'โอบามา'ถอย ลดจำนวนแขกฉลองแซยิด เลี่ยงครหาเย้ยโควิด


เพิ่มเพื่อน    

โดนรีพับลิกันรุมสับ อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ปรับแผนงานปาร์ตี้ฉลองวันเกิดอายุครบ 60 ปีเสาร์นี้ โดยลดจำนวนแขกที่รวมถึงเหล่ามหาเศรษฐีและคนดังซึ่งคาดว่าจะมาร่วมงานหลายร้อยคน เหลือเพียงสมาชิกครอบครัวและเพื่อนสนิท

    คำแถลงเปลี่ยนแผนจากโฆษกของโอบามา มีออกหนึ่งวันหลังจากแผนการจัดงานเลี้ยงฉลองวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 60 ปีของโอบามาเรียกเสียงวิจารณ์ขรม โดยเฉพาะจากฝ่ายอนุรักษนิยม ที่นำงานเลี้ยงนี้ไปเปรียบเทียบกับโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าหากเปลี่ยนเป็นอดีตประธานาธิบดีจากรีพับลิกันผู้นี้ งานดังกล่าวคงโดนด่าเละ

    "งานกลางแจ้งครั้งนี้ถูกวางแผนไว้เมื่อหลายเดือนก่อน โดยเป็นไปตามแนวทางสาธารณะทุกอย่างและมาตรการป้องกันโควิด" เอเอฟพีอ้างแถลงการณ์ของฮันนาห์ แฮนกินส์ โฆษกของอดีตประธานาธิบดีโอบามา เมื่อวันพุธ "สืบเนื่องจากการระบาดครั้งใหม่ของไวรัสสายพันธุ์เดลตาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีและนางโอบามาตัดสินใจลดขนาดของงานลงอย่างมาก ให้เหลือเพียงสมาชิกในครอบครัวและเพื่อนสนิทเท่านั้น"

    รายงานของวอชิงตันโพสต์กล่าวว่า งานเลี้ยงฉลองวันเกิดของโอบามาเสาร์นี้จะจัดที่เกาะมาร์ธาส์ไวน์ยาร์ด และคาดว่าจะมีแขกเข้าร่วมหลายร้อยคน ทั้งอดีตเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลของโอบามา, ผู้บริจาคเงินให้พรรคเดโมแครต และเหล่าคนดัง ที่รายงานเอ่ยชื่อว่ามีอาทิ จอร์จ คลูนีย์, สตีเวน สปีลเบิร์ก และโอปราห์ วินฟรีย์ แต่คาดกันว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่เคยเป็นรองประธานาธิบดีของโอบามา จะไม่มาร่วมงานด้วย

    งานดังกล่าววางแผนจัดกลางแจ้งและปฏิบัติตามคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค โดยแขกทุกคนต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว และต้องมีผลตรวจไวรัสเป็นลบ กระนั้น ข่าวการจัดงานที่อาจมีผู้เข้าร่วมจำนวนมากทำให้รีพับลิกันสบช่องโจมตีอดีตผู้นำสหรัฐจากพรรคเดโมแครต

    ส.ส.จิม จอร์แดน ผู้ภักดีต่อทรัมป์ ทวีตว่า ถ้างานนี้เป็นวันเกิดของประธานาธิบดีทรัมป์ พวกเดโมแครตคงจะบอกว่า คนอะไรสะเพร่าถึงปานนี้ หรือไม่ก็ พวกเขากำลังจะฆ่าคน

    รอนนา แม็กแดเนียล ประธานคณะกรรมการแห่งชาติของรีพับลิกัน ถามว่า มีข้อยกเว้นสำหรับปาร์ตี้ที่มีเหล่าคนดังเศรษฐีหัวเสรีนิยมเข้าร่วมด้วยหรือ

    ช่วงที่ทรัมป์เป็นประธานาธิบดี มักมีการรายงานข่าวว่า รัฐบาลของเขาจัดกิจกรรมในทำเนียบขาวและกระทรวงต่างๆ หลายครั้งโดยไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย หรือจัดการปราศรัยหาเสียงที่มีคนเข้าร่วมหลายหมื่นคน รวมถึงในช่วงที่โควิด-19 ระบาดอย่างหนักและยังไม่มีวัคซีนใช้อย่างแพร่หลาย

    การศึกษาโดยคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดเมื่อเดือนธันวาคม 2563 พบว่า งานหาเสียง 18 ครั้งของทรัมป์เป็นต้นตอที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนามากกว่า 30,000 คน และมีความเป็นไปได้ที่ทำให้มีคนป่วยเสียชีวิตมากกว่า 700 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"