เลขาธิการแพทยสภา เตือน! บ้านที่มีผู้สูงวัย ใส่ใจป้องกัน อย่าพลาดเอาฆาตกร Covid เข้าบ้าน


เพิ่มเพื่อน    

3 ส.ค.64- พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ได้โพสต์ข้อเขียนผ่านเฟซบุ๊ก Ittaporn Kanacharoen ว่า "บ้านที่มีผู้สูงวัย ..ใส่ใจป้องกัน อย่าพลาดเอาฆาตกร Covid เข้าบ้าน "

เราทราบกันดีว่า covid สายพันธุ์เดลต้าระบาดอย่างรวดเร็ว ติดต่อง่าย

เราทราบกันดีว่า คนที่ติดเชื้อไม่มีอาการ หรืออาการเล็กน้อย ราว 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งอาจเดินปะปนกับพวกเราและแพร่เชื้อไปยังคนอื่น 

เราทราบกันดีว่าการฉีดวัคซีน จะลดอัตราการติดเชื้อ แต่ยังคงติดเชื้อได้ แต่ไม่ มีอาการ หรือมีอาการน้อย และอาจ แพร่เชื้อต่อได้ ในอัตราที่ลดลง แต่ก็ยังติดได้นะครับ

เราทราบกันดีว่า ผู้สูงวัย เกิน 60 ปี และผู้มีโรคต่างๆ 7 โรค เมื่อติดเชื้อ จะลุกลามไปสู่การเสียชีวิตได้ง่าย โดยเฉพาะที่ยังเข้าไม่ถึงวัคซีน และมีรายงานเสียชีวิตทุกวัน

เราทราบกันดีว่า ถ้าเปิดหน้ากากนั่งคุยกัน นั่งกินข้าวด้วยกัน โอกาสติด สูงมาก โดยเฉพาะในครอบครัวเดียวกัน

เราทราบกันดีว่า เตียงตอนนี้เต็มหมด ล้น โรงพยาบาล ถ้าเจ็บป่วยจะเข้าไม่ใช่เรื่องง่าย หมอ พยาบาลเองก็มีไม่พอกับผู้ป่วยแล้ว โรงพยาบาลหลายแห่งก็ไม่รับคนไข้แล้ว โอกาสรอเตียงแล้วเสียชีวิตที่บ้านสูงมาก

ลองสำรวจในบ้านท่าน หากมีผู้สูงวัย คุณปู่คุณย่า คุณตาคุณยาย หรือผู้มีโรคประจำตัว ถือเป็น #บุคคลสำคัญที่ต้องระวัง อย่าให้ติดเชื้อ นำไปสู่ความตายได้

ผู้สูงวัย มีโอกาสรีบฉีดวัคซีน จะลดอัตราการตายได้บ้าง แต่ฉีดแล้วก็อย่าประมาท

ช่วงนี้ระบาดหนัก #การตั้งวงกินข้าวเป็นของต้องห้าม เพราะเปิดหน้ากาก รับเชื้อเต็มๆ ต้องแยกชุดการทานอาหาร ระวังคุยกันให้ใส่หน้ากากเสมอ ล้างมือบ่อยๆ 

ใครกลับจากนอกบ้าน ต้องอาบน้ำ สระผม เพราะถือว่าตัวเราติดเชื้อมาได้ และ #คิดเสมอว่าเราอาจมีเชื้อในตัว ที่ไม่ปรากฎอาการ หรือมีอาการเล็กน้อยที่ไม่รู้ ในกลุ่ม 80% พร้อมจะเอาเชื้อ หรือ #ฆาตกร ส่งต่อไปทำร้ายคนที่เรารักได้

เราอาจนำเชื้อ และความตาย มาสู่ญาติ ที่เคารพรัก ของเราได้ โดยไม่ตั้งใจ  #ด้วยความประมาทของเราเอง

ดังนั้น เราจึงเป็นคนสำคัญที่สุดที่จะหยุดยั้งการติดเชื้อในบ้านของเราเอง

เริ่มต้นง่ายๆด้วย "ใส่หน้ากาก" เคร่งครัดเมื่อเข้าในบ้าน..แยกวงทานข้าว..หาไม่ผู้สูงวัยเองจะติดเชื้อถึงต้อง"ใส่โลง" ออกจากบ้านแทน 

ร่วมกันป้องกัน #ญาติผู้ใหญ่ อย่าให้มี รายต่อไปเลยครับ ติดเชื้อก็เพราะพวกเราเองทั้งนั้น.. อย่าให้ฆาตกร covid ติดไป กับตัวเรา ทำร้ายคนที่เรารัก  

ย้ำ!พลาดไปแล้วจะเอาคืนไม่ได้..
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"