เซ็นตั้ง”ศรัณย”รักษาการ ผอ.กพท.แทน 'จุฬา' หลังครบวาระดำรงตำแหน่ง


เพิ่มเพื่อน    

29 ก.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมานายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมในฐานะประธานกรรมการกำกับสํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยได้ลงนามในคำสั่งคณะกรรมการฯ ที่ 9/ 2563 เรื่องแต่งตั้งพนักงานให้ปฏิบัติหน้าที่  รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.)

ทั้งนี้โดยเอกสารอ้างถึงกรณีที่นายจุฬา สุขมานพ  ผู้อำนวยการ กพท. ซึ่งมีวาระการดำรงตำแหน่งครบ 4 ปีตามสัญญาจ้าง ณ วันที่ 30 กันยายน 2563 จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 32 ของพ.ร.ก.การบินพลเรือนแห่งประเทศไทย พ. ศ. 2558  โดยคณะกรรมการกำกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้มีการประชุมวาระดังกล่าวในวันที่ 21 กันยายน 2563 และมีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งนายศรัณย เบ็ญจนิรัตน์ รองผู้อำนวยการ กพท. ให้ปฏิบัติหน้าที่รักษาการแทน ผู้อำนวยการ กพท.อีก 1 ตำแหน่ง โดยให้มีผลตั้งแต่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไปจนกว่าจะมีผู้อำนวยการมาปฏิบัติหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับนายจุฬา สุขมานพ ซึ่งกำลังจะพ้นตำแหน่งผู้อำนวยการ กพท. ได้เข้ารับตำแหน่ง หลังวิกฤตการณ์ที่ไทยโดนปักธงแดงจากองค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO  ในเดือนมีนาคม 2558  จนเป็นที่มาที่มีการแบ่งแยกโครงสร้างของกรมการบินพลเรือน (ชื่อเรียกหน่วยงานขณะนั้น ) และจัดตั้งหน่วยงานราชการสำคัญขึ้น  โดยแบ่งออกเป็นกรมท่าอากาศยาน (ทย.) และสำนักงานการบินพลเรือน (กพท.) เพื่อแบ่งแยกหน้าที่การทำงาน ในเรื่องการบริหารท่าอากาศยานกับงานกำกับดูแลออกจากกันอย่างเด็ดขาด 

อย่างไรก็ตามการเข้ารับตำแหน่ง ผอ. กพท.ของนายจุฬา เป็นการแต่งตั้งโดยใช้อำนาจ ม.44 ลงนามโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ในขณะนั้น ลงนาม เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2559

โดยตลอดระยะเวลาในการแก้ไขปัญหาธงแดง นายจุฬาหรือเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการดำเนินการแก้ปัญหาข้อบกพร่องที่มีนัยยะสำคัญต่อความปลอดภัยทางด้านการบิน 33 ข้อ จนสำเร็จ ก่อนที่  ICAO จะดำเนินการปลดธงแดงให้กับไทยในวันที่ 6 ตุลาคม 2560

ขณะเดียวกันหลังจากประเทศไทยเผชิญกับวิกฤตการระบาดของไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปี 2563 นายจุฬา ถือเป็นผู้มีบทบาทสำคัญ ในการขับเคลื่อนการควบคุมสถานการณ์ โดยเฉพาะการล็อคดาวน์ธุรกิจการบิน จำกัดการบินเข้า-ออกของสายการบินระหว่างประเทศ โดยการออกประกาศฉบับต่างๆ  มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งการจำกัดเที่ยวบินเข้าออกระหว่างประเทศนี้ ถือเป็นหัวใจสำคัญในการสกัดสถานการณ์การระบาดของ covid-19 ในประเทศไทยได้อย่างเห็นผล

ทั้งนี้หลังจากการพ้นจากตำแหน่ง ผอ.กพท. ต้องจับตาว่า กระทรวงคมนาคมจะมีการโยกย้ายตำแหน่งให้นายจุฬาปฏิบัติราชการในตำแหน่งใด เนื่องจากนายจุฬามีอายุราชการอีกถึง 5 ปี โดยจะเกษียณอายุราชการในปี 2568

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ได้มีคำสั่งของกระทรวงคมนาคมเรื่องบัญชีโอนย้ายข้าราชการ  โดยให้นายพิเชษฐ คุณาธรรมรักษ์ โอนย้ายจากตำแหน่งผู้ช่วยปลัดกระทรวงคมนาคม ไปเป็นรองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.)โดยมีคำสั่งออกเมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"