ตั้งทีมหมอติดตามปริมาณโลหะหนักในเลือดชุมชนจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ จ.กาฬสินธุ์ 


เพิ่มเพื่อน    

 

 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย  อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วยนายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นพ.ธีรวัฒน์ วลัยเสถียร ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 จังหวัดขอนแก่น และนายแพทย์ประวิตร ศรีบุญรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ นำคณะสื่อมวลชนลงพื้น ลงพื้นที่ อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ดูผลกระทบจากกรณีชาวบ้านประกอยอาชีพถอดชิ้นส่วนขยะอิเลิกทรอนิกส์ขาย โดย นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า ในเดือนก.ค.2561 กรมฯ จะดำเนินการเฝ้าระวังโลหะหนักในกลุ่มผู้ประกอบอาชีพคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์และกลุ่มเด็กอายุ 0-5 ปี จากการลงพื้นในครั้งนี้เห็นการเปลี่ยนแปลงเรื่องการจัดการขยะที่ เป็นระบบมากขึ้น รวมทั้งคุณภาพชีวิตของชาวบ้านดีขึ้น แต่ยังต้องคอยดูเรื่องผลกระทบจากสารโหละหนักเพราะของพวกนี้มีผลกระทบระยะยาวจึงให้ทีมหมอครอบครัวช่วยติดตามดูแล ทั้งเด็กรุ่นนี้ไปจนถึงเด็กรุ่นต่อไปด้วย นอกจากนี้จะได้หารือร่วมกับสำนักงานประกันสังคม (สปส.) และกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กรส.) เพื่อหาช่องทางดูแลเรื่องสุขภาพผู้ประกอบอาชีพนี้

 

ทั้งนี้ยังมีความเป็นห่วงในส่วนของบ่อขยะที่มีการปรับปรุงดีขึ้นกว่าเดิม มีรั่วกั้นแต่ก็ห่วงเพราะเป็นบ่อดินที่มีเพียงพลาสติกรองซึ่งในระยะยาวอาจจะทำให้โลหะหนักซึมลงดินและปนเปื้อนน้ำใต้ดิน ทำให้ดินและน้ำที่ใช้ในการปลูกพืชเกษตรปนเปื้อนห่วงโซ่อาหาร และท้ายที่สุดคนก็กินเข้าไป

นายสนั่น กล่าวว่า จังหวัดมีความต้องการจะรวมแหล่งจัดการขยะมาไว้ที่จุดเดียวเพื่อให้มีระบบในการป้องกันการปนเปื้อนโลหะหนักในน้ำและอากาศซึ่งจะกระทบสิ่งแวดล้อมในภาพรวม โดยได้ตั้งงบศึกษาวิจัยนวัตกรรมเพื่อมาแก้ไขปัญหาจากที่ปัจจุบันชาวบ้านมีบ่อขยะอยู่ในทุ่งนา หากมีแหล่งรวมที่ถูกมาตรฐานและไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งที่ผ่านมาได้ให้มีการเขียนแบบแปลนบ่อเก็บขยะอิเล็กทรอนิกส์ งบ 1.7 ล้านบาท แต่หากจะก่อสร้างตามแบบต้องใช้งบถึง 50 ล้านบาท จึงยังไม่ได้ดำเนินการ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"