เหนือตอนล่างเฮ ขยายทางรถไฟ เชื่อมที่ท่องเที่ยว


เพิ่มเพื่อน    

 

    นายกฯ ประชุม ครม.สัญจรนครสวรรค์   ถือโอกาสวันพระกราบ “หลวงปู่ลี” บอกพระสงฆ์ดี จะอยู่อย่างง่ายและสงบ พร้อมรับข้อเสนอกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน-จัดการแหล่งน้ำ ไฟเขียวร่าง พ.ร.บ.สภาพัฒน์ฉบับใหม่ สอดรับยุทธศาสตร์ชาติ กำหนดแผนทุก 5 ปี
    เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ   (คสช.) พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายธนาคม จงจิระ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ และ พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 เดินทางเข้าไปกราบนมัสการหลวงปู่ลี ตาณังกะโร เจ้าอาวาสวัดหัวตลุกวนาราม (วัดป่าหัวตลุก) ต.สระแก้ว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ ลูกศิษย์สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต โดย พล.อ.ประยุทธ์และคณะได้ถวายภัตตาหารเช้า  เครื่องจตุปัจจัยไทยธรรม และสนทนาธรรมกับหลวงปู่ลี 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯ ได้เข้าไปบีบนวดขาให้หลวงปู่ลี ก่อนระบุว่า ตนจะคอยบีบนวดขาให้บิดาเสมอ เพราะบิดาอายุมากแล้ว วันนี้เป็นวันพระ ซึ่งถือเป็นวันดี จึงถือโอกาสเข้ามากราบนมัสการ โดยหลวงปู่ลีได้มอบ “คชสิงห์หลวงปู่ลี” ปี 2551 และหนังสือชีวประวัติชื่อ “นะโมพุทธอัสสะ” ให้นายกฯ และคณะด้วย ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวกับคนสนิทด้วยว่า “พระสงฆ์ดี จะอยู่อย่างง่ายและสงบ” 
    สำหรับหลวงปู่ลี เดิมเป็นชาวจังหวัดขอนแก่น เกิด พ.ศ.2479 โดนงูเห่ากัดเมื่อตอนเด็ก โดยชาวบ้านคิดว่าจะต้องเสียชีวิตอย่างแน่นอน เพราะสมัยก่อนยังไม่มีโรงพยาบาล แต่ก็เกิดปาฏิหาริย์ ทำให้อาการดีขึ้นด้วยการรักษาแบบชาวบ้าน มีปัญหาเพียงนิ้วกลางที่หยิกงอ จากนั้นจึงได้เริ่มเข้าบวชเรียน และได้ถวายตัวเป็นศิษย์หลวงปู่สิม พุทธาจาโร วัดถ้ำผาปล่อง พระป่ากรรมฐานสายพระอาจารย์มั่น ก่อนจะเป็นลูกศิษย์ของหลวงปู่มั่น และจากวัตรปฏิบัติที่ดีงาม จึงเป็นที่เลื่อมใสของพุทธศาสนิกชนจนถึงปัจจุบัน
    จากนั้นเวลา 08.20 น. ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ อ.เมืองฯ จ.นครสวรรค์ พล.อ.ประยุทธ์เป็นประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 ได้แก่ จ.นครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตร และอุทัยธานี ก่อนจะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 4/2561 หรือ ครม.สัญจร 
     พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมครม.สัญจรว่า เป็นการประชุมนอกสถานที่อีกครั้ง เหมือนกับที่ผ่านมาตลอด 4 ปี ซึ่งดำเนินการในลักษณะนี้ อย่าคิดว่าเราไปทำเพื่อความมุ่งหมายอย่างอื่น ซึ่งก่อนประชุม ครม. ได้มีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการต่างๆ ของกลุ่มจังหวัด เพื่อดูความต้องการที่มาจากภาคเอกชน ธุรกิจ เอกชน และประชาชนในพื้นที่ โดยสิ่งที่มีการขอให้รัฐบาลพิจารณาคือเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน เช่นรถไฟ ถนน เรามีแผนดำเนินการตามแผนงาน อะไรที่จำเป็นต้องปรับ เอางบประมาณ ปี 62 มาทำให้เร็วขึ้น หรือบางอย่างที่ต้องทำต่อเนื่อง รัฐบาลจะรับไปพิจารณา  
