'โจ้' สวนกลับ 'ก้าวไกล' ไม่แปรญัตติงบช่วยโควิดเลย ลั่นเลิกเล่นการเมืองหากใช้เงินผิดวัตถุประสงค์


เพิ่มเพื่อน    

4 ส.ค.64 - ที่รัฐสภา นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 แถลงข่าวชี้แจงถึงกรณีที่กมธ.งบประมาณฯในส่วนพรรคเพื่อไทยตัดสินใจโหวตโยกงบประมาณที่ถูกปรับลงไปไว้ในงบกลาง 1.63 หมื่นล้านบาทว่า หลังจากกรรมาธิการงบประมาณฯ ในส่วนของพรรคเพื่อไทย โหวตงบที่ปรับลดเข้างบกลาง 1.63หมื่นล้านบาท จนถูกตั้งคำถาม เป็นการตีเช็คเปล่าให้กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมหรือไม่ เมื่อดูงบกลางปี 2564 ได้รับประมาณ 6.14 แสนล้านบาท เพื่อนำไปใช้จ่ายในการบรรเทาแก้ปัญหาเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิดจำนวน 4.03 หมื่นล้านบาท ขณะที่ปี 2565 มีงบกลางประมาณ 5.71 แสนล้านบาท แต่กลับไม่มีงบประมาณที่จะนำไปบรรเทาเยียวยาแก้ไขปัญหาโควิดเลย จึงเป็นเหตุให้กมธ.งบประมาณฝั่งพรรคเพื่อไทย มีมติโหวตเป็นเอกฉันท์ เพื่อให้นำเงิน 1.63 หมื่นล้านบาทไปช่วยแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนทั้งหมด

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า มั่นใจว่า จะไม่ใช่เป็นการตีเช็คเปล่า เพราะการจะนำงบประมาณไปใช้ได้นั้น ผู้ขอรับงบ ผู้อนุมัติงบ จะต้องทำตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณรายจ่ายงบกลางรายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทาแก้ไขปัญหาและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 ที่ออกโดยสำนักงบประมาณ ในระเบียบดังกล่าว ระบุวัตถุประสงค์ในการใช้จ่ายไว้อย่างชัดเจน โดยทุกหน่วยงานต้องปฏิบัติตามระเบียบขั้นตอน ถ้าพบการทุจริตต้องรับผิดชอบ

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า งบประมาณที่ให้ไปทั้งหมดการันตีได้ว่าจะถูกนำไปช่วยประชาชนที่เกี่ยวกับปัญหาโควิดอย่างแน่นอน แม้ทางพรรคก้าวไกลจะออกมาระบุว่า ทำไมไม่โยกไปให้ในส่วนของท้องถิ่น ยอมรับว่าท้องถิ่นก็มีความจำเป็น แต่เงินเราก็มีจำกัด ส่วนที่ส.ส.พรรคก้าวไกล ออกมาตอบโต้ตนนั้น ตนไม่อยากตอบโต้กลับ แต่ละพรรค แต่ละคนมีสิทธิ์คิด ตัดสินใจ ขอย้ำจุดยืนพรรคเพื่อไทยในการตัดปรับลดงบประมาณปี 2565 เห็นได้มาตั้งแต่กรณีการจัดซื้อเรือดำน้ำแล้ว ขณะที่การแปรญัตติพรรคก้าวไกล ไม่เห็นมีการแปรญัตติไปช่วยโควิดเลย

การโหวตของกมธ.งบประมาณพรรคเพื่อไทย ที่เห็นตรงกับกรรมาธิการฯพรรคพลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทยนั้น คงเป็นเพราะส.ส.ทุกคนเห็นว่าขณะนี้ประชาชนกำลังเดือดร้อนกับโควิดจริงๆ ขอย้ำว่าถ้ามีการนำงบประมาณในส่วนของงบกลางไปใช้ผิดระเบียบ ไม่ได้ใช้เกี่ยวกับโควิดถ้ามีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ ตนพร้อมเอาตำแหน่งส.ส.เป็นเดิมพัน ถ้ามีหลักฐานพิสูจน์ได้ว่า มีการนำงบกลางไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ที่ไม่ได้ช่วยประชาชนเรื่องโควิด ตนพร้อมลาออกจากส.ส.และเลิกเล่นการเมืองตลอดชีวิต 

