สลค.ตีกลับพ.ร.ฎ.เลือกตั้งเขต7ขอนแก่น 'วิษณุ'อบรม'กกต.'ถ้ากล้าชี้'นวัธ'พ้นส.ส.หมดเรื่องแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

3 ต.ค 62 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีร่างพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งซ่อม สงส.เขต 7 จ.ขอนแก่น  ว่าขณะนี้กกต. ยังไม่ได้ส่ง เพราะจากการประสานกันครั้งที่แล้วเป็นปัญหาอยู่นิดว่า เนื่องจากยังไม่ได้มีการชี้ลงไปว่าตำแหน่งว่างลงเพราะอะไร รัฐบาลจึงยังไปทูลเกล้าฯถวายไม่ได้ ไม่อย่างนั้นจะตอบคำถามไม่ได้ว่าทำไมจะต้องเลือกตั้งซ่อม ก็พูดมาสักประโยคนึงว่าตำแหน่งมันว่างลงแล้ว เพราะอะไร แต่ทีนี้ กกต.ไม่กล้าชี้ ก็ต้องทำอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ให้มันได้คำตอบออกมา อยู่ๆ ดีจะมาบอกว่าให้เลือกตั้งซ่อมไม่ได้ มันต้องมีเหตุ

เมื่อถามว่า กกต.ได้แจ้งหรือไม่ว่า ทำไมถึงยังไม่มีคำวินิจฉัยออกมา นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เขาอาจจะแจ้งหรือไม่แจ้งยังไม่รู้ แต่เท่าที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีมารายงานคือ ได้มีการส่งร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งซ่อมที่เขต 7 จ.นครปฐม โดยไม่ได้บอกว่าต้องเลือกตั้งซ่อมเพราะอะไร ทางสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) จึงขอให้บอกมาสักประโยคนึงว่าตำแหน่งว่างลงเพราะอะไร เนื่องจากในพระราชกฤษฎีกาต้องบอกว่าเลือกตั้งซ่อมเพราะอะไร ครั้นจะให้ สลค.มาเติมเองก็ไม่ได้

ถามว่า คนที่จะบอกว่าตำแหน่งว่างลง สุดท้ายต้องเป็นศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทีจริงถ้า กกต.กล้าฟันมันก็หมดเรื่อง แต่ถ้าไม่กล้าฟันก็ต้องไปส่งศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเร็ว เรื่องนี้ไม่ได้ช้า อย่างไรก็ตาม ทาง กกต.ไม่ได้แจ้งว่าจะให้คำวินิจฉัยได้เมื่อไร และเขาไม่จำเป็นต้องแจ้ง ถึงเวลาเขาก็ส่งมาเลย โดยมีประโยคที่เราต้องการ ทั้งนี้ หาก กกต.วินิจฉัยออกมา แต่ทางพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วย ก็ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญ เพียงแต่ไม่ใช่ช่องทางของ กกต. เป็นผู้ร้องคนอื่น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"