บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

 

      ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด การประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่าง นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กับ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่สิงคโปร์ ตอกย้ำวาทะทางการเมืองที่ว่า "การเมืองไม่มีมิตรแท้ และศัตรูที่ถาวร" ยังใช้ได้กับการเมืองทั่วโลก รวมทั้งวาทะ "ศัตรูของศัตรูก็คือมิตร" เพราะศัตรูของทั้งสองประเทศก็คือ จีน แต่ทั้ง 2 ประเทศนี้หันมาจับมือลงนามข้อตกลง 4 ข้อ อย่างเหนือความคาดหมาย ส่วนนิยามการเมืองที่ว่าเป็นเรื่องผลประโยชน์ เมื่อทั้ง 2 ฝ่ายยุติความตึงเครียดที่มีมานาน แล้วเดินหน้าสร้างสันติภาพ ทุกภูมิภาคทั่วโลกก็จะได้ประโยชน์พบแต่สันติสุขด้วย โดย ทรัมป์ บอกว่า ‘เราได้ลงนามในข้อตกลงที่มีความสำคัญ อย่างมาก เป็นข้อตกลงที่มีความครอบคลุมทีเดียว’ ที่น่าสนใจ คิม ระบุว่า "เราได้ร่วมประชุมครั้งประวัติศาสตร์และตัดสินใจที่จะทิ้งอดีตไว้เบื้องหลัง" ...0

      การเมืองโลกปรองดองกันแล้ว ผู้นำประเทศมาเลเซีย อย่าง มหาเธร์ กับ อันวาร์ เคยเป็นศัตรูก็หันมาจับมือกัน เมื่อหันมาดูการเมืองไทย หลังจาก นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ชูแนวคิดสลายขั้วไม่เป็นปรปักษ์กับฝ่ายใด สร้างการเมืองใหม่รู้รักสามัคคี ทำให้ประเทศไทยออกจากความมืดมน แต่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ สวนกลับว่า ความบาดหมางไม่ใช่สาระสำคัญ ใครผิด-ถูกต้องว่าไปตามกฎหมาย ในขณะที่ผู้คนในสังคมไทยเบื่อหน่ายความขัดแย้ง หลังการเลือกตั้งครั้งหน้าก็ไม่อยากเห็น 2 ขั้วเผชิญหน้ากันอีก ดังนั้น หากใครเสนอแนวทางที่ทำให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ เชื่อว่าจะได้รับเสียงตอบรับจากประชาชน ส่วนใครที่เอาแต่เตะถ่วงจะถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ...0

      การหารือระหว่างรัฐบาล คสช.กับพรรคการเมืองในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เผยว่า จะหารือระดับเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการกฤษฎีกา คสช. และ กกต. รวมถึงอาจมีหน่วยงานอื่นด้วย แต่เป็นวงเล็กยังไม่มีพรรคการเมือง ส่วนจะนัดหารือกับนักการเมืองวันใดอยู่ที่ คสช. บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.ยืนยันว่า เรื่องการปลดล็อกและวิธีการต่างๆ จะทำให้ทุกอย่าง ขอร้องว่าอย่ากดดันกันมาก ก็ถือเป็นสัญญาณที่ดี แต่จะไปโทษนักการเมืองก็ไม่ถูก เพราะระบบการเลือกตั้งแบบใหม่ และคำสั่งที่ 53/60 สร้างความยุ่งยากให้พรรคการเมือง เมื่อกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งจะมีผลบังคับใช้ ก็ต้องปลดล็อกให้เขาได้เตรียมตัว ถ้ามีโรดแมปชัดเจน ปลดทีละขั้นตอน ก็จะไม่มีใครกดดันอีก ...0

      ปัญหาเงินทอนวัดสะเทือนไปทั่ววงการ หลังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เด้ง นายพิสิฐชัย สว่างวัฒนากร  ไปปฏิบัติงานที่สำนักงานผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ กรณีโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กจะมีการดำเนินคดีกับพระ 4 วัดชื่อดัง ก็ได้นำนายพิสิฐชัยไปมอบตัวที่กองปราบปรามฐานผิด พ.ร.บ.คอมพ์ น่าแปลกใจคนเป็นข้าราชการจะโพสต์แชร์ข้อความอะไรเขาระมัดระวังตัวกันทั้งนั้น เสี่ยงลงทุนขนาดนี้ต้องแลกกับสิ่งที่คุ้มค่า? ส่วนการตามจับ เสี่ยจำนงค์-อดีตพระพรหมเมธี คราวนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.บินไปปารีสแทนที่จะเป็นเยอรมนี ไปสำนักงานใหญ่ตำรวจสากล เพื่อขอช่วยเหลือในการติดตามตัว ปมสำคัญอยู่ที่การดำเนินคดีของ จนท.ไทยตั้งแต่การออกหมายเรียก หมายค้น หมายจับ การประกันตัว พยานหลักฐาน หากมีจุดอ่อนไม่เป็นไปตามหลักสากล ก็จะเป็นข้ออ้างที่มีน้ำหนักในการลี้ภัยได้ และอาจทำให้หน้าแหกกลับมาอีก ...0

      ใครที่หาว่าปฏิรูปตำรวจไม่คืบหน้า "ลุงตู่" บอกว่า "ได้สั่งการที่ประชุมถึงเรื่องการปฏิรูปตำรวจ 1 ปีที่ผ่านมา ทำในสิ่งที่ทำได้ก่อน ส่วนเรื่องการแต่งตั้งขอให้เกิดความชัดเจน ต้องไม่มีการทุจริตเรียกเงิน เรียกทอง มันมีวิธีการอยู่ตรงนี้ทหารเขาทำได้ ตำรวจก็ต้องทำได้ ส่วนการแต่งตั้งต้องเป็นธรรม ซึ่งมีสัดส่วนทั้งเรื่องอาวุโส และความเหมาะสม ซึ่งต้องมีฟาสต์แทร็กขึ้น" แล้วที่ลุงตู่ว่า 1 ปีที่ผ่านมามีอะไรจับต้องได้บ้าง? ทหารทำได้เพราะต่างจากตำรวจที่ "เก้าอี้" ซื้อ-ขายกันคล่องเนื่องจากถอนทุนได้ง่าย การยึด "ความเหมาะสม" ที่ไร้หลักเกณฑ์ชัดเจนก็เปิดช่องให้วิ่งเต้น ส่วนการโอนหน่วยที่ไม่ใช่หน้าที่ตำรวจก็เป็นหน้าที่ของนายกฯ ที่ต้องเร่งดำเนินการให้เป็นไปตามมติ ครม. 30 ก.ย.58 การรื้อโครงสร้าง ดีเอสไอ ก็ควรรวมกับสอบสวนกลางเป็นแบบ เอฟบีไอ อย่างที่ว่า สำหรับ พิสูจน์พื้นฐาน ที่ว่าทำงานร่วมกันลำบากก็ต้องแยกอิสระจากตำรวจ ถ้า ลุงตู่ อยากปฏิรูปให้ถามประชาชน แต่ถ้าถาม "ลุงป้อม" ก็มุกแป้กอีก! ...0  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"