ศาลฎีกาลดโทษเหลือตลอดชีวิต 'นวัธ-อดีต ส.ส.เพื่อไทย' จ้างวานฆ่าปลัด อบจ.ขอนแก่น


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

6 ส.ค.64 - ที่ศาลจังหวัดขอนแก่น ศาลอ่านคำพิพากษาฎีกา คดีหมายเลขดำ อ.929/2561 ที่พนักงานอัยการจังหวัดขอนแก่น โจทก์ และนางลำดวน โคตรทุม โจทก์ร่วม ยื่นฟ้อง นายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีต ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย เป็นจำเลย ความผิดต่อชีวิต เหตุจ้างวานฆ่าปลัด อบจ.ขอนแก่น เมื่อปี 2556

โดยศาลฎีกา พิพากษาแก้โทษอาญา เนื่องจากทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้ 1 ใน 3 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 ประกอบมาตรา 52(1) ให้จำคุกตลอดชีวิต ส่วนที่ศาลอุทธรณ์ภาค 4 พิพากษาส่วนแพ่งให้จำเลยรับผิดชอบชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่โจทก์ร่วมนั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2563 ศาลอุทธรณ์ภาค 4 มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้ประหารชีวิตนายนวัธ และชดใช้ค่าปลงศพ 300,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5

สำหรับคดีดังกล่าว เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2556  ซึ่งคนร้ายได้ใช้อาวุธปืนยิงนายสุชาติ โคตรทุม อดีต ปลัด อบจ.ขอนแก่น เสียชีวิตที่หน้าบ้านพัก ภายในหมู่บ้านจอมพล เขตเทศบาลนครขอนแก่น ในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาและผู้ร่วมก่อเหตุได้ทั้งหมด 5 คน ประกอบด้วย ด.ต.วีระศักดิ์ ชำนาญผล จำเลยที่ 1 ,พ.ต.ท.สมจิตร แก้วพรม อดีต รองผกก.(ป.) สภ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น จำเลยที่ 2 ,นายประพันธ์ ศรีพิลัย จำเลยที่ 3, นายบุญช่วย จูงกลาง จำเลยที่ 4 และนายปิยะพงษ์ มีกำบัง จำเลยที่ 5 โดยศาลฎีกาได้พิพากษา ตัดสินประหารชีวิต พ.ต.ท.สมจิตร , ตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ด.ต.วีระศักดิ์ , นายประพันธ์ และ นายบุญช่วย ซึ่งเป็น จำเลยที่ 1, 3 และ 4 ส่วนนายปิยะพงษ์ จำเลยที่ 5 ให้ยกฟ้อง

ขณะเดียวกัน ศาลจ.ขอนแก่น ได้ออกหมายจับนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย ในข้อหากระทำความผิดฐานจ้างวานผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนหลังมีพยานหลักฐานเชื่อมโยงกับผู้ต้องหา ที่ร่วมกันก่อเหตุฆาตกรรมนายสุชาติ และระหว่างพิจารณาของศาลชั้นต้น นางลำดวน โคตรทุม ภรรยาของนายสุชาติ ได้ขอเป็นโจทก์ร่วม และยื่นคำร้องขอให้นายนวัธ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนค่าปลงศพ และค่าใช้จ่ายอันจำเป็น โดยศาลชั้นต้นได้อ่านคำพิพากษาเมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2562 ระบุว่า ผู้ต้องหามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 289(4) ประกอบมาตรา 84 ลงโทษประหารชีวิต และให้จำเลยชดใช้ค่าปลงศพ 300,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"