    ส่วนเรื่องการจัดการแหล่งน้ำบึงสีไฟและบึงบอระเพ็ด ที่ลงทุนไปแล้วส่วนหนึ่ง ทำให้ได้น้ำเพิ่มขึ้น อาจได้ถึง 10 เท่า จาก 5 ล้านลูกบาศก์เมตรเป็น 15 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องทำ อีกทั้งยังแก้ปัญหาน้ำท่วมได้ ซึ่งทั้งหมดนี้จะอยู่ในแผนบริหารจัดการน้ำของสำนักงานบริหารจัดการน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ที่จะบูรณาการทุกภูมิภาค รวมถึงใน กทม.ด้วย ขณะเดียวกัน ต้นปี 62 จะมีการสำรวจ ศึกษา จัดเตรียมงบประมาณในการขุดลอกและทำประตูน้ำในลุ่มแม่น้ำน่านและแม่น้ำพิจิตร
          นายกฯ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องเกษตร คนยังมีความกังวลเป็นห่วงพี่น้องเกษตรกร ไม่เข้าใจสิ่งที่รัฐบาลมีมาตรการลงมา เขาจะมีส่วนร่วมได้อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจำนำข้าวไว้ในยุ้งฉางของ ธ.ก.ส. มีมาตรการทุกอย่างที่เป็นไปตามกฎหมาย แต่หลายคนไม่ทราบจะเข้าสู่กระบวนการนี้อย่างไร ขอฝากสื่อและหน่วยงานที่เกี่ยว ต้องช่วยทำความเข้าใจให้มากขึ้น ในฤดูกาลต่อไปนี้ ขอให้ทุกคนเข้าใจว่าเราจะมีการประกันราคาตามห้วงระยะเวลาที่มีอยู่ โดยหลักเกณฑ์ราคา 3 ปี และหารเฉลี่ยออกมาว่าควรจะเป็นเท่าไหร่ ดังนั้นเมื่อประชาชนรู้ว่าราคาข้าวแต่ละชนิดมีราคาเท่าไหร่ ก็สามารถนำมาฝากที่ ธ.ก.ส.ได้ และเมื่อราคาเป็นที่พอใจ ก็นำออกมาขาย ก็จะได้กำไรจากส่วนต่างตรงนี้ ไม่อย่างนั้นทุกคนจะบอกว่าข้าวราคาสูงแต่ไม่ได้อะไร
     “อยากให้เกษตรกรแก้ไขปัญหาที่การผลิต โดยมีการรวมกลุ่ม ลดต้นทุนการผลิต มองหาตลาดที่มีความต้องการ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพราะวันนี้ปัญหาสำคัญคือการปลูกพืชเชิงเดี่ยว ดังที่มีปัญหาสับปะรด ข้าวโพด เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ขอชื่นชมชาวจังหวัดนครราชสีมา ที่ช่วยเหลือเกษตรกรด้วยการรับซื้อผลิตภัณฑ์สับปะรด 7 ตัน หมดภายใน 3 ชั่วโมง โดยคนไทยต้องช่วยกัน จึงจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น” พล.อ.ประประยุทธ์กล่าว
      พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องเส้นทางหรือทางรถไฟที่ขอเพิ่มมา ต้องบรรจุอยู่ในแผน อะไรที่ทำได้ในปี 61-62 และมีงบประมาณก็จะทำให้ แต่อันไหนที่ยังไม่ผ่านขั้นตอนการศึกษาผลกระทบ จะบรรจุไว้ในแผนแม่บทในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานต่อไป ในเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยว ตนได้แนะนำว่า ในพื้นที่ใดมีสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะสม ก็ให้จัดเชื่อมโยงการท่องเที่ยวท้องถิ่นในพื้นที่ด้วยการขึ้นรถไฟและมาขึ้นรถนำเที่ยวในพื้นที่
      นายกฯ ยังกล่าวถึงเรื่องวัฒนธรรมว่า ประเทศไทยมีวัฒนธรรม หลายเชื้อชาติที่แตกต่างกัน แต่ก็อยู่ด้วยกันอย่างสันติวิธีมาโดยตลอด ทั้งคนไทยเชื้อสายจีน มุสลิม พุทธคือคนไทยทั้งสิ้น หน้าที่ของรัฐบาลต้องดูแลทุกคน ทุกฝ่ายตามความเหมาะสม ซึ่งเป็นไปตามแนวทางของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก็ไม่อยากให้ไปหลงเชื่อในคำบิดเบือนต่างๆ มันเป็นไปไม่ได้
    ขณะที่นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับใหม่ จากฉบับเดิมคือ พ.ร.บ.พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พ.ศ 2521 โดยกำหนดให้สภาพัฒน์มีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 9 คน และประธาน 1 คน และกรรมการโดยตำแหน่งประกอบด้วย ปลัดกระทรวงการคลัง เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เลขาธิการ ก.พ.ร. เลขาธิการ ก.พ. เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ประธานคณะกรรมการจัดทำยุทธศาตร์ชาติ ทั้ง 6 ด้าน และเลขาธิการสภาพัฒน์ รวมทั้งหมด 24 คน
