรัง จึงฉีดในกลุ่มนี้เพื่อลดอัตราป่วยหนักและเสียชีวิตต่อไป

ทุกมาตรการที่รัฐบาลออกไปเป็นการขอความร่วมมือ ยังไม่ได้ใช้มาตรการทางกฎหมาย คนไทยต้องแสดงให้เห็นว่าภาวะวิกฤต ความร่วมมือมีค่ามากที่สุดในการลดการติดเชื้อ ขอให้กลับไปนึกถึงตอน เม.ย.ปีที่แล้ว อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อทุกคนไม่ติดโรค ไม่แพร่กระจายโรคต่อ จึงขออีก 2 สัปดาห์ หลังล็อกดาวน์จาก 13 จังหวัด เป็น 29 จังหวัด ถ้าสามารถกดลงมาได้ประสิทธิภาพเพิ่มอีก 5% ลักษณะการติดเชื้อ การป่วยหนัก และเสียชีวิต จะลงมาในระดับควบคุมได้ต่อไป ขอให้อยู่บ้านเพื่อหยุดเชื้อเพื่อเราทุกคน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"