ม้วยรายที่10 พิษสุนัขบ้า จังหวัดระยอง


เพิ่มเพื่อน    

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่ากรมควบคุมโรคได้รับรายงานว่าผู้ป่วยโรคพิษสุนัขบ้าในจังหวัดระยอง ได้เสียชีวิตลงแล้วในช่วงเย็นของเมื่อวานนี้ ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าในปี 2561 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.–13 มิ.ย. 2561 มีจำนวน 10 ราย จาก 10 จังหวัด (สุรินทร์ สงขลา ตรัง นครราชสีมา บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ พัทลุง หนองคาย ยโสธร และระยอง) ซึ่งสาเหตุของการเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากการถูกสุนัข แมว กัดหรือข่วน แล้วไม่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า รวมถึงรายล่าสุดนี้ด้วย

จากข้อมูลของผู้เสียชีวิตหลายรายมักคิดว่าแผลเล็กน้อยไม่จำเป็นต้องรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า จนกระทั่งแสดงอาการ แต่ก็สายเกินแก้ไข เป็นเหตุทำให้เสียชีวิตในที่สุด  ซึ่งเรื่องนี้เป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า  เห็นได้จากผลการสำรวจความคิดเห็น หรือ DDC poll  เมื่อเดือนมีนาคม 2561 ที่ผ่านมา เช่น เมื่อถูกสุนัข-แมวกัดหรือข่วน จะไม่ทำอะไรและไม่ไปพบแพทย์ ร้อยละ 51.3  และพบว่ากลุ่มตัวอย่าง ร้อยละ 75.4 ไม่รู้ว่าต้องพาลูกสุนัขหรือแมว อายุ 2-3 เดือน ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เป็นต้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"