‘บิ๊กตู่’สั่งเร่งล่าหัวมือฆ่า‘แหม่มสวิส’


เพิ่มเพื่อน    

"บิ๊กตู่" เสียใจสาวชาวสวิสในภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เสียชีวิต กำชับเร่งจับกุมคนร้ายดำเนินคดี สั่งเพิ่มความเข้มงวดดูแลนักท่องเที่ยว "ประวิตร" รับกระทบความเชื่อมั่นต่างชาติ "ก.ท่องเที่ยวฯ" เยียวยาญาติผู้เสียชีวิตวงเงิน 1 ล้านบาท "กงสุลกิตติมศักดิ์สวิตเซอร์แลนด์ประจำภูเก็ต" บอกรู้สึกแย่คนต่างชาติมาเที่ยวไทยคิดว่าปลอดภัย "ผบ.ตร." ลงพื้นที่คุมคดีเอง ส่งชุดหนุมานกองปราบร่วมสืบฯ ภาค 8 หาเบาะแสคนร้าย
    เมื่อวันที่ 6 ส.ค. นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคดีการเสียชีวิตของนางนิโคล โซเวน ไวสคอป (Mrs. Nicole Sauvain-Weisskopf) สัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ นักท่องเที่ยวในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เสียชีวิตบริเวณธารน้ำตกโตนอ่าวยน ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม รับทราบแล้วและขอแสดงความเสียใจไปถึงครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งจากส่วนกลางและในพื้นที่เร่งสืบสวนข้อเท็จจริง พร้อมทั้งสั่งให้รายงานกลับมาให้ทราบด้วย
    นายอนุชากล่าวว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ ได้โทรศัพท์แสดงความเสียใจกับเอกอัครราชทูตสวิสประจำประเทศไทย ไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วยตนเอง ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะประสานกับสถานเอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทย เพื่อรายงานความก้าวหน้าทางคดีอย่างต่อเนื่อง 
    “นายกฯ กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการสืบสวนและจับกุมผู้กระทำความผิดให้ได้โดยเร็ว พร้อมเน้นย้ำให้ทุกส่วนราชการเพิ่มความเข้มงวดดูแลนักท่องเที่ยวตามโครงการให้มากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เร่งประสานหน่วยงานต่างๆ เพื่อยกระดับมาตรการด้านสาธารณสุขและความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติโดยเร็ว รวมทั้งขอให้คนไทยช่วยกันรักษาภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย โดยเฉพาะภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดรายได้ให้กับประเทศไทยต่อไป” โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว 
    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ได้สั่งการฝ่ายปกครองและตำรวจให้ความสำคัญเร่งติดตามสืบสวนคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวสวิสที่เสียชีวิตระหว่างท่องเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ต โดยให้นำผู้กระทำผิดมาลงโทษโดยเร็ว และขอให้เฝ้าระวังเพิ่มความเข้มข้นมาตรการป้องกันและดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวในภาพรวมด้วย
    "คดีนี้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและความเชื่อมั่นจากต่างประเทศเป็นอย่างมาก ซึ่งเรากำลังร่วมกันสร้างและเปิดพื้นที่นำร่อง เพื่อฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในช่วงที่ต้องอยู่กับสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ต่อเนื่องกันไป เชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผลต่อความรู้สึกของชาวภูเก็ตที่ช่วยกันประคับประคองดูแลมาตการต่างๆ ให้ภูเก็ตมีความพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว จึงขอให้ชาวภูเก็ตร่วมให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่เพื่อนำผู้กระทำผิดมาลงโทษโดยเร็วที่สุด” พล.อ.ประวิตรกล่าว
    นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะเร่งเยียวยาญาติผู้เสียชีวิต โดยมีวงเงินเยียวยาผลกระทบสูงสุด 1 ล้านบาท พร้อมดูแลญาติของผู้เสียชีวิตที่จะเข้ามาประเทศไทย รวมทั้งให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สื่อสารทำความเข้าใจ และแสดงความเสียใจต่อสถานการณ์ในต่างประเทศด้วย
    ขณะที่ตั้งแต่ช่วงเช้า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พร้อมด้วยทีมสืบสวนจากส่วนกลางบินด่วนลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อคลี่คลายการเสียชีวิตดังกล่าว โดยก่อนขึ้นเครื่อง พล.ต.อ.สุวัฒน์ระบุว่า ได้รายงานคดีนี้ให้นายกฯ ทราบ และบอกนายกฯ ว่าจะลงไปดูแลเอง ท่านก็บอกไปจัดการให้เรียบร้อย โดยมีเจ้าหน้าที่ชุดหนุมาน กองปราบปรามลงไปด้วย อีกส่วนหนึ่งเดินทางไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา
