'เพื่อไทย' เรียงหน้าแจงโหวตงบกลาง อบรมก้าวไกลแยกแยะการเมืองออกจากความเดือดร้อนปชช.


เพิ่มเพื่อน    

4 ส.ค.64 - ที่พรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รองประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2565 ร่วมกันแถลงถึงกรณีกรรมาธิการงบประมาณของพรรคเพื่อไทย ยกมือสนับสนุนให้นำงบประมาณที่ตัดไปไว้ในงบกลางจำนวน 1.6หมื่นล้านบาท เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด

นายประเสริฐ กล่าว สิ่งที่กรรมาธิการงบฯพรรคเพื่อไทย คิดและตัดสินใจ เอางบกลางไปเป็น งบโควิด โดยกรรมาธิการได้ตั้งเป็นข้อสังเกตไว้ในท้ายร่าง พ.ร.บ. งบประมาณด้วยว่า ต้องใช้เพื่อโควิดเท่านั้น ที่เอาไว้ในงบกลาง จะปลอดภัยจากการถูกกล่าวหาว่า การแปรญัตติ ส.ส.หรือกมธ.มีส่วนโดยทางตรงหรือทางอ้อม ในการใช้งบประมาณ ที่เป็นความผิด มีโทษทางอาญา เป็นเหตุให้พ้นจากตำแหน่ง สิ่งที่พรรคก้าวไกลเสนอ เอาเงินที่ปรับลดลงแล้วไปเพิ่มเติมในส่วนต่างๆนั้น เมื่อได้ดูในรายละเอียด สิ่งที่พรรคก้าวไกลเสนอมา ไม่เกี่ยวกับการแก้ปัญหาโควิด ไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของพรรคเพื่อไทย ที่ต้องเอางบกลาง งบแก้โควิดไปใช้แก้ปัญหาให้ประชาชน

การตัดสินใจของกรรมาธิการพรรคเพื่อไทย ไม่เกี่ยวกับการยอมรับในตัว พล.อ. ประยุทธ์ และรัฐบาล ที่ไร้ประสิทธิภาพ ไร้ความสามารถในการบริหารประเทศ พรรคจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ การตัดสินใจกรรมาธิการงบพรรคเพื่อไทย เป็นการตัดสินใจโดยสุจริต ปราศจากผลประโยชน์ อยู่บนพื้นฐานว่า งบส่วนนี้ควรนำไปใช้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนซึ่งกำลังลำบากแสนสาหัสจากโควิด คำกล่าวที่ว่า เอางบกลางไปให้พล.อ.ประยุทธ์ใช้ เอาไปใช้อย่างไรก็ได้ เอาไปซื้ออาวุธมายิงประชาชน เป็นคำกล่าวที่เกินเลยข้อเท็จจริงไปมาก 

นายประเสริฐ กล่าวว่า การอ้างว่า เอาไปไว้ในงบกลาง คือการรื้อฟื้นงบ ส.ส.จะเกิดการวิ่งเต้นเหมือนในอดีต ขอยืนยัน เรื่องนี้เป็นไปไม่ได้ ไม่มีมูลความจริง พรรคยืนยันมาตลอด ไม่เคยคิดว่าจะต้องมามีผลประโยชน์จากงบประมาณ ส่วนข้อกล่าวหา ไม่ให้ความสำคัญกับท้องถิ่น หรือกระทรวงอื่น ทั้งที่พรรคให้ความสำคัญกับท้องถิ่นตลอด งบประมาณที่ผ่านมาก็มีการปรับลดงบประมาณและแปรญัตติให้กับท้องถิ่น ปัญหาสำคัญอยู่ที่ว่า หากไปพิจารณาดูรายการในงบประมาณหน่วยงานต่างๆ ที่กล่าวมานั้น ไม่ได้มีแผนงานหรือรายการงบประมาณที่จะนำไปใช้แก้ปัญหาโควิดไว้เลย นอกจากนี้การนำงบประมาณส่วนนี้ไปไว้ในงบกลาง ไม่ได้หมายความว่า หน่วยงานอื่นๆเหล่านั้น จะไม่สามารถใช้งบประมาณในส่วนนี้ได้ ยังสามารถที่จะมีคำขอใช้งบประมาณในส่วนนี้ได้ เพียงแค่ต้องเป็นกรณีนำไปใช้เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในกรณีโควิดเท่านั้น  