    นายณัฐพรกล่าวว่า สภาพัฒน์จะมีอำนาจกำหนดกรอบทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และสภาพทางการเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ และของโลก นอกจากนี้ ยังมีหน้าที่จัดทำร่างเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ มีหน้าที่ให้ความเห็น คำปรึกษา และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแผนงานและโครงการพัฒนา รวมถึงมีหน้าที่เสนอ และพิจารณางบประมาณประจำปีของรัฐวิสาหกิจ ที่ไม่ใช่องค์การมหาชน อีกทั้งสภาพัฒน์มีอำนาจแต่งตั้งคณะกรรมการพิเศษเฉพาะเรื่อง เพื่อดำเนินการในเรื่องที่เห็นว่ามีความจำเป็นจะต้องพิจารณาดำเนินการตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายเป็นพิเศษ
    นายณัฐพรกล่าวอีกว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้กำหนดให้ต้องมีแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติทุกๆ 5 ปี ที่ต้องสอดคล้องกับแนวนโยบายแห่งรัฐ ยุทธศาสตร์ชาติ สภาพการทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ และของโลก โดยกำหนดชัดเจนว่าต้องมีเนื้อหาด้านสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม การพัฒนาที่ยั่งยืน เทคโนโลยีและนวัตกรรม การพัฒนาเมืองและภูมิภาค การพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของประเทศ รวมทั้งต้องมีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน โดยสภาพัฒน์เป็นผู้มีอำนาจแต่งตั้งคณะกรรมการยกร่างแผนพัฒนาฯ ในแต่ละด้าน อย่างไรก็ตาม แผนพัฒนาฯ สามารถแก้ไขเพิ่มเติมได้ เมื่อสภาพการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคมของโลกเปลี่ยนแปลงไป ทั้งนี้ เมื่อแผนพัฒนาฯ ถูกประกาศใช้ หน่วยงานของรัฐจะต้องจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี และจะต้องรายงานการปฏิบัติงาน และประเมินผลการปฏิบัติราชการต่อสำนักงานสภาพัฒน์ทุกๆ ปี
    ทั้งนี้ บทเฉพาะกาลกำหนดว่า คณะกรรมการสภาพัฒน์ชุดปัจจุบันจะสามารถทำหน้าที่ต่อไปได้ไม่เกิน 180 วันนับตั้งแต่ พ.ร.บ.ฉบับมีผลใช้บังคับ ขณะที่แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 จะสามารถใช้จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2565
    ขณะที่นายวิโรจน์ จิรัฐิติกาลโชติ ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคเหนือ กล่าวภายหลังการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานว่า นายกฯ ได้ตีกลับข้อเสนอของทางสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวนครสวรรค์ ที่เสนอให้รัฐบาลผลักดันสนามบินเกษตร จ.นครสวรรค์ เป็นสนามบินพาณิชย์ เพราะเห็นว่ายังไม่มีความจำเป็นต้องเร่งทำในตอนนี้ เนื่องจากยังไม่มีการศึกษาความเหมาะสมด้านจำนวนผู้โดยสารที่จะเข้ามาใช้บริการ และยังไม่รู้ว่ามีสายการบินใดบ้างที่สนใจเข้ามาเปิดเที่ยวบิน 
    อีกทั้งการเดินทางจากกรุงเทพฯ มายัง จ.นครสวรรค์ ยังสามารถเดินทางด้วยรถยนต์และรถไฟได้อยู่แล้ว จึงยังไม่เห็นชอบข้อเสนอดังกล่าว
    นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า การเดินทางจากกรุงเทพฯ มาจังหวัดนครสรรค์ด้วยเครื่องบิน คงเป็นเส้นทางที่ใกล้เกินไป และสามารถเดินทางมาด้วยรถยนต์และรถไฟจะสะดวกมากกว่า แต่ในอนาคตอาจพัฒนาเป็นสนามบินที่เชื่อมระหว่างภูมิภาคได้ เช่น จากนครสวรรค์ไปภาคใต้ หรืออีสาน หรือเป็นสนามบินที่รองรับเครื่องบินขนาดเล็ก ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะกลับไปศึกษาความเหมาะสมของการพัฒนาสนามบินนครสววรค์ต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"