    ที่จังหวัดภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พ.ต.อ.อกนิษฐ์ ด่านพิทักษ์ศาสตร์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายเรวัติ อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผอ.โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และนางแอนเดรีย โกทาส แทมมาทิน กงสุลกิตติมศักดิ์ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ประจำจังหวัดภูเก็ต ร่วมกันแถลงข่าวกรณีการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวสาวชาวสวิตเซอร์แลนด์ ที่ธารน้ำตกโตนอ่าวยนต์ ในพื้นที่ ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต
    นายณรงค์กล่าวว่า ในนามของจังหวัดภูเก็ต กระผมขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวและเพื่อนของ น.ส.นิโคล รวมถึงสมาพันธรัฐสวิส และที่สำคัญที่สุดเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และกระผมจะดำเนินการสืบสวนสอบสวน เพื่อตรวจสอบสิ่งที่เกิดขึ้น และนำความยุติธรรมมาสู่ น.ส.นิโคล โปรดวางใจในความพยายามอย่างเต็มที่ในการติดตามกรณีนี้อย่างใกล้ชิด
    นางแอนเดรียกล่าวว่า หลังจากทราบข่าวมีชาวสวิตเซอร์แลนด์ถูกฆาตกรรมที่ภูเก็ตได้ประสานกับสถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ประจำประเทศไทย เพื่อทราบเรื่องและประสานกับญาติผู้เสียชีวิต ซึ่งตอนนี้รู้สึกแย่มากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 
    "ปกติชาวต่างชาติมาเที่ยวประเทศไทย เพราะว่าเป็นประเทศที่มีความปลอดภัย เมื่อเกิดแบบนี้รู้สึกแย่มากๆ ไม่ดีมากๆ และเสียดายมากๆ กับผู้หญิงที่เข้ามาเป็นนักท่องเที่ยวต้องมาเสียชีวิต เพราะคนเลวๆ อยากให้ตำรวจจับคนร้ายมาลงโทษให้เร็วที่สุด" กงสุลกิตติมศักดิ์ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ประจำจังหวัดภูเก็ตระบุ 
    พ.ต.อ.อกนิษฐ์กล่าวว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์มีความเป็นห่วงในคดีนี้มาก ได้สั่งการเเละลงมาบัญชาการคดีด้วยตัวเอง พร้อมกำชับการปฏิบัติงานของตำรวจในพื้นที่ รวมถึงส่วนกลางที่ลงมาให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อให้เกิดความกระจ่างโดยเร็วที่สุด
    ส่วน นพ.เฉลิมพงษ์กล่าวถึงผลชันสูตรว่า ทางนิติเวช แพทย์นิติเวชโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตได้ทำการชันสูตรศพของผู้เสียชีวิตเบื้องต้นแล้ว โดยช่วงสายวันนี้จะชันสูตรร่วมกับทีมนิติเวชของสำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกครั้งเพื่อลงความเห็น หากมีความเห็นที่ตรงกันก็น่าจะแถลงผลชันสูตรอีกครั้ง
    ต่อมาที่ สภ.วิชิต จ.ภูเก็ต พล.ต.อ.สุวัฒน์เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวสวิตเซอร์แลนด์
    พล.ต.อ.สุวัฒน์กล่าวว่า ได้มาติดตามรับฟังการสอบสวนชั้นต้น ดูผลการสอบสวนชั้นต้นของทีมพนักงานสอบสวนในพื้นที่ และได้เรียกระดมผู้ที่มีความชำนาญลงมาช่วยเสริม จากพิสูจน์หลักฐานกลาง กรุงเทพฯ, นิติเวชจากกรุงเทพฯ มาช่วย ร่วมกับทางแพทย์ที่ภูเก็ตชันสูตรศพโดยละเอียด ดูพยานหลักฐานเพิ่มเติม รวมทั้งให้ทีมสืบสวนจากส่วนกลาง ทั้ง พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รอง ผบช.ก. ตำรวจกองปราบปราม ตำรวจภูธรภาค 8 ประสานการทำงานคลี่คลายคดี
    "เราตรวจสอบคนที่มีความเป็นไปได้ที่เข้าถึงที่เกิดเหตุทุกคน มีการแบ่งพื้นที่ แบ่งมอบหน้าที่กันแล้ว ขณะนี้ เชื่อว่าเป็นการฆาตกรรม ส่วนรายงานชันสูตรขอรอฟังอย่างเป็นทางการ เพราะการเก็บพยานหลักฐานต้องใช้เวลา บางส่วนต้องรอผลแล็บ ตอนนี้ยังไม่มีข้อกังวลใด ทำทุกอย่างที่จำเป็นต้องทำ และยังไม่มีผู้ต้องสงสัย  ใครเข้าถึงที่เกิดเหตุได้ในเวลานั้นเราตรวจสอบทั้งหมด จากภาพกล้องวงจรปิดเห็นผู้เสียชีวิตเข้าไปที่เกิดเหตุคนเดียว แต่ต้องตรวจสอบรายละเอียดอื่นประกอบด้วย ส่วนบุคคลที่เข้าไปในพื้นที่อีกนั้นได้เรียกพยานมาสอบปากคำแล้วจำนวนหนึ่ง" พล.ต.อ.สุวัฒน์กล่าว
    ผบ.ตร.กล่าวว่า จากสภาพศพเบื้องต้นพบมีร่องรอยในร่างกาย รองเท้าที่เจอยังไม่ทราบของใครอยู่บริเวณนั้น ยังตอบไม่ได้ อย่างไรก็ดี ภาพที่ไม่เหมาะสมของผู้เสียชีวิตขอฝากด้วยไม่ให้เผยแพร่ภาพ เพราะเป็นเรื่องที่อ่อนไหว เป็นภาพลักษณ์ของประเทศไทย นายกรัฐมนตรีได้บอกว่าให้จับให้ได้ ให้รายงานทุกระยะ และเอาความเชื่อมั่นกลับมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"