'โจ้ เพื่อไทย' ถามผิดอะไรเทงบ 1.6 หมื่นล้านแก้โควิด ซัด 'ก้าวไกล' อย่าเอาดีใส่ตัวชั่วใส่คนอื่น


เพิ่มเพื่อน    

3 ส.ค.64 - ที่รัฐสภา นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 กล่าวถึงกระแสข่าวกมธ.ประมาณฯฝั่งพรรคเพื่อไทยสมรู้ร่วมคิดกับพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) โดยยกมือเห็นด้วยให้เพิ่มงบประมาณที่ได้จากการปรับลด จำนวน 1.6 หมื่นล้านบาท แก่งบกลาง ว่า กองทัพเรือขอถอนการจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2-3 ออกไป เพราะต้องการจะนำเงินในส่วนนั้นไปช่วยแก้ไขปัญหาโควิด และทุกหน่วยงานที่เขายอมปรับลดก็เพื่อนำงบประมาณไปแก้ไขปัญหาโควิด-19 ฉะนั้น การที่พรรคเพื่อไทยยกมือเพิ่มงบประมาณให้กับงบกลาง ซึ่งเขียนวัตถุประสงค์ของการใช้เงินไว้อย่างชัดเจนว่าเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการแก้ไขปัญหาและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ถามว่า พรรคเพื่อไทยผิดอะไร

“ขอถามว่าการที่พรรคเพื่อไทยไปยกมือให้นำเงิน 16,362 ล้านบาทไปเยียวยาช่วยเหลือคนที่เป็นโควิด-19 ถามว่าผิดอย่างไร และทำไมต้องเป็นงบกลาง ที่เขาบอกว่าเป็นเหมือนเช็คเปล่าเอาไปให้พล.อ.ประยุทธ์ใช้ ผมถามว่าวันนี้คนนอนดิ้นรอความตายอยู่ข้างถนน เพราะไม่มีคนไปช่วย คนอดยากอยู่แถวชายหาดพัทยารอคิวเป็นแถวเพื่อรออาหาร รอวัคซีน รอถังออกซิเจน และรอความตาย ผมถามว่าถ้าไม่เอางบกลางที่ใช้ง่าย เพราะระเบียบในการเบิกจ่ายรวดเร็วควรใช้ในกรณีเร่งด่วนฉุกเฉิน คุณจะไปผ่านกระบวนการงบประมาณหรือ เพราะชีวิตคนรอไม่ได้ นี่คือจุดยืนของพรรคเพื่อไทย ส่วนพรรคก้าวไกลจะเห็นต่างก็เป็นสิทธิ์  ซึ่งพรรคเพื่อไทยเห็นว่าการช่วยเหลือชีวิตคนเป็นเรื่องสำคัญ และเงินงบกลางส่วนนี้จะใช้ได้เฉพาะเรื่องโควิดเท่านั้น ถามว่านายกฯจะเอาไปซื้ออาวุธหรือรถถังได้หรืออย่างไร ดังนั้นพรรคก้าวไกลอย่าพูดเอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น” นายยุทธพงศ์ กล่าว

เมื่อถามว่า รัฐบาล มีพ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาทในการแก้ไขปัญหาโควิดอยู่แล้ว นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ถ้าเงินพอ ถามว่าทำไมยังต้องมีคนไปเข้าคิวรออาหาร เห็นคนนอนรอความตายข้างถนนหรือไม่ บางคนตายไปหลายวันยังไม่มีรถไปรับศพ ซึ่งในขณะนี้เป็นช่วงล็อคดาวน์ คนไม่มีอาชีพและไม่มีอาหาร ความเป็นอยู่ของคนวันนี้ถ้ามีการเยียวยาเหมือนปีที่แล้วคนก็ไม่ลำบากขนาดนี้ แต่ถามว่าวันนี้รัฐบาลมีเงินไปเยียวยาเหมือนปีที่แล้วหรือไม่ ทำไมเอาเงินไปให้พล.อ.ประยุทธ์ใช้ ก็เพราะตามหลักบริหารแล้วฝ่ายค้านไม่สามารถใช้เงินดังกล่าวได้ ทุกอย่างเป็นไปตามระบบที่ต้องให้หัวหน้าฝ่ายบริหารใช้งบกลาง เพราะตนเคยเป็นรัฐมนตรีมาแล้ว ถามว่าจะไม่รู้เรื่องนี้ได้อย่างไร เราอย่ามาเล่นการเมืองเลย เนื่องจากตอนนี้เราต้องนำเงินไปช่วยโควิด แต่ถ้านำไปใช้อย่างอื่นตนก็ไม่เห็นด้วย วันนี้วิกฤติชาติที่สำคัญที่สุดคือโควิด

ถามอีกว่าทางก้าวไกลขอกระจายงบที่ตัดได้ไปให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ จะดีกว่าหรือไม่ที่กระจายงบสู่ท้องถิ่น มากกว่าโอนงบไปเพิ่มให้งบกลาง นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า การนำงบให้ท้องถิ่น คิดว่าท้องถิ่นโปร่งใสเพียงใด ลืมเรื่องเสาไฟกินรีไปแล้วหรือ

ถามต่อว่าเป็นการเล่นการเมืองระหว่างพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า  ถ้าพรรคเพื่อไทยเล่นการเมืองแบบนั้น พรรคเพื่อไทยก็จบ ที่ผ่านมามีข่าวหลายครั้งว่าพรรคเพื่อไทยจะไปร่วมรัฐบาล แต่พรรคเพื่อไทยก็ปฏิเสธมาตลอด และเราจะกำลังจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรายบุคคลในวันที่ 16 ส.ค.นี้ ถามว่าจะไปร่วมรัฐบาลได้อย่างไร และวันนี้เราเล่นการเมืองเรื่องเงิน 16,362 ล้านบาท ตนถามว่าแล้วประชาชนรอได้หรือ เราจึงต้องไปเพิ่มให้ในงบกลาง เพราะขณะนี้เงินกู้ 1ล้านล้านบาทที่รัฐบาลกู้มาวันนี้หมดแล้ว ส่วนเงินกู้ 5 แสนล้านบาทถามว่าเพียงพอหรือไม่ ดังนั้น มีเท่าไหร่พรรคเพื่อไทยต้องช่วยประชาชนก่อน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"