มะเร็งเต้านม"ภัยเงียบ"แต่จัดการให้เรียบได้


เพิ่มเพื่อน    

ชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแห่งประเทศไทย ร่วมกับบริษัท โรช ไทยแลนด์ จำกัด รณรงค์จัดสัมมนาเปิดเวทีพูดคุยให้ความรู้กับผู้ป่วยในหัวข้อ "มะเร็งเต้านม ภัยเงียบ แต่จัดการให้เรียบได้!!" ชวนผู้หญิงทุกคนเข้าร่วมแคมเปญ HER WILL “เพื่อเธอ เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของผู้ป่วยมะเร็ง” สามารถตรวจมะเร็งเต้านมเองได้ในเบื้องต้น ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่การเข้าตรวจโดยตรงจากโรงพยาบาลอาจจะไม่สะดวก โดยสามารถประเมินความเสี่ยงมะเร็งเต้านมฟรีได้ที่ https://herwill.wellcancer.com
    นพ.วิกรม เจนเนติสิน อายุรศาสตร์ มะเร็งวิทยาและเคมีบำบัด โรงพยาบาลพญาไท 1 แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็ง  ร่วมบรรยายให้ความรู้ในงานสัมมนาออนไลน์ Webinar "HER Will : HER Wondering" ในหัวข้อเรื่อง  "มะเร็งเต้านม ภัยเงียบ แต่จัดการให้เรียบได้!!" ว่า ปัจจุบันสถานการณ์โรคมะเร็งเต้านมพบได้ 1 ใน 4 หรือประมาณ  23% ของมะเร็งในผู้หญิงและเป็นมะเร็งที่เสียชีวิตสูงมากขึ้นถึงวันละ 12 คน ซึ่งสูงกว่ามะเร็งปากมดลูกเนื่องจากมะเร็งปากมดลูกมีการตรวจคัดกรองมากขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงมีการรณรงค์ให้ตรวจมะเร็งเต้านมแต่เนิ่นๆ เพราะมะเร็งเต้านมหากเจอในระยะแรกและรีบรักษาจะลดการเสียชีวิตได้ถึง 90% 
  

 แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เกิดข้อจำกัดในการคัดกรองมะเร็งเต้านม และอาจพบคนไข้ในระยะลุกลามมากขึ้น จึงรณรงค์ให้เกิดโครงการนี้เพื่อกระตุ้นให้ผู้หญิงทุกคนหันมาตรวจประเมินเร็วขึ้น โดยเฉพาะผู้หญิงในวัย 40 ปี มีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็ง, มีภาวะอ้วน, มีประจำเดือนครั้งแรกก่อนอายุ 12 ปี ต้องหมั่นตรวจเต้านมทุกๆ ปี โดยสามารถตรวจได้เองในเบื้องต้น จึงเชิญชวนผู้หญิงทุกคนเข้าร่วมแคมเปญและทำแบบสอบถามประเมินความเสี่ยงมะเร็งเต้านมฟรีได้ที่ https://herwill.wellcancer.com แคมเปญนี้เกิดจากความร่วมมือของหลายฝ่ายที่ต้องการแก้ปัญหาโรคมะเร็งเต้านม ตั้งแต่การตรวจคัดกรองจนถึงการรักษา การเข้าร่วมแคมเปญนี้ ยังจะเป็นการสร้างพลังของผู้ป่วยมะเร็งเต้านม และส่งต่อกำลังใจให้แก่กัน "สู้เพื่อเธอไปพร้อมกัน" ด้วย
    นอกจากนี้ ยังได้เรียนรู้ว่าการรักษาโรคมะเร็งเต้านมในปัจจุบันมีนวัตกรรมการรักษาแบบพุ่งเป้า (Targeted Therapy) ร่วมด้วย ซึ่งเป็นการรักษาอีกรูปแบบหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ป่วยไม่ต้องแบกรับความเจ็บปวดหรืออาการข้างเคียงแบบยาเคมีบำบัด การใช้ยาพุ่งเป้าที่ออกฤทธิ์จำเพาะเป็นรูปแบบการรักษาแนวใหม่ที่ตัวยาจะเข้าไปทําลายเฉพาะเซลล์ที่มีความผิดปกติ ซึ่งจะให้ประสิทธิภาพในการรักษาดีขึ้นโดยผลข้างเคียงที่เกิดกับผู้ป่วยน้อยลง อย่างไรก็ตาม การรักษามะเร็งเต้านมในแต่ละบุคคล จะขึ้นอยู่กับอาการของโรค ระยะที่พบ รวมทั้งการตัดสินใจร่วมกันของผู้ป่วยกับแพทย์ผู้วินิจฉัยโรค เพื่อเลือกวิธีการรักษามะเร็งเต้านมที่เหมาะสมมากที่สุด
    "การป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านมที่ดีที่สุด คือ การหมั่นสังเกตความผิดปกติของเต้านม การตรวจคลำด้วยตนเองและการตรวจคัดกรองด้วยเครื่องมือทางการแพทย์อยู่เสมอ เพื่อให้รู้เร็ว เริ่ม (รักษา) ไว หายทัน" คุณหมอกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"