การตัดสินใจของกรรมาธิการงบประมาณพรรคเพื่อไทย เป็นไปโดยรอบคอบ สุจริต คำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชน ระมัดระวังไม่ให้ตกเป็นเหยื่อทางการเมืองในสถานการณ์ทางการเมืองที่มีความร้อนแรงอยู่ในขณะนี้ เป็นการตัดสินใจที่อยู่บนสภาพความเป็นจริง บนสภาพที่เป็นฝ่ายค้านในรัฐสภา แยกมิตร แยกศัตรู ไม่ทำร้ายใคร ขอยืนยันในความบริสุทธิ์ใจของกรรมาธิการพรรคเพื่อไทย ทำงานด้วยความซื่อสัตย์ ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง ชีวิตของพี่น้องประชาชนสำคัญกว่าเรื่องการเมือง

นายวรวัจน์กล่าวว่า การจัดงบประมาณปี 65 เป็นการจัดตามแผนเดิม ไม่มีเรื่องของโควิด เพราะจัดทำงบฯปลายปี 63 ขณะนั้นสถานการณ์โควิดดีขึ้น จากการระบาดรอบแรก มีเพียงแผนงบกลางเท่านั้น ที่เขียนให้ใช้เงินในเรื่องโควิดได้ เมื่อสถานการณ์โควิดทวีความรุนแรงขึ้น จึงตัดสินใจนำเงินไปใส่ไว้ในแผนที่สามารถนำมาใช้ในเรื่องที่เกี่ยวกับโควิดได้ นั้นคือแผนงานงบกลาง เราต้องแยกระหว่างความไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ กับการแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์โควิดให้พี่น้องประชาชน เราเลือกช่วยเหลือพี่น้องประชาชนก่อน ซึ่งงบกลางเป็นเพียงช่องทางเดียวเท่านั้นที่นำงบฯออกมาใช้เพื่อโควิดได้ 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ข้อกล่าวหาพรรคเพื่อไทย เอางบประมาณไปใส่ในงบกลางเพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์เอาไปใช้ เสมือนตีเช็คเปล่า ใช้ตามอำเภอใจ เอาไปซื้อกระสุนยางมายิงประชาชน เป็นข้อหาที่ค่อนข้างรุนแรง ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ เอาไปใช้ซื้ออาวุธมายิงประชาชน เป็นเรื่องที่เราต้องช่วยกันประณาม ขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเขาจะทำตามอำเภอใจไม่ได้ เพราะมีกฎหมายกำกับไว้ชัด ทั้งวิธีการงบประมาณ และพ.ร.บ.เงินคงคลัง การอนุมัติงบ 1.6 หมื่นล้านบาท ไม่ใช่พล.อ.ประยุทธ์คิดจะเอาไปใช้อะไรก็ได้ มีสำนักงบประมาณเป็นผู้ดูแล

นอกจากนี้พรรคกำลังจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ เราต้องแยกวัตถุประสงค์ เงินที่วางไว้ กับคนบริหาร เหตุอยู่ตรงไหนแก้ตรงนั้น ประยุทธ์ไม่ดี เอาประยุทธ์ออกไป เราต้องช่วยกัน ไม่ใช่ทำร้ายพี่น้องประชาชนโดยการไม่ให้เงินเขา เขาไม่มีข้าวกิน ไม่มีออกซิเจน ไม่มีเครื่องตรวจ ดังนั้นเงิน 1.6 หมื่นล้านบาทนี้ มีประโยชน์ต่อเขามาก ที่จะทำให้ไม่ตาย  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"