ตจว.ติดเชื้อพุ่ง‘กุโบร์’ต้องถมเพิ่ม


เพิ่มเพื่อน    

ต่างจังหวัดรับศึกหนักโควิด! หลังผู้ติดเชื้อพื้นที่สีแดงทยอยกลับภูมิลำเนา ขณะที่สมุทรปราการวิกฤติไล่หลังเมืองกรุง ด้านพิษณุโลกทำงานเชิงรุกจัดตั้งศูนย์พักคอยทุกตำบล สลดปัตตานีกุโบร์ศพโควิดแน่นต้องถมดินเพิ่ม
    เมื่อวันศุกร์ นพ.รณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรปราการ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 1,336 ราย เสียชีวิต 6 ราย เป็นเพศชายจำนวน 3 ราย เป็นเพศหญิงจำนวน 3 ราย อายุระหว่าง 40-87 ปี มีโรคประจำตัว 4 ราย ไม่ระบุ 2 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 441 ราย ทั้งนี้ ล่าสุด โรงพยาบาลสนาม จำนวนเตียงคงเหลือ 226 เตียง โรงพยาบาลเอกชนจำนวนเตียงคงเหลือ 4 เตียง 
    ที่ จ.พิษณุโลก นายเจษฎา ลิ้มศรีตระกูล นายอำเภอเมืองพิษณุโลก กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกได้กำหนดมาตรการรองรับสำหรับผู้ป่วยระดับต่างๆ เพื่อให้มีความพร้อม ทางจังหวัดจึงได้มีการเตรียมศูนย์พักคอย, Home Isolation, Community Isolation  เพื่อให้ผู้ป่วยที่กำลังหายจากโควิดได้มาพักฟื้นก่อนเดินทางกลับบ้าน ซึ่งในส่วนอำเภอเมืองฯ ตนได้สั่งการให้ทุกตำบลดูสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวัดหรือ โรงเรียน  
     ที่ จ.บุรีรัมย์ ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ รายงานข้อมูลสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19  ยังอยู่ในสถานการณ์น่าเป็นห่วง พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เพิ่มขึ้นอีก จำนวน 481 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขผู้ป่วยทำสถิติสูงที่สุดตั้งแต่มีการระบาดมาของ จ.บุรีรัมย์ แยกเป็นผู้ป่วยติดเชื้อพบในพื้นที่จังหวัด 4 ราย ติดเชื้อมาจากนอกพื้นที่ 477 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสม 5,888 ราย เสียชีวิตสะสม 8 ราย ส่วนการเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงเข้ม/แดง/ส้ม สะสม 31,007 ราย แยกกักตัวที่บ้าน 22,939 ราย และกักตัวในท้องถิ่น 8,068 รายล่าสุด ขณะนี้มีคนบุรีรัมย์ที่ทำงานต่างจังหวัดติดเชื้อโควิดไม่มีที่รักษา ติดต่อขอรับบริการกลับบ้านแล้ว 1,004 คน ในจำนวนนี้ได้รับกลับบ้านแล้ว 556 ราย กระจายไปรักษาตาม รพ.ต่างๆ ในพื้นที่จังหวัด ที่เหลืออยู่ระหว่างเดินทาง และส่งรถไปรับ
        ที่ จ.ขอนแก่น ที่วิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ศูนย์พักพิงจะทำหน้าที่สังเกตอาการของผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างจังหวัด โดยเฉพาะกลุ่มจังหวัดสีแดงเข้ม ซึ่งทุกคนจะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ดังนั้นในช่วงของการรอผลตรวจ ทุกคนจะต้องอยู่ในการกำกับควบคุมของศูนย์พักพิงแห่งนี้ ควบคู่กับการกักตัวผู้ที่ต้องสงสัยว่าติดเชื้อตามแผนการดำเนินงานที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อกำหนด ล่าสุดเราได้รับการรายงานยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 188 ราย ทำให้ขณะนี้มีผู้ป่วยสะสม 5,520 ราย 
    นายสมศักดิ์ระบุว่า ขณะที่การเตรียมการปล่อยตัวผู้ต้องราชทัณฑ์ที่ได้รับการอภัยโทษนั้น เรือนจำกลางขอนแก่นได้ประสานงานมาที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อในการพขอปล่อยตัวชุดละ 300 คน และจะมีผู้ต้องขังได้รับการพักโทษอีก 187 คน ซึ่งทุกคนจะเข้าสู่กระบวนการคัดกรองและเข้ารับการตรวจร่างกายและพบแพทย์ ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวอย่างข้มงวดทุกคน
