จับตาครม.จัดทัพบิ๊กขรก.มหาดไทย'สุทธิพงษ์'พลิกนั่งปลัดมท.คนใหม่ คาดผู้ว่าฯหมูป่าขยับนั่งผวจ.ปทุมธานี


เพิ่มเพื่อน    

3 ส.ค.64-มีรายงานว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (3ส.ค.) วาระจรเรื่องหนึ่งที่ถูกจับตามอง ก็คือ การเสนอบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงประจำปีของกระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ จนถึงการแต่งตั้งโยกย้ายระดับ 10 ทั้งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย -อธิบดี-ผู้ว่าราชการจังหวัด ที่ในปีนี้ มีข่าวว่า กระทรวงมหาดไทย จะมีการเสนอชื่อให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบเป็นล็อตเดียวไปเลยเพื่อให้สะดวกต่อการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ  จากเดิมที่มีข่าวว่าจะเสนอแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ก่อนแล้วจากนั้นอีก 2-3 สัปดาห์ ถัดไป ถึงจะเสนอแต่งตั้งรองปลัดกระทรวง-อธิบดี-ผู้ว่าราชการจังหวัด  

 ท่ามกลางกระแสข่าวที่ออกมาจากกระทรวงมหาดไทยในช่วงค่ำวันจันทร์ที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยหรือมท. 1 ได้หารือร่วมกับ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทยที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้ จนได้ข้อสรุปในตำแหน่งหลักๆ ครบหมดแล้ว

 โดยเฉพาะเก้าอี้ ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ หลังมีกระแสข่าวเรื่อง ความไม่ลงตัวในตำแหน่งดังกล่าวมาร่วม 2-3 สัปดาห์ โดยเฉพาะกระแสข่าว พลเอกอนุพงษ์และนายฉัตรชัย จะผลักดันให้ครม.เห็นชอบการตั้งนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)ที่เป็นอดีตลูกหม้อกระทรวงมหาดไทย ข้ามห้วยมาเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่แต่หลังมีกระแสข่าวดังกล่าว ก็เกิดแรงต้านจากข้าราชการในกระทรวงมหาดไทยที่ไม่เห็นด้วยกับแต่งตั้งปลัดข้ามห้วย รวมถึงมีข่าวว่า นายกรัฐมนตรีก็ไม่สนับสนุนสูตรดังกล่าวจนทำให้การตั้งปลัดมหาดไทยมีปัญหาไม่ลงตัวมาร่วม 2-3 สัปดาห์

 มีกระแสข่าวว่า พลเอกอนุพงษ์ และนายฉัตรชัย ได้ตัดสินใจจะเสนอชื่อนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน(พช.) ที่มีอาวุโสอันดับหนึ่งในบรรดาข้าราชการซี 10 ของกระทรวงมหาดไทยและเหลืออายุราชการอีกสามปี  เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่  

ส่วนคนที่จะมาเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนแทนนายสุทธิพงษ์ คือนายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แล้วก็โยก นายสมคิด จันทมฤค รองปลัดกระทรวงมหาดไทย อดีตผวจ.สมุทรสาคร ที่ช่วงปัจจุบันได้รับความไว้วางใจจากพลเอกอนุพงษ์และนายฉัตรชัยอย่างมาก เพราะทำงานหลายเรื่องที่มอบหมายประสบความสำเร็จตามแผนงานที่วางไว้  จนมีข่าวมาตลอดว่าจะได้เป็นอธิบดีกรมใดกรมหนึ่งของกระทรวงมหาดไทย โดยมีข่าวว่านายสมคิด จะถูกผลักดันให้ไปเป็นอธิบดีกรมป้องกันฯ ที่เป็นกรมใหญ่กรมหนึ่งของกระทรวงมหาดไทย เป็นต้น

ขณะเดียวกัน มีกระแสข่าวว่า พลเอกอนุพงษ์และนายฉัตรชัย จะเสนอให้ครม.เห็นชอบการโยกย้ายปรับเปลี่ยนผวจ.บางจังหวัด เพื่อมาแทน ผวจ.ที่เกษียณในปีนี้ ท่ามกลางกระแสข่าวว่า เป็นการจัดทัพทางการเมืองของฝ่ายการเมือง ที่ต้องการจัดทัพรองรับสถานการณ์การเมืองที่อาจเกิดขึ้นได้หลังจากนี้

