โฆษกพท.จี้รัฐเร่งหามาตรการเข้มข้นคุมโควิดระบาด หลังยอดตาย-ติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่อง


เพิ่มเพื่อน    

 

6 ส.ค.64 -  น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประเทศไทยเดินทางมาถึงจุดต่ำสุดแล้วเมื่อกลายเป็นประเทศที่ฟื้นตัวจากโควิด-19 อันดับสุดท้ายของโลก ใน 120 ประเทศ ผู้ติดเชื้อรายวันเกิน 20,000 คนติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ผู้เสียชีวิตทำสถิติสูงสุดเกือบ 200 คน รวมแล้วผู้เสียชีวิตอยู่ที่  5,854  ราย ผู้ป่วยทุกคนคือผู้รับผลพวงจากการบริหารที่ผิดพลาดของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ผอ.ศบค. ที่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดได้ โดยเฉพาะในต่างจังหวัดที่น่าเป็นห่วง มีผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการเพิ่มขึ้น การกักตัวทำได้ไม่ดีพอ อุปกรณ์ป้องกันเชื้อ ชุดตรวจหาเชื้อด้วยตัวเอง (Antigen test kit)  ขาดแคลน  และยังไม่สามารถเข้าถึงการเบิกจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ได้  ยิ่งทำให้สถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้น จากผู้ป่วยสีเขียวกลายเป็นสีแดงอย่างรวดเร็ว 

"อยากให้พลเอกประยุทธ์ ในฐานะ ผอ.ศบค.ศึกษาหาทางใช้มาตรการควบคุมการระบาดอย่างเข้มข้นและมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งพิจารณากระจายการผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ให้เพียงพอต่อความต้องการโดยด่วน ไม่ควรจำกัดการผลิตไว้ที่องค์การเภสัชกรรม(อภ.) เพียงหน่วยงานเดียว โดยขอความร่วมมือกับโรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่ที่มีโรงงานผลิตยาของตัวเอง เข้ามาร่วมระดมกำลังการผลิตซึ่งสามารถทำได้ทันที อย่าปล่อยให้สถานการณ์เลวร้ายลงทั้งที่สามารถวางแผนรับมือได้ เพราะสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และสภาเภสัชกรรม ได้ประเมินแล้วว่าหากผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นวันละ 20,000 คน ความจำเป็นของการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์จะอยู่ที่ 30 ล้านเม็ดต่อเดือน ขณะที่กำลังการผลิตของ อภ.ในเดือนสิงหาคมอยู่ที่ 2.5 ล้านเม็ดเท่านั้น"
 
โฆษกพรรคเพื่อไทย ยังได้แสดงความเสียใจต่อกรณีที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ถูกฆ่าข่มขืนเสียชีวิต ถือเป็นความหละหลวมในการใช้มาตรการของรัฐและซ้ำเติมสถานการณ์การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวให้เลวร้ายลง จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ระดมสรรพกำลังทำงานเรื่องนี้โดยต้องเร่งจับกุมผู้กระทำผิดให้เร็วที่สุด พลเอกประยุทธ์ ในฐานะนายกฯและ ผอ.ศบค.ต้องออกมาแสดงความเสียใจและรับผิดชอบต่อครอบครัวผู้สูญเสียด้วย เพื่อเร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่นให้กับประเทศในภาวะที่บ้านเมืองเหลือตัวเลือกในการอยู่รอดเพียงน้อยนิด ก่อนที่คนไทยจะอดตายกันหมด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"