ศาลแพ่งยกฟ้องคดี 2 นักข่าวออนไลน์โดนกระสุนยาง เรียกเงิน 1.4 ล้านจากจนท.รัฐ


เพิ่มเพื่อน    

11 ส.ค.64 - เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก จากกรณีที่นายธนาพงศ์ เกิ่งไพบูลย์ ผู้สื่อข่าวจาก PLUS SEVEN และ นายชาญณรงค์ เอื้ออุดมโชติ ช่างภาพประจำสำนักข่าว The MATTER ที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกตำรวจยิงกระสุนยางเข้าใส่ระหว่างไปทำข่าวการชุมนุม เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2564 ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวในกรณีฉุกเฉินในคดีหมายเลขดำที่ พ 3683/2564 ระหว่างนายธนาพงศ์ กับพวกรวม 2 คน (โจทก์) กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (จำเลยที่ 1), ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (จำเลยที่ 2), ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (จำเลยที่ 3) และผู้บังคับการกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (จำเลยที่ 4) โดยศาลแพ่งได้มีคำสั่งเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ให้จำเลยที่ 1 ใช้ความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ควบคุมการชุมนุม และสลายการชุมนุม โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของโจทก์ทั้งสอง และสื่อมวลชน ภายใต้หลักเกณฑ์ และแนวทางการปฏิบัติงานของสื่อมวลชน

โดยวันนี้ น.ส.จันร์จิรา จันทร์แผ้ว ทนายความภาคีนักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมทีมงาน เดินทางมายังศาลแพ่ง เพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลเรียกจำเลยที่ 1 หรือตัวแทนมาไต่สวน เนื่องจากไม่มีความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่จากเหตุการณ์การสลายชุมนุมเมื่อช่วงเย็นวันที่ 10 ส.ค. ที่แยกสามเหลี่ยมดินแดง ตามคำสั่งศาล โดยเห็นว่าศาลมีคำสั่งออกมาแล้ว ซึ่งจำเลยที่ 1 ก็รับหมายโดยชอบแล้วเมื่อวันที่ 10 ส.ค. แต่การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานยังเป็นในรูปแบบเดิม มีสื่อมวลชนอีก 2 ราย ที่ถูกยิงด้วