‘เด็กเพื่อไทย’ข้องใจ‘คลินิกอบอุ่น’คิดค่าตรวจโควิดATKคนละ800บาท


เพิ่มเพื่อน    

4 ส.ค.2564 - นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนเกี่ยวกับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี Antigen Test Kit ของคลินิกอบอุ่นที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ว่าต้องเสียค่าตรวจถึง 800 บาท ทั้งที่หากซื้อ ATK มาตรวจเองจะราคาถูกกว่าเกินเท่าตัว เมื่อไปสอบถามทาง สปสช. เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวได้รับคำตอบว่า ค่าใช้จ่ายจะขึ้นอยู่กับแพทย์ผู้ตรวจ หากผู้เข้ารับการตรวจเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจะไม่เสียค่าบริการ แต่ถ้าไม่ใช่ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หรือไม่เข้าเงื่อนไขที่กำหนดจะต้องเสียค่าใช้จ่าย

นายพลภูมิ กล่าวว่า  จากที่ประชาชนร้องเรียน มีคลินิกอบอุ่นแห่งหนึ่ง เปิดให้บริการอยู่บริเวณถนนสวนสยาม เขตคันนายาว ที่รับตรวจประชาชนวันละ 100 คน คิดค่าตรวจคนละ 800 บาททุกกรณี จึงไม่ทราบว่ากรณีแบบนี้ถือเป็นการขัดระเบียบของ สปสช.หรือไม่ แล้วถ้าผิดจะมีมาตรการลงโทษอย่างไร ขณะเดียวกันปัจจุบันสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 อยู่ในภาวะวิกฤต ประชาชนทุกคนถือเป็นผู้มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากแทบทุกพื้นที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 อันเป็นผลมาจากการบริหารงานที่ผิดพลาด และมาตรการที่ออกมาควบคุมไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร แล้วแบบนี้จะมาคิดค่าตรวจจากประชาชนได้อย่างไร ควรให้ประชาชนได้รับการตรวจฟรี ตามสิทธิที่ควรพึงจะได้จากรัฐตามรัฐธรรมนูญ

“วันนี้ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลต้องระดมทุกสรรพกำลังที่มีเร่งปูพรมตรวจโควิดให้ประชาชน เพื่อแยกผู้ติดเชื้อออกมาเข้าระบบรักษาโดยเร็วที่สุดไม่เช่นนั้นเราจะไม่สามารถสู้กับโรคนี้ได้อย่างแน่นอน”
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"