'ไทยไม่ทน' ยื่นหนังสือให้ผบ.ตร.ยุติใช้ความรุนแรงกับม็อบสันติอหิงสา


เพิ่มเพื่อน    

3 ส.ค.64 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) กลุ่มไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย นำโดย นายพงศ์พิเชษฐ์ สุขจินดาทอง นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก เดินทางไปยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กรณีการใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ หลังยุติกิจกรรมคาร์ม็อบ เมื่อ 1 สิงหาคม โดยมี พ.ต.อ.กมลเดช อนุกูล รอง ผบก.สก. นายตำรวจเวรอำนวยการ เป็นผู้รับหนังสือเสนอผู้บังคับบัญชาตามขั้นตอนต่อไป

จากนั้นนายพงศ์พิเชษฐ์ ได้อ่านแถลงการณ์ของกลุ่มไทยไม่ทน ระบุว่า จากกิจกรรมคาร์ม็อบเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2564 ซึ่งเครือข่ายประชาชนในหลายพื้นที่ทั่วประเทศออกมาจัดกิจกรรมขับไล่รัฐบาล รวมถึงในกรุงเทพมหานคร ถนนวิภาวดีรังสิต แนวร่วมคาร์ม็อบสมบัติทัวร์ รวมถึงไทยไม่ทน และอีกหลายกลุ่มก็ได้ออกมาทำกิจกรรมเช่นกัน โดยรูปแบบกิจกรรมเป็นไปด้วยความสันติ อหิงสา และปลอดภัยจากโรคติดต่อ แม้จะมีเหตุติดขัดบ้าง ในช่วงบริเวณหน้า กรมทหารราบที่ 1 ซึ่งมีการนำตู้คอนเทนเนอร์ และลวดหนามหีบเพลงมากั้นไว้อย่างมิดชิด อย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงจุดอ่อนของถนนช่วงดังกล่าวที่เป็นคอขวด ทำให้เกิดการจราจรติดขัด แต่ก็ไม่มีเหตุกระทบกระทั่งใด ตามรูปแบบกิจกรรมที่ทางผู้จัดคิดไว้ 

จนกระทั่งใกล้เวลานัดหมายสิ้นสุดกิจกรรม 16.00 น. เริ่มมีการนำเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชนเข้าพื้นที่ ด้วยชุดเครื่องแบบเต็มยศ อุปกรณ์ครบมือ บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ทำให้สังคม ตั้งข้อสงสัยว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นนั้น เป็นแผนการณ์ของเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ ในขณะที่ประชาชนไม่กี่คน มือเปล่า ทำได้เพียงโยนสิ่งของรอบกายที่พอหาได้ และตะโกนด่าทอ ให้กับระบบของรัฐบาลฆาตกร ที่ล้มเหลว ทำให้คนตายหลักร้อยทุกวัน อย่างไม่มีทีท่าว่าจะลดลง แต่เจ้าหน้าที่รัฐกลับตอบโต้ด้วย แก๊สน้ำตาและกระสุนยาง อย่างไม่มีความปรานี และมิได้เป็นไปตามหลักสากลดังที่กล่าวอ้าง 

ในขณะที่บ้านเมืองทุกข์เข็ญ หาทางออกไม่ได้ จากผลงานของรัฐบาลฆาตกร ในฐานะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ซึ่งมีหน้าที่ "พิทักษ์สันติราษฎร์" สิ่งที่ควรทำคือ ปกป้องดูแล ราษฎร ให้มีความสันติสุข ปลอดภัย มิใช่เป็นผู้พิทักษ์รัฐบาลฆาตกร ดังพฤติกรรมที่เกิดขึ้น ตลอดสองวันที่ผ่านมา ดังนั้น ทางคณะไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย จึงขอเสนอโอกาสให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผ่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ทวงคืนเกียรติยศศักดิ์ศรีตำรวจไทย โดยการเลือกข้างประชาชน ยุติการกระทำอันเป็นการทำร้ายประชาชนเกินกว่าเหตุ ยุติการทำให้ประชาชนผู้เห็นต่างเป็นศัตรู  ยุติการทำลายกระบวนการยุติธรรม ด้วยการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ ปิดปากประชาชน และ ยุติการเป็นเครื่องมือทำร้ายประชาชน  คุณเป็นตำรวจ เจ้านายของพวกคุณ คือ ประชาชน

ด้านเจ๋ง ดอกจิก กล่าวว่า กลุ่มไทยไม่ทนเป็นตัวแทนคนไทยทั้งประเทศ ที่ไม่เคยเป็นศัตรูกับตำรวจ เห็นว่าตำรวจต้องอยู่เคียงข้างประชาชน เพราะประชาชนจ่ายเงินเดือนให้ตำรวจ การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจทุกวันนี้ทำตัวเหมือนเป็นศัตรูกับประชาชน แต่รักษาอำนาจให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี การหันกระบอกปืนมายิงใส่ประชาชนต้องใช้หลายร้อย หลายล้านกระบอก แต่ถ้าหันไปยิงใส่พล.อ.ประยุทธ์ สามารถใช้กระบอกเดียวเท่านั้น วันนี้คณะไทยไม่ทน มาร้องขอขอตำรวจว่าอย่าเป็นศัตรูกับประชาชนอีกเลย เพราะเขาออกมาไล่พล.อ.ประยุทธ์ เท่านั้น ท่านไม่ควรไปรักษาอำนาจให้ประยุทธ์ ที่อยู่มา 7 ปี แต่ไร้ค่า ไร้ประสิทธิภาพ ประชาชนจึงต้องออกมาไล่อย่างสันติ อหิงสา รวมทั้งเรียกร้องให้ตำรวจยุติการใช้ความรุนแรงทุกกรณี เลิกใช้กระสุนยาง แก๊สน้ำตา รถฉีดน้ำแรงดันสูง และมาอยู่เคียงข้างประชาชน.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"