รายชื่อและตำแหน่งที่น่าสนใจก็มีเช่น มีกระแสข่าวว่า นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง หรือ”ผู้ว่าฯ หมูป่า-อดีตผวจ.เชียงราย ที่ล่าสุดสร้างผลงานทำให้ประชาชนลำปางมาลงทะเบียนฉีดวัคซีนมากเป็นอันดับสองของประเทศ ก็มีข่าวว่ารอบนี้ ถูกเสนอชื่อให้มาเป็นผวจ.ปทุมธานี ที่เป็นจังหวัดปริมณฑล โดยจะมาแทนนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผวจ.ปทุมธานี ที่เคยเป็นอดีตหัวหน้าสำนักงาน พลเอกอนุพงษ์ ที่รอบนี้จะถูกเสนอชื่อขึ้นไปเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย แทนนายสมคิด จันทมฤค รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่จะย้ายไปเป็นอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  แล้วก็โยกนายสิทธิชัย จินดาหลวง ผวจ.แม่ฮ่องสอน มาเป็นว่าราชการจังหวัดลำปาง แทน

นอกจากนี้จะมีการย้าย นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.ชัยภูมิ กลับมาเป็นผวจ.นครราชสีมาอีกครั้ง  แทนนายกอบศักดิ์ บุญอรณะ ผวจ.นครราชสีมาคนปัจจุบันที่จะเกษียณอายุราชการหลังก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้ว พลเอกอนุพงษ์เพิ่งเสนอย้ายนายวิเชียร จากผวจ.นครราชสีมา ไปเป็น ผวจ.ชัยภูมิ โดยการย้ายในปีที่แล้ว เป็นการย้ายเนื่องจาก นายวิเชียร เป็นผวจ.โคราช มาถึง 6 ปีติดต่อกัน โดย 4 ปีแรก เป็นการนั่งทำงานจนครบวาระ แล้วในปีที่ 5 และ 6 มีการเสนอให้ครม.ต่ออายุตามระเบียบราชการ จนครบโควตา จึงต้องย้ายนายวิเชียรออกจากผวจ.โคราชก่อน จนกระทั่งรอบนี้ จึงย้ายกลับมาเป็นผวจ.โคราช อีกครั้ง  

ขณะเดียวกัน ในปีนี้ก็มีผวจ.จังหวัดใหญ่และจังหวัดที่มีความสำคัญทางการเมืองเกษียณอายุราชการหลายคน เช่น ผวจ.เชียงใหม่-สงขลา -ประจวบคีรีขันธ์ -พระนครศรีอยุธยา-อุบลราชธานี ที่ต้องดูว่า รอบนี้ พลเอกอนุพงษ์ รมว.มหาดไทยและนายฉัตรชัย ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่จะเกษียณอายุราชการในปีนี้และมีกระแสข่าวว่าจะลงเล่นการเมือง ตั้งพรรคการเมืองหลังเกษียณ จะมีการจัดทัพ เสนอชื่อแต่งตั้งโยกย้ายออกมาอย่างไร

อีกทั้งมีกระแสข่าวว่าจะมีการเสนอให้ครม.เห็นชอบการขยายอายุราชการผวจ.อีกสามคน ที่อยู่ครบวาระต้องต่ออายุ  3 คน ได้แก่ 1.นายนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น 2. นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผวจ.ชลบุรี และ3. นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า  หากมีการเสนอบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายปลัดกระทรวงมหาดไทย-รองปลัดกระทรวงมหาดไทย-อธิบดี-ผวจ.รอบนี้เสร็จแล้ว หลังจากนี้กระทรวงมหาดไทย จะเริ่มมีการจัดทำบัญชีรายชื่อแต่งตั้งเลื่อนขั้นข้าราชการของกระทรวงมหาดไทยจากระดับ 9 เช่นรองอธิบดี-รองผวจ. เพื่อขึ้นเป็นระดับ 10 แทนข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ที่เกษียณอายุราชการในปีนี้ ที่คาดว่าน่าจะเสนอบัญชีรายชื่อแต่งตั้งให้ครม.เห็นชอบได้ภายในช่วงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้.   
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"