“สตาร์บัคส์” มองตลาดกาแฟไปได้อีกไกล เปิดสาขาที่ใหญ่ที่สุดในไทย


เพิ่มเพื่อน    

 

“สตาร์บัคส์” มองตลาดกาแฟเมืองไทยยังไปได้อีก เชื่ออีก 5 ปีขยายสาขาเพิ่มเท่าตัว  ล่าสุดเปิด “สตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ บาร์” ใหญ่สุดในประเทศไทย

นางเนตรนภา ศรีสมัย กรรมการผู้จัดการ สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจในอีก 5 ปีนับจากนี้ ต้องการผลักดันให้สาขาเติบโตเพิ่มขึ้นเท่าตัว จากปัจจุบันเปิดให้บริการแล้วกว่า 335 สาขาทั่วประเทศ โดยมากกว่า 60% เป็นสาขาที่เปิดตามศูนย์การค้า ทั้งยังกระจายตัวด้วยหลากหลายฟอร์แฟต ไม่ว่าจะเป็นสตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ บาร์ ประมาณ 21 สาขา รวมถึงสาขาที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงอีก 15 สาขา และสาขาในรถไฟฟ้าใต้ดิน 2 สาขา

สำหรับการขยายสาขาในปี 2561 นี้ เบื้องต้นคาดการณ์ว่าจะเปิดเพิ่มอีก 30-40 สาขา นับว่าอยู่ในระดับที่เทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งเปิดใหม่ไปประมาณ 39 สาขา โดยสาขาส่วนมากของสตาร์บัคส์จะตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพฯ มากถึง 70% และอีก 30% เป็นการเปิดให้บริการตามต่างจังหวัดและหัวเมืองใหญ่ ซึ่งรูปแบบของสาขาจะปรับให้เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนปัจจัยที่สตาร์บัคส์มองว่าจะสามารถดับเบิ้ลไซส์สาขาได้นั้น เนื่องจากภาพรวมตลาดร้านกาแฟระดับพรีเมี่ยมยังคงมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง ขณะเดียวกันอัตราการบริโภคกาแฟของคนไทยยังอยู่ในระดับไม่มาก หากเปรียบเทียบกับหลายประเทศในเอเชีย จึงเล็งเห็นศักยภาพดังกล่าว พร้อมกันนี้บริษัทแม่ยังมองว่าประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งตลาดที่มีความสำคัญยิ่ง โดยที่ผ่านมาธุรกิจของไทยติดท็อป 5 ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคอีกด้วย

ล่าสุดได้เปิดร้านสตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ บาร์ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีพื้นที่ 760 ตารางเมตร รองรับลูกค้าได้ถึง 230 ที่นั่ง พร้อมห้องเอนกประสงค์ขนาดใหญ่อีก 2 ห้อง เพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมต่างๆ ให้บริการทั้งกาแฟคุณภาพเยี่ยมแบบดั้งเดิม และกาแฟหายากจากทั่วทุกมุมโลกอย่างสตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ รวมทั้งเครื่องชงแบบต่างๆ เช่น Siphon, Chemex และ Pour-Over มาให้บริการลูกค้าเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ผ่านมาจะเห็นว่าผลจาการขยายสาขาออกไปรอบนอกกรุงเทพฯ มากขึ้น ทำให้สตาร์บัคส์สามารถขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาเพิ่ม เชื่อว่าจากการคิดค้นฟอร์แมตใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดไทย จะมีผลตอบรับจากผู้บริโภคดีเสมอ จากแต่ละเดือนสตาร์บัคส์มีการชงกาแฟอยู่ที่ 3.5 ล้านแก้ว  

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"