'เพื่อไทย' ยันไม่จับมือ 'พลังประชารัฐ' ถ้ายังอยู่ในระบอบประยุทธ์ รับเป็นเงื่อนไขซับซ้อน


เพิ่มเพื่อน    

5 ส.ค.64 - นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความสัมพันธ์กับพรรคก้าวไกล ในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยังทำงานร่วมกันได้หรือไม่หลังมีความเห็นไม่ตรงกัน เรื่องการโหวตอนุมัติงบรายจ่ายประจำปี2565 ที่ปรับลด 1.6 หมื่นล้านบาท ไปไว้ที่งบกลางว่า ยืนยันว่าการทำงานร่วมกันในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่มีปัญหา เรามีเป้าหมายเดียวกัน ไม่ต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม บริหารประเทศต่อ เราคุยกันตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีมติร่วมกันไปแล้วและจะยื่นร่วมกัน ส่วนเรื่องการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ที่เห็นไม่ตรงกัน ไม่ได้หมายความว่าทั้ง 2 พรรคมีความขัดแย้งกันเพียงแค่เห็นต่างกันเท่านั้น

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตระยะหลังพรรคเพื่อไทยมีความเห็นสอดคล้องกับพรรคพลังประชารัฐ ไม่ว่าจะเป็นการพิจารณางบประมาณ หรือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายประเสริฐ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีแนวคิดเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อนที่พรรคพลังประชารัฐผลักดันเรื่องนี้เสียอีก เราไม่ใช่คนตาม แต่เขาเป็นคนที่มาตามหลังเรา ส่วนผลจะเป็นอย่างไร อยากให้ฟังข้อสรุปจากคณะกรรมารธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยยืนฝ่ายประชาธิปไตยอย่างมั่นคง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีแถลงข่าวเกี่ยวกับการแปรญัตติร่างพ.ร.บ.งบประมาณของพรรคเพื่อไทย ที่ระบุว่าต้องให้เม็ดเงิน แก้ปัญหาโควิดให้ประชาชน เมื่อไล่คนไร้ความสามารถออกไปแล้วก็ให้คนอื่นมาเป็นนายกฯแทน หมายความว่า มีข้อมูลเชิงลึกจะมีการเปลี่ยนนายกฯเร็วๆนี้ใช้หรือไม่ว่า สิ่งที่พูดคือ การชี้ให้ประชาชนมองที่ระบบมากกว่าตัวบุคคล กระแสสังคมตอนนี้เห็นชัดว่าคนไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์ แม้ได้งบประมาณไปแก้ปัญหาให้ประชาชน เขาก็ไม่อยากให้อยู่ต่อเพราะทนไม่ไหวกับการบริหารงานที่ผ่านมา จึงคิดว่าหากยังแก้ไขวิกฤติโควิดไม่ได้ใน 2-3 เดือนข้างหน้า การอยู่ต่อของพล.อ.ประยุทธ์ คงเป็นเรื่องยาก จึงคิดว่าควรนำเม็ดเงินเข้าระบบไว้เพื่อรองรับใครก็ตามที่อาจได้เข้ามา จะได้มีงบประมาณสำหรับช่วยเหลือประชาชน หรือแม้ว่าจะไล่พล.อ.ประยุทธ์ ออกไปไม่ได้ ก็ต้องมีระบบควบคุมกำกับดูแลตรวจสอบการใช้เม็ดเงินก้อนนี้ของพล.อ.ประยุทธ์ ให้เป็นตามวัตถุประสงค์ การแก้ไขปัญหาโควิดเท่านั้น

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่หากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น พรรคเพื่อไทยจะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นเงื่อนไขทางการเมืองที่ซับซ้อน ถ้าพรรคพลังประชารัฐยังอยู่ในระบอบประยุทธ์อยู่ ไม่มีทางเป็นไปได้ที่พรรคเพื่อไทยจะไปจับมือด้วย แต่ถ้าเขาปรับกลไกการบริหารมาทางประชาธิปไตยมากขึ้น ไม่ยึดระบอบประยุทธ์ ก็อาจจะคุยกันได้ แต่ถ้ายังเป็นอยู่เหมือนในปัจจุบันที่มีหัวหน้าพรรคเขาเป็นแกนนำของระบอบประยุทธ์ ไม่มีทางเป็นไปได้ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"