'ธนาธร'โกรธ!กมธ.งบฯเสียงข้างมากจากทุกพรรคยกเว้นก้าวไกล ตีเช็คเปล่า1.6หมื่นล้านให้'บิ๊กตู่'


เพิ่มเพื่อน    


3 ส.ค.64- นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กThanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่า เก็บตกจาก Clubhouse “ตีแผ่งบ’ 65 ภาษีประชาชนไปไหนหมด?”: เตะ 1.6 หมื่นล้านบาทเข้าปากประยุทธ์ 

 กรรมาธิการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 เพิ่งมีการลงมติโดยกรรมาธิการเสียงข้างมาก ให้โอนงบประมาณฯที่ถูกตัดจากโครงการและหน่วยงานที่ไม่จำเป็นมาได้ทั้งสิ้น 1.6 หมื่นล้านบาท เข้าสู่ “งบกลาง” 

เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่และไม่แฟร์กับประชาชนผู้เสียภาษี ผู้เป็นเจ้าของงบประมาณทุกบาททุกสตางค์ เพราะนี่คืองบประมาณก้อนใหญ่ จำนวน 1.6 หมื่นล้านบาท ที่กรรมาธิการอุตส่าห์ร่วมกันรีดไขมันออกไปได้ กำลังกลายเป็น “เช็คเปล่า” ให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ อำนาจในการใช้อยู่ในมือของ พล.อ.ประยุทธ์โดยสมบูรณ์

สิ่งที่น่าสังเกต คือกระบวนการทั้งหมดทั้งมวลที่เกิดขึ้นในห้องกรรมาธิการวันนี้ มาจากความเห็นชอบจากทั้งกรรมาธิการในสัดส่วนพรรคฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลรวมกันถึง 35 เสียง ต่อ 7 เสียงคัดค้าน ซึ่ง 6 จาก 7 เสียงมาจากพรรคก้าวไกล

และที่น่ากังวล คือกระบวนการโอนงบฯที่เกิดขึ้นนี้ กำลังผลิตซ้ำวัฒนธรรมระบบอุปถัมภ์ที่ฝังรากลึกมานานในระบบการเมืองไทย ที่ ส.ส.ต่างต้องวิ่งเข้าหารัฐมนตรี และนายกฯ ต่อรอง ตกลงกัน ให้เกิดการจัดสรรงบประมาณฯมาลงจังหวัดตัวเอง ก่อนนำไปทำโครงการต่างๆ ในเชิงหาเสียง สำหรับการเลือกตั้งครั้งต่อไป

จากประสบการณ์ของ ส.ส.พรรคก้าวไกลที่ได้เกาะติดการพิจารณาอย่างใกล้ชิด พวกเขาอดไม่ได้ที่จะรู้สึกว่ากลายเป็นตัวประหลาด เพียงเพราะมองเห็นกระบวนการเช่นนี้เป็นเรื่องผิดอย่างยิ่ง.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"