ทนายฯ เตรียมยื่นศาล 4 ประเด็นขอไต่สวนประกัน 'เพนกวิน' กับพวก อ้างสั่งขังเพื่อห้ามเเสดงออกทางการเมืองไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

10 ส.ค.64 - นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงประเด็นที่ศาลอาญาถอนประกันนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ เเละศาลจังหวัดธัญบุรีมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวเเกนนำว่า ว่า คณะทนายความได้ประชุมกันจะหยิบยกประเด็นหลัก 4-5 ประเด็นที่จะยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนและมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว อาทิ 1.พยานของพนักงานสอบสวนมีปากหนึ่งปากเป็นรองผู้บังคับการตำรวจจังหวัดปทุมธานีเบิกความชัดเจนเลยว่า ถึงไม่ขังผู้ต้องหาไว้  เด็กๆ เหล่านี้ก็ไม่สามารถไปรบกวนการสอบสวนได้  แต่ที่ขังไว้เพราะว่าเกรงว่าจะไปเคลื่อนไหวทางการเมือง เห็นว่าเรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่นอกเหนือข้อกฎหมายจะมาขังตัวบุคคลไว้เพื่อไม่ให้ไปใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองได้อย่างไร

 2 .ประเด็นในการใช้ดุลพินิจควบคุมจับตัวผู้ต้องหาซึ่งมีอายุน้อยเช่นนายธนพัฒน์  กาเพ็ง อายุเพียง 18 ปี 3 เดือนแม้เกิน 18 ปีแต่ก็ยังเด็กอยู่ยังเรียนอยู่ชั้นม.ปลาย ตำรวจคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราวให้เหตุผลว่าเกรงว่าเขาจะไปก่อเหตุร้ายซึ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะเขายังเด็กอยู่ ซึ่งเรื่องนี้เป็นดุลพินิจของศาลหากพิจารณาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 108/1 ที่แก้ไขใหม่

3.พนักงานสอบสวนยังอ้างอีกว่าผู้ต้องหาแต่ละคนมีคดีมากมายบางคนมี 10 กว่าคดีขึ้นไปเกรงว่าหากปล่อยตัวไปจะหลบหนียุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ซึ่งเราเห็นว่าคดีทั้งหมดนี้เป็นคดีที่ยังอยู่ในชั้นสอบสวน ชั้นอัยการ และชั้นศาล ซึ่งแต่ละคดียังไม่มีคดีใดเลยที่ศาลมีคำพิพากษาเป็นที่สุดว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยเหล่านี้ได้เป็นผู้กระทำความผิดจริง ซึ่งพนักงานสอบสวนก็ยอมรับในจุดนี้

และ 4.ยังมีประเด็นที่ว่าพนักงานสอบสวนเกรงว่าผู้ต้องหาจะไปก่อเหตุร้ายขัดขวางการสอบสวนซึ่งพนักงานสอบสวนยอมรับว่ายังมีพยานอีก 15 ปากส่วนใหญ่เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งยังสอบไม่เสร็จสิ้น และเป็นความลับเปิดเผยไม่ได้   ตนก็ซักค้านไปแล้วว่าเมื่อเป็นความลับเปิดเผยไม่ได้แล้วผู้ต้องหาเด็กๆ จะไปทราบได้อย่างไร จะไปทำอะไรได้

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีมีประเด็นว่านายเพนกวิน กระทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อพระบรมฉายาลักษณ์ จุดนี้ทนายให้ความเห็นอย่างไร นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า จุดนี้ก็น่าหนักใจ คดีเดิมเขาไม่เคยทำ และเป็นคนละเหตุการณ์จึงต้องแยกกัน  ตนเห็นว่าเมื่อมีข้อเท็จจริงใหม่ขึ้นมา ศาลก็ควรจะไต่สวนก่อนว่ามีการกระทำจริงหรือไม่ ซึ่งเมื่อศาลสั่งเพิกถอนคำสั่งปล่อยตัวแล้วก็ให้นายประกัน(แม่เพนกวิน) ส่งตัวภายใน 3 วันตนเองยังคิดว่ายังพอมีเวลา 3 วันที่จะทำอะไรได้บ้างในการรวบรวมพยานหลักฐานแต่ศาลธัญบุรีก็มีคำสั่งออกมาสอดคล้องกับศาลอาญาที่ไม่ให้ประกันตัวผู้ต้องหา อันนี้ก็เป็นประเด็นที่น่าสนใจ ซึ่งทนายความจะรวบรวมประเด็นปัญหาและเพื่อเตรียมตัวขอไต่สวนหรือยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวต่อไป

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ตอนนี้ผู้ต้องหาทั้งหมดถูกกักขังอยู่ที่สถานกักกันกลางจังหวัดปทุมธานีโดยเป็นการคัดกรองแยกผู้ต้องขังใหม่ไม่ให้เข้าไปในเรือนจำ เพราะเกรงว่าจะนำเชื้อโควิคจากม็อบไปติดนักโทษในเรือนจำ ซึ่งหากมองอีกอีกมุมหนึ่งการเอาตัวผู้กระทำความผิดใหม่ส่งเข้าเรือนจำมันมีโอกาสติดโควิดมากกว่า

ส่วนกรณี นายอานนท์ นำภา ที่สน.ปทุมวัน คิดว่าน่าจะฝากขังในวันนี้ แต่พนักงานสอบสวนบอกว่าจะมาฝากขังในวันรุ่งขึ้น ซึ่งไม่รู้ว่ามีอำนาจอะไรมาเลื่อนไปอีก 1 วันความจริงตนคิดว่ามันน่าจะครบหมดเวลาควบคุมในชั้นโรงพักวันนี้แล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"