เคลียร์ปมถอนงานวิจัย 'ฟ้าทะลายโจร' รอปรับข้อมูล ไม่ใช่ถูกปฏิเสธตีพิมพ์ ยันใช้รักษาโควิดได้ดี


เพิ่มเพื่อน    

9 ส.ค.64 - เวลา 13.30 น. ที่กระทรวง​สาธารณสุข​ พญ.อัมพร​ เบญจพลพิทักษ์​ อธิบดีกรมการ​แพทย์​แผน​ไทย​และการแพทย์ทางเลือก แถลงข่าวในประเด็นงานวิจัยฟ้าทะลาย​โจร​ ว่าจากการศึกษาประสิทธิภาพ​และความปลอดภัยของฟ้าทะลายโจรสกัดในผู้ป่วยที่เป็นโควิด-19 ที่ไม่มีอาการรุนแรง โดยเราได้ส่งข้อมูลเอกสารไปวารสารวิชาการรอให้มีการตีพิมพ์​ต่อไป แต่ระหว่าง​นั้นก็มีการเก็บข้อมูลเชิงรายละเอียด ซึ่งพบข้อผิดพลาดของตัวเลขเล็กน้อย จึงได้ดึงข้อมูลตัวนี้ออกมา มิได้มีการปฏิเสธจากวารสารแต่ประกาศใด ซึ่งถ้าย้อนกลับไปในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ใหม่ๆ ไม่มียาตัวไหนที่มีความชัดเจนที่จะได้รับรองอย่างเป็นทางการว่าจะสามารถกำจัดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้โดยตรง เพราะฉะนั้นทีมงานนักวิจัยได้พยายามค้นหาข้อมูลที่มีความครบถ้วน รักษาโควิด-19 ได้ ในประเทศไทยได้หยิบตัวยาฟ้าทะลายโจรซึ่งมีคำตอบในระดับห้องทดลองมาวิจัยกันต่อเนื่อง มีการทดลองใช้สารสกัดฟ้าทะลายโจรกับผู่ป่วยโควิด-19 พบว่ามีผลลัพธ์​ที่ดีในการลดการพัฒนา​ของโรคไม่ให้เดินหน้ารุนแรงไปจนกระทั่งเกิดปอดอักเสบ

พญ.อัมพร​ กล่าวว่า โดยการทดลองเป็นแบบสุ่มโดยแบ่งผู้ป่วยออกเป็น 2 กลุ่ม​ 1.ใช้ยาสารสกัดฟ้าทะลาย​โจร​ในผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อยอายุ 18-60 ปี 2.กลุ่มที่ไม่ได้รับยาฟ้าทะลายโจร แต่ให้ยาหลอก ผลลัพธ์​ออกมาว่ากลุ่มที่ได้รับสารสกัดฟ้าทะลาย​โจร 29 รายพบว่าผู้ป่วยทุกคนไม่เป็นโรคปอดอักเสบ อย่างไรก็ตามการผลักดัน​การศึกษาต่อเนื่องนั้นนำไปสู่ข้อเสนอแนะในเชิงนโยบาย​ในลำดับถัดไป แต่อีกด้านหนึ่งทางนักวิจัยต้องขยับงานวิจัยชิ้นนี้ใหเป็นผลงานที่นำไปแบ่งปันเพื่อนนักวิจัยในแวดวงอื่นๆด้วย จึงต้องมีการคิดค่าคำนวณต่างๆ โดยในเอกสารการวิจัยที่เสนอ ประเด็นปัญหา​อยู่ที่ค่านัยยะสำคัญ​ทางสถิติ​ที่คำนวณได้ในครั้งแรกมีความคาดเคลื่อน ซึ่งตอนแรกใส่ไว้ว่าคำนวณได้ว่าเป็น 0.03 แล้วนำเสนอไป โดยเมื่อกลับมาพิจารณาใหม่จึงค้นพบว่าตัวเลขต้องเป็น 0.112

"ความเข้าใจของประชาชนทั่วไปค่านัยยะสำคัญ​ทางสถิติอาจจะหมายความว่าถ้าตัวเลขที่เราเสนอไปตั้งแต่ตอนแรกนั้นเปรียบเสมือนว่า หากมีการทดลอง 100 ครั้ง การค้นพบว่าจะมีผลลัพธ์​คงเดิมจะอยู่ที่ประมาณ 97 ครั้ง ซึ่งอยู่ในเกณฑ์​ที่น่าพอใจ​มาก แต่ตัวเลขที่คำนวณให้ถูกต้องนั้นกลายเป็นว่า หากมีการทดลอง 100 ครั้ง ผลลัพท์ที่เจอว่าเหมือน​เดิมนั้นจะอยู่ประมาณ 90 ครั้ง ความเที่ยงจะลดลงมาในระดับหนึ่ง "กล่าวและว่า ความคลาดเคลื่อน เกิดขึ้นเพราะกลุ่มตัวอย่างมีจำนวนค่อนข้าง​น้อย ส่วนเรื่องของความคงอยู่​ของไวรัสเมื่อได้รับการรักษาในฟ้าทะลาย​โจร​ ซึ่งกลุ่มที่ได้รับสารสกัดฟ้าทะลายโจรนั้น พบว่าใน 29 รายที่รับประทาน​ฟ้าทะลาย​โจร​ เจอตัวไวรัสที่ยังคงอยู่เพียง 10 ราย จาก 29 ราย นอกจากนี้ในการศึกษาฟ้าทะลายโจรไม่ได้พบว่ามีปัญหาในเชิงของผลกระทบ​ต่อตับ ไต และระบบเลือด สะท้อนว่ามีความปลอดภัยที่ไว้วางใจได้เลยทีเดียว

พญ.อัมพร กล่าว​อีกว่า​ เพราะฉะนั้นเรื่องราวการถอนงานวิจัยในครั้งนี้สรุปว่าทีมนักวิจัยไทย กรมการแพทย์​แผนไทยฯได้ค้นพบความผิดผลาดของสถิติในจุดที่ว่านี้ แล้วก็ขอดึงงานวิจัยนี้ออกมา ไม่ได้ถูกปฏิเสธ​หรือถูกส่งคืนกลับมาจากวารสาร รวมถึงผลการวิจัย และเนื้อหาทั้งหมดยังคงเป็นไปตามรายงานฉบับแรกอยู่ และเมื่อปรับปรุง​ตัว​เลขให้เรียบร้อย ก็จะมีการส่งกลับไปที่วารสารอีก  ดังนั้นสารสกัดฟ้าทะลาย​โจร​มีแนวโน้มที่ดีเช่นเดิมในการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ในระยะเริ่มต้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"