    ที่ จ.นครราชสีมา ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ห้องประชุมสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา แพทย์หญิง อารีย์ เชื้อเดช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด รายงานสถานการณ์คลัสเตอร์ที่ต้องจับตามอย่างใกล้ชิด ล่าสุดพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่นิวไฮใหม่ จำนวน 562 ราย ซึ่งถือว่าเป็นสถิติสูงสุดใหม่ โดยเป็นผู้ ติดเชื้อจากนอกจังหวัด จำนวน 359 ราย,  ติดเชื้อในจังหวัด จำนวน 209 ราย และเสียชีวิต 1 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสมทั้งหมด จำนวน 9,471 ราย โดยยอดผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นเกินครึ่งมาจากพื้นที่เสี่ยงและเป็นผู้ป่วยจากนอกพื้นที่เข้ามารักษาในจังหวัด
    ที่ จ.ปัตตานี พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 261 คน เสียชีวิตเพิ่มอีก 5 คน ซึ่งขณะนี้มียอดผู้ป่วยสะสม 10,771 คน รักษาหายแล้ว 7,115 คน และเสียชีวิตสะสม 148 ศพ ส่วนโรงพยาบาลสนามทั้ง 14 แห่ง ที่มีเตียงรองรับทั้งหมด 1,715 เตียง แต่ตอนนี้มีเตียงว่างเพียง 294 เตียง ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่วิกฤติ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วง 5 วันแรกของต้นเดือนสิงหาคม มีผู้ที่เสียชีวิตจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไปแล้วกว่า 28 ราย ซึ่งร่างของผู้ที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ของจังหวัดปัตตานี ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม โดยจะใช้วิธีการฝัง และต้องฝังภายใน 24 ชั่วโมงที่สุสานหรือกุโบร์
    ล่าสุดขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากจากการระบาดอย่างหนักของโควิด-19 โดยในช่วงที่ผ่านมาจากการระบาดหนักของโควิด-19 ในจังหวัดปัตตานี ทำให้กุโบร์ต้องรับศพไปฝังตามพิธีมากเช่นกัน  เช่น ที่กุโบร์โตะเบาด์ ตำบลบานา อำเภอเมืองฯ ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่นำร่างผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 30-40 ราย ซึ่งเฉลี่ยวันละ 2-3 รายต่อวัน ทั้งมาจากในพื้นที่และรอบนอก 
    ทั้งนี้ ขณะนี้สุสานดังกล่าวต้องนำดินมาถมเพิ่มเสมอกำแพงด้านใน เพื่อให้สามารถรับร่างผู้ที่เสียชีวิตได้ 2 ชั้น และที่สำคัญช่วยลดปัญหาเรื่องที่อาจเกิดกลิ่นได้ เนื่องจากสุสานดังกล่าวตั้งอยู่พื้นที่บริเวณติดกับถนนเศรษฐกิจแห่งหนึ่งในเทศบางเมืองปัตตานี
    อย่างไรก็ตาม ในจังหวัดก็ยังเร่งฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มสะพานปลาให้เร็วที่สุด เนื่องจากพบว่าบริเวณท่าเทียบเรือปัตตานี หรือสะพานปลา ซึ่งเป็นตลาดปลาและจุดลงปลาจากเรือ มีกลุ่มแรงงานข้ามชาติเป็นจำนวนมากที่ติดเชื้อ ซึ่งที่ ผ่านมาทั้งประชาชนคนไทยและแรงงานข้ามชาติที่อยู่สะพานปลา ติดแล้วร่วมกว่า 300 คน ถือว่าเป็นคลัสเตอร์หนึ่งในจังหวัดปัตตานี และเกรงว่าเชื้อจะขยายมากขึ้น จึงต้องทำการฉีดให้มากที่สุด
    ที่ จ.ยะลา สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ใน อ.เบตง จ.ยะลา ยังคงน่าเป็นห่วง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ยะรม ฝ่ายปกครอง จากอำเภอเบตง พร้อมด้วยกำลังอาสารักษาดินแดน (อส.) ผู้นำชุมชนผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้าน ได้ร่วมกันปิดทางเข้า-ออกหมู่บ้านลูโบ๊ะบือเดร์ หมู่ที่ 3 บ้านสวนใหม่ ตำบลยะรม อำเภอเบตง เพื่อไม่ให้ประชาชนผ่านทั้งเข้าและออก ซึ่งถือเป็นการปิดหมู่บ้านแบบเด็ดขาด เนื่องจากในหมู่บ้านพบกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด 2 ราย เจ้าหน้าที่จึงต้องเร่งปิดหมู่บ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด หลังพบกลุ่มเสี่ยงสูงและกลุ่มเสี่ยงต่ำกว่า 60 ราย 
    ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ใน จ.ยะลา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 199 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย สะสม 70 ราย รักษาหายแล้ววันนี้ 176 ราย และในพื้นที่ อ.เบตง ล่าสุด วันนี้พบรายใหม่ 22 ราย เสียชีวิตสะสม 5 ราย รวมผู้ติดเชื้อ 428 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"