'เอกชัย' ค้านหยุดเรียน 1 ปี ไม่ควรหนีปัญหา ควรใช้โอกาสนี้สร้างการเรียนรู้เด็กเข้าสู่ยุคดิจิทัล


เพิ่มเพื่อน    

 


9ส.ค.64- จากกรณีที่มีนักวิชาการมีข้อเสนอ ว่า เป็นไปได้หรือไม่ ที่หยุดการเรียนการสอน 1 ปี เนื่องจากถ้าต้องเรียนออนไลน์ต่อ ซึ่งจะทำให้การเรียนจะไม่มีประสิทธิภาพ และไม่มีคุณภาพ และการหยุดเรียนทั้งระบบการศึกษา โดยเริ่มใหม่ในปีหน้า จะช่วยทำให้การเรียนการสอนกลับมามีคุณภาพเหมือนเดิม

นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ รักษาการประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ประธาน กพฐ.) ให้ความเห็นว่า  ตนไม่เห็นด้วยกับหยุดเรียนทั่วประเทศ โดยเหตุผลที่ไม่ควรหยุดเรียน เพราะเราควรใช้โอกาสนี้ในการสร้างลักษณะนิสัยเกี่ยวกับการนำตนเองในการเรียนรู้ของเด็ก (SDL) สำหรับเด็กกลุ่มหนึ่งที่สามารถพัฒนาตนเองได้อย่างดีในยุค Digital นี้ และครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา จะต้องเรียนรู้การปรับตัวการทำงานในยุค New normal ของการจัดการศึกษา ถ้าคิดจะหยุดอยู่กับที่แล้วรอเปิดสอนแบบเดิมอาจจะหมดยุคไม่ทันสถานการณ์ ส่วนวิชาที่เป็นทักษะปฏิบัติ ตนยอมรับว่าอาจจะมีปัญหาบ้างแต่ไม่ใช่แก้ไขไม่ได้ ซึ่งต้องปรับลำดับเนื้อหาให้เรียนออนไลน์  ส่วนที่เป็นทฤษฎีไปก่อน แล้วเมื่อสามารถเรียน Onsite ได้ก็มาปฏิบัติอย่างเดียว หรือถ้าจำเป็นก็ให้มาปฏิบัติครั้งละ 5 คน ในกรณีของพื้นที่ไม่มีการระบาดมาก เพื่อแก้ปัญหาทักษะผู้เรียน สำหรับปัญหาการเรียน Online ตนมองว่าควรมีการนำมาวิเคราะห์สาเหตุหลักๆ ว่ามาจากอะไรบ้าง เช่น อาชีพผู้ปกครอง อุปกรณ์และการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ เวลาที่เรียน วัยของผู้เรียน ระดับชั้นที่เรียน เนื้อหาที่ให้เรียน วิธีสอนของครู การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านระบบ Online เป็นต้น เพื่อที่จะได้หาสาเหตุที่แท้จริงและนำไปสู่แนวทางแก้ปัญหา ไม่ใช่หนีปัญหาด้วยการหยุดเรียนซึ่งถือเป็นการสร้างปัญหามากกว่า

"ผมคิดว่าการเปิดสอน Online ควรดำเนินการต่อไปไม่ควรหยุดเรียน แต่ต้องเปลี่ยนเป้าหมายหลัก คือ เป็นการเตรียมเด็กให้ปรับตัวพร้อมเข้าสู่ยุคการเรียนรู้ที่ไร้ขีดจำกัด เป้าหมายรอง คือ คุณภาพการศึกษาไม่ใช่เน้นคุณภาพหลักแบบเดิมๆ หรือตัวชี้วัดแบบเดิม เราต้องคิดว่าเรียน online อย่างไรให้มีคุณภาพทำได้หรือไม่ ถ้าทำไม่ได้ เพราะอะไร จะแก้ได้ไหม ถ้าบอกแก้ไม่ได้เพราะอะไร ไม่ใช่เจอปัญหาก็ควรหยุดเรียน 1 ปี ดังนั้นในฐานะนักบริหารการศึกษาต้องสามารถใช้ปัญหาสร้างโอกาสใหม่ๆ นวัตกรรมใหม่ๆ เมื่อเกิดปัญหาไม่ใช่หนีปัญหาหรือหยุดปัญหา เพราะทุกปัญหาคือโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาทั้งสิ้น"ประธาน กพฐ.กล่าว

นายเอกชัย กล่าวต่อว่า ทั้งนี้เราควรหยุดคิดแทนเด็ก ว่า เด็กจะใช้เวลาเล่นเน็ตทั้งวัน เด็กมีปัญหาเครียดการเรียน Online เพราะจากที่ตนได้หารือกับผู้ปกครองหลายคนที่ลูกเรียนระดับมัธยมศึกษา พบว่า เด็กหลายคนมีความสุข และชอบมาก เนื่องจากการเรียน Online มีความอิสระ ยังถามเลย ว่า ถ้าเปิดเรียนปกติแบบ On-site เขาจะขอเรียนแบบ online ได้หรือไม่ แสดงว่าการเรียน Online ไม่ได้สร้างปัญหาให้กับเด็กทุกคน แต่อาจจะเกิดปัญหาบางกลุ่ม บางระดับ บางอาชีพผู้ปกครอง ดังนั้นตนจึงไม่เห็นด้วยกับการหยุดเรียน 1 ปี เพราะทุกปัญหามีทางออกเสมอ เหตุใดจึงไม่ใช้โอกาสนี้ในการสร้าง Mindset ทางการเรียนการสอนใหม่ในยุค Digital


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"