พรรคประชาชาติ ถาม 'ประยุทธ์' เอาไงต่อ เจอศาลเบรกคำสั่งปิดปากสื่อ-ประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

8 ส.ค. 2564 นายธงชาติ รัตนวิชา ที่ปรึกษาพรรคประชาชาติ  เปิดเผยว่า หลังจากศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเมื่อวันที่6สิงหาคม ห้ามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีบังคับใช้ประกาศข้อกำหนดออกตามความมาตรา9แห่งพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฉบับที่29เป็นการชั่วคราว

พล.อ.ประยุทธ์มีทางเลือก2ทาง ทางเลือกที่1 ยกเลิกประกาศข้อกำหนดนี้ เพราะรู้ตัวว่าได้กระทำในสิ่งที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฏหมาย ไม่มีอำนาจระงับการให้บริการอินเตอร์เน็ตซึ่งศาลแพ่งได้ระบุเอาไว้  ทางเลือกที่2 ไม่ยกเลิกประกาศข้อกำหนด จะรอฟังคำพิพากษาศาลแพ่ง ระหว่างนี้ห้ามใช้อำนาจไปปิดกั้นเสรีภาพสื่อและประชาชน

นายธงชาติ กล่าวว่า ไม่ว่าพล.อ.ประยุทธ์จะเลือกทางไหนก็ถือว่า ความผิดสำเร็จได้เกิดขึ้นแล้ว เป็นความผิดขั้นฉกรรจ์ฐานกระทำการไม่ชอบด้วยกฏหมายกรณีออกประกาศข้อกำหนดคุกคาม ปิดกั้นเสรีภาพสื่อและประชาชน มีเจตนาหรือจงใจปฏิบัติหน้าที่โดยใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญที่คุ้มครองเสรีภาพสื่อและขัดต่อกฎหมาย นอกจากนี้ ยังฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง เรื่องนี้ฝ่ายค้านต้องนำไปซักฟอกในสภาแน่นอน และหากมีส.ส.เข้าชื่อร้องป.ป.ช.อาจนำไปสู่การพิพากษาของศาลฎีาและศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่มีโทษให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่และบางทีอาจถึงขั้นจำคุกก็เป็นได้

ที่ปรึกษาพรรคประชาชาติกล่าวว่า ความผิดพลาดล้มเหลวในการแก้ปัญหาโควิดเกิดจากผู้นำรัฐบาลไม่มีฝีมือ พรรคร่วมรัฐบาลต้องรับผิดชอบร่วมกัน มาโยนความผิดให้กับสื่อและประชาชนไม่ได้ การใช้อำนาจที่เกินเลยขอบเขตรัฐธรรมนูญและกฎหมายเพื่อปิดปาก ปิดหู ปิดตาสื่อและประชาชน ดังที่ศาลแพ่งระบุในการออกคำสั่งคุ้มครองแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลเข้าตาจนแล้ว 

"เมื่อเสียงเรียกรัองขับไล่ให้ลาออกไม่ได้รับการตอบสนอง แต่รัฐบาลกลับใช้ความรุนแรงเข้าสกัดกั้น ซึ่งอาจเกินเลยอำนาจย่อมนำมาซึ่งความไม่พอใจของประชาชน การเดินขบวนประท้วงขับไล่จะไม่มีเลิกรา ทนได้ก็ทนไป แต่ทนแล้วต้องแก้ปัญหาโควิดและปัญหาอื่นๆให้ได้ด้วย"นายธงชาติกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"