การรับฟังความคิดเห็นในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของพระราชบัญญัติคณะกรรมการกฤษฎีกา พ.ศ. 2522


เพิ่มเพื่อน    

 

ตามพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. 2562 ได้กำหนดให้มีการประเมินผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้นจากการบังคับใช้กฎหมายและกฎว่าได้ผลตรงตามวัตถุประสงค์ของการตรากฎหมายนั้นมากน้อยเพียงใด? คุ้มค่ากับภาระที่เกิดขึ้นแก่รัฐและประชาชนหรือไม่? หรือมีผลกระทบอื่นอันก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมแก่ประชาชนหรือไม่ เพียงใด? เพื่อเป็นการพัฒนากฎหมายให้ทันสมัยและสอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป โดยให้มีกฎหมายเพียงเท่าที่จำเป็น พัฒนากฎหมายให้สอดคล้องกับหลักสากลและพันธกรณีระหว่างประเทศ ลดความซ้ำซ้อนและขัดแย้งกันของกฎหมาย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำสร้างความเป็นธรรมในสังคม และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

 

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบการบังคับใช้พระราชบัญญัติคณะกรรมการกฤษฎีกา พ.ศ. 2522 เห็นสมควรที่จะประเมินผลสัมฤทธิ์ในการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวเพื่อปรับปรุงกฎหมายให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน โดยได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องตามพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. 2562 ประกอบด้วย 1) กรรมการกฤษฎีกา 2) กรรมการพัฒนากฎหมาย 3) บุคลากรของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา 4) กรรมการในคณะกรรมการอื่น ๆ ซึ่งมีกฎหมายหรือคำสั่งมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาปฏิบัติหน้าที่เป็นหน่วยธุรการ 5) หน่วยงานของรัฐ และ 6) ประชาชนทั่วไป ระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม - 31 ตุลาคม 2564

 

 

สำนักงานฯ มีภารกิจรับผิดชอบงานธุรการของคณะกรรมการกฤษฎีกาและคณะกรรมการพัฒนากฎหมาย โดยมีนักกฎหมายกฤษฎีกาเป็นข้าราชการประจำทำหน้าที่สนับสนุนงานด้านวิชาการและงานธุรการของคณะกรรมการกฤษฎีกา และคณะกรรมการพัฒนากฎหมาย ศึกษาและรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับระบบกฎหมายไทยและระบบกฎหมายต่างประเทศ และงานวิจัยกฎหมายหรือวิชาอื่นที่เกี่ยวกับกฎหมายของไทยและต่างประเทศ เพื่อประโยชน์แก่การปฏิบัติงานของคณะกรรมการกฤษฎีกาและคณะกรรมการพัฒนากฎหมาย การจัดทำร่างกฎหมายและให้ความเห็นทางกฎหมายแก่หน่วยงานของรัฐ หรือตามที่คณะรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรีมอบหมาย การฝึกอบรมและพัฒนาเจ้าหน้าที่ของรัฐในด้านกฎหมายและการร่างกฎหมาย การเผยแพร่ทำความเข้าใจด้านกฎหมายแก่ประชาชน การจัดพิมพ์ความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อเผยแพร่ การจัดทำรายงานประจำปีเกี่ยวกับผลงานและอุปสรรคในการดำเนินงานของคณะกรรมการกฤษฎีกาและคณะกรรมการพัฒนากฎหมาย และการรวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายไทยและต่างประเทศ

 

 

ทั้งนี้ เพื่อให้ทุกท่านได้รู้จักกับพระราชบัญญัติคณะกรรมการกฤษฎีกา พ.ศ. 2522 ให้มากยิ่งขึ้นและก่อนที่จะร่วมกันแสดงความคิดเห็นเพื่อปรับปรุงพระราชบัญญัติคณะกรรมการกฤษฎีกาฯ นั้น ทางสำนักงานฯ จึงได้จัดทำเอกสารสรุปสาระสำคัญของ พ.ร.บ. ดังกล่าว โดยสามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง https://www.krisdika.go.th/21ocs01 (QR Code ภาพประกอบ) และในส่วนของการแสดงความคิดเห็นนั้นทุกท่านสามารถเข้าไปตอบแบบสำรวจความคิดเห็นได้ทาง https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSd7lMifrAoncbsZTw2M2HZSYgZio2xGiHoz7fyVj0k27s_Rtw/viewform (QR Code ภาพประกอบ) โดยในการตอบแบบสำรวจความคิดเห็นขอให้พิจารณาโดยคำนึงถึงความจำเป็นและความเหมาะสมตามสภาพการณ์ในปัจจุบัน และการดำเนินตามมาตรการของกฎหมายเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้รับข้อมูลโดยครบถ้วนเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมายต่อไป

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"