เจ็ทเอเชีย และ เอส เอส เอวิเอชั่น ลุ้นคว้าใบรับรองเดินอากาศ


เพิ่มเพื่อน    

กพท.เตรียมออกใบ AOC ให้ 2 แอร์ไลน์ระหว่างประเทศ 2 รายสุดท้ายภายในเดือนนี้ เผยแอร์ไลน์ในประเทศเรียงคิวขอเอโอซี 17 สายการบิน เน้นปั้นนักบินไทยรับเส้นทางภายในประเทศ

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่าความคืบหน้าการทบทวนและออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC) ตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) จากที่ดำเนินการมานั้นมีเอกชนที่ทำการบินระหว่างประเทศจะได้รับมอบทั้งสิ้น 20 ราย ขณะนี้สองรายสุดท้ายอย่าง เจ็ทเอเชีย และ เอส เอส เอวิเอชั่น อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบที่ 4.2 แล้วคาดว่าจะออกใบเอโอซีได้ภายในเดือนมิ.ย.นี้ทั้งหมด 

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการออกใบเอโอซีใหม่ให้กับเอกชนที่ทำการบินภายในประเทศและเครื่องบินประเภทเฮลิคอปเตอร์ ขณะนี้มียื่นขอความจำนงค์เข้ามาแล้วรวมทั้งสิ้น 17 สายการบินแบ่งเป็นเครื่องบิน 11 รายและเฮลิคอปเตอร์ 6 ราย 

สำหรับเฮลิคอปเตอร์ที่ยื่นคำขอรับเอโอซีนั้น ส่วนใหญ่เป็นเฮลิคอปเตอร์ที่ใช้ในการขนส่งคนไปยังแท่นขุดเจาะน้ำมันระหว่างประเทศ เช่น เขตประเทศมาเลเซีย หรือบางรายก็ได้รับสัมปทานน้ำมันที่ประเทศพม่า เป็นต้น ซึ่งขั้นตอนในการพิจารณานั้นจะใช้ระยะเวลาสั้นกว่าการพิจารณาของสายการบิน เนื่องจากมีกระบวนการซับซ้อนน้อยกว่า คาดว่าไม่น่าเกินสิ้นเดือนก.ย.นี้จะแล้วเสร็จทั้งหมด 

นายจุฬากล่าวต่อว่าสำหรับเกณฑ์การออกใบเอโอซีให้สายการบินภายในประเทศนั้นกพท.ได้กำหนดสัดส่วนนักบินให้เน้นคนไทยเป็นส่วนใหญ่ในบริการเส้นทางบินภายในประเทศ โดยพบว่าปัจจุบันสายการบินหลักและสายการบินโลว์คอสต์ในประเทศอย่างการบินไทยและนกแอร์นั้นใช้นักบินคนไทยเกือบทั้งหมด มีเพียงสายการบินขนาดเล็กและไพรเวทเจ็ทบางรายที่ยังต้องใช้นักบินต่างชาติเนื่องจากตัวเครื่องมีความเฉพาะต้องอาศัยเทคนิคการบินเฉพาะทาง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"