นายยุทธพงศ์กล่าวว่า กรณีโต้ตอบกันไปมากับนายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส อดีตผู้สมัครส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ด้วยถ้อยคำรุนแรง เพราะนายตรีรัตน์ ไม่เคยเป็นส.ส. พรรคเพื่อไทยให้โอกาสหลายครั้ง จะมาอ้างสิทธิ์เป็นตัวแทนประชาชนได้อย่างไร ทั้งที่สอบตกและออกจากพรรคเพื่อไทยไปแล้ว แต่กลับมาว่าพรรคเพื่อไทย นายตรีรัตน์ไม่มีราคาทางการเมือง แต่กลับเข้ามาในคลับเฮาส์และอ้างว่าตัวประชาชน จึงถามว่าเป็นตัวแทนประชาชนได้อย่างไร ในเมื่อไม่ได้เป็นส.ส. ทั้งที่เคยอยู่พรรคเพื่อไทยแต่กลับมาด่าพรรค ที่อ้างว่าออกไปเพราะเลือดไหล จะเลือดไหลได้อย่างไร ในเมื่อไม่ได้เป็นส.ส. ทำไม นายตรีรัตน์ออกไปแล้วต้องมาด่าพรรค หากใครดีเลวก็ว่าไป พรรคทำอะไรให้เสียหาย อย่าลืมว่าคนรู้จักวันนี้เพราะลงสมัครส.ส.ในนามพรรค และพรรคเคยอุ้มชู ดังนั้นอย่าเนรคุณพรรคเพื่อไทย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ในกลุ่มคลับเฮ้าส์ มีการแลกเปลี่ยนความเห็นในหัวข้อ งบกลางชนวนเหตุ เพื่อไทย ก้าวไกล ขัดแย้ง โดยมีส.ส.เพื่อไทย ส.ส.ก้าวไกล นักวิชาการ และบุคคลภายนอก เข้าไปร่วมแลกเปลี่ยนหลายคน รวมไปถึงนายตรีรัตน์ อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนความเห็น จนนายยุทธพงศ์ ตอบโต้นายตรีรัตน์ อย่างดุเดือดมาแล้วรอบหนึ่ง  

อย่างไรก็ดี นายตรีรัตน์ ได้เขียนข้อความบนทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า ปากบอกประยุทธ์ ไร้ประสิทธิภาพ ปากบอกประยุทธ์ต้องลาออก ปากออกมาแถลงด่าทุกอาทิตย์ ก็คงเป็นเพียง ละครตบตาประชาชน สุดท้ายก็เอางบที่โกหกว่าจะช่วยชาติประหยัดเงิน ไปต่ออายุให้ประยุทธ์บริหารต่อ บอกตรงๆว่าโคตรผิดหวังแต่ไม่ผิดคาด 

ผมกราบขอโทษทุกท่าน ที่ผมเป็นหนึ่งในผู้มีส่วนร่วมในการตัดงบประมาณ 1.6 หมื่นล้าน(ในฐานะที่ปรึกษาอนุกรรมาธิการงบ โดยไม่สังกัดพรรค) เพราะคิดว่าจะสามารถช่วยประหยัดภาษีให้พี่น้องประชาชนได้ โดยไม่คิดว่า 1.6 หมื่นล้าน ที่ถูกตัดไปจะถูกพลิกนำไปให้ประยุทธ์ใช้ตามอำเภอใจ  ถ้าผมได้เป็นส.ส.แล้วต้องหักหลังประชาชน ผมขอสอบตกดีกว่าครับ  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"