‘สุทิน’ชี้ยังไม่สะเด็ดน้ำปมแก้รธน.เรื่องระบบเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

04 ส.ค.2564 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) แก้ไขมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง กล่าวถึงการประชุมว่า เป็นการประชุมวาระแรกเพื่อพิจารณาตามข้อบังคับรัฐสภา ข้อที่ 124 โดย กมธ.จะนำมาวิเคราะห์และตีความร่วมกันให้ได้ข้อยุติ เพราะโจทย์ตอนนี้ยังมีความเห็นต่างกันว่า การพิจารณาในชั้นแปรญัตติจะทำได้หรือไม่ จะทำให้ระบบการเลือกตั้งใหม่สมบูรณ์หรือไม่ เนื่องจากหลายคนมีความเห็นว่า ร่างที่ผ่านมาฉบับนี้ของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีความไม่สมบูรณ์ ถ้าจะทำให้สมบูรณ์บางฝ่ายบอกว่าทำไม่ได้ แต่บางฝ่ายบอกว่าทำได้ คำตอบจะอยู่ที่ข้อบังคับรัฐสภาในข้อที่ 124 ว่าจะสามารถเดินหน้าได้หรือไม่ ถ้าสรุปแล้วสามารถเดินหน้าได้ก็เข้าสู่การพิจารณาคำแปรญัตติเลย 

“วันนี้ที่มี 48 คำแปรญัตติ ถือว่ามีมากพอสมควร นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธาน กมธ. พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฯ มีดำริจะตั้งคณะทำงานขึ้นมา คงขึ้นอยู่กับที่ประชุมจะยินยอมให้ตั้งหรือไม่ หากดูแล้วเชื่อว่าการทำงานของกมธ.ก็คงจะเดินหน้าต่อไปได้ ส่วนจะจบอย่างไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง”
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"