ทอท.เร่งแก้แออัด3สนามบิน ย้ายจุดตรวจค้นที่สุวรรณภูมิ เพิ่มอาคารกรุ๊ปเช็คอินในดอนเมือง-เชียงใหม่


เพิ่มเพื่อน    

ทอท.ลุยแก้แออัด 3 สนามบิน ส.ค.นี้เตรียมใช้จุดตรวจค้นภายในประเทศใหม่ ขณะที่ดอนเมือง-เชียงใหม่ จัดอาคาร กรุ๊ปเช็คอินโดยเฉพาะ รองรับกรุ๊ปทัวร์ สงกรานต์ 62 ประเดิมที่ดอนเมือง 

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) มหาชนเปิดเผยว่า ตามที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้ ทอท.เร่งแก้ปัญหาความแออัดของผู้โดยสารภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานเชียงใหม่นั้น ขณะนี้คณะกรรมการ(บอร์ด) ทอท. ได้เห็นชอบในหลักการให้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยในส่วนของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ปรับย้ายจุดตรวจค้นสัมภาระผู้โดยสารภายในประเทศ จากเดิมอยู่บริเวณ ROW A และ B ให้ไปอยู่บริเวณทางออกขึ้นเครื่องบริเวณสะพานอาคารเทียบเครื่องบิน A และ Bซึ่งจะทำให้ได้จุดตรวจค้นฯ เพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 6 จุด เป็น 14 จุด โดยเวลานี้อยู่ระหว่างการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ที่จะมาประจำจุดดังกล่าว คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ตั้งแต่เดือน ส.ค.61 เป็นต้นไป ทั้งนี้การย้ายจุดตรวจดังกล่าวจะช่วยลดความหนาแน่นของผู้โดยสารได้มาก 

นายนิตินัย กล่าวต่อว่า ส่วนท่าอากาศยานดอนเมืองนั้น เตรียมก่อสร้างอาคารกรุ๊ปเช็คอินระหว่างประเทศ ขนาด 2 ชั้น บริเวณลานจอดรถบัส ระหว่างอาคารสำนักงานฯ และอาคาร 1 ระหว่างประเทศ ใช้งบประมาณเร่งด่วนปี 61 กว่า 200 ล้านบาท โดย ทอท. จะดำเนินการก่อสร้างเอง ไม่เปิดประมูล ซึ่งระยะแรก ปี 61 จะใช้เป็นจุดเช็คอินสำหรับกรุ๊ปทัวร์อย่างเดียวก่อน คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการก่อนเทศกาลสงกรานต์ เดือน เม.ย.62 จากนั้นในระยะยาว ปี 62 จะติดตั้งสายพานลำเลียงกระเป๋า เพื่อให้บริการครบวงจรสำหรับกรุ๊ปทัวร์ ทั้งเช็คอิน และลำเลียงกระเป๋า

นายนิตินัย กล่าวอีกว่า สำหรับท่าอากาศยานเชียงใหม่ มีแผนก่อสร้างอาคารกรุ๊ปเช็คอินเช่นกัน โดยจะเป็นอาคารขนาด 5-6 ชั้น ชั้นล่างเป็นที่จอดรถ ซึ่ง ทอท. จะเปิดประมูลแบบพีพีพี ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำร่างทีโออาร์ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ และเปิดประมูลต้นปี 62 ใช้เวลาก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการได้ภายในปี 64 ทั้งนี้สาเหตุที่ต้องสร้างอาคารกรุ๊ปเช็คอินนั้น เนื่องจากปัจจุบันผู้โดยสารที่มาเป็นกรุ๊ป โดยเฉพาะทัวร์จีนที่มาใช้บริการท่าอากาศยานเป็นจำนวนมาก เมื่อมาถึงอาคารจะมีการจัดกระเป๋าใหม่เพื่อบรรจุสัมภาระลงกระเป๋าก่อนโหลด ทำให้พื้นที่หน้าช่องเคาน์เตอร์เช็คอินหนาแน่น และบางช่วงเวลามีปริมาณผู้โดยสารล้นไปจนถึงประตูทางเข้าอาคาร  

นายนิตินัย กล่าวด้วยว่า ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-เม.ย.61) ท่าอากาศยานของ ทอท. ทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย มีปริมาณผู้โดยสารเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีผู้โดยสารรวมทั้งสิ้น 49.9 ล้านคน เพิ่มขึ้น 8.4% แบ่งเป็น ผู้โดยสารภายในประเทศ 20.85 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.85% และระหว่างประเทศ 29.03 ล้านคน เพิ่มขึ้น 11.92%

ทั้งนี้สำหรับท่าอากาศยานที่มีปัญหาแออัดก็ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีผู้โดยสาร 22.41 ล้านคน เพิ่มขึ้น 5.67% แบ่งเป็น ระหว่างประเทศ 18.19 ล้านคน เพิ่มขึ้น 6.16% ภายในประเทศ 4.21 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.61%, ท่าอากาศยานดอนเมือง 14 ล้านคน เพิ่มขึ้น 8.85% แบ่งเป็น ระหว่างประเทศ 5.42 ล้านคน เพิ่มขึ้น 19.86% ภายในประเทศ 8.55 ล้านคน เพิ่มขึ้น 2.85% และท่าอากาศยานเชียงใหม่ 3.84 ล้านคน เพิ่มขึ้น 9.05% แบ่งเป็น ระหว่างประเทศ 9.33 แสนคน เพิ่มขึ้น 16.16% ภายในประเทศ 2.91 ล้านคน เพิ่มขึ้น 6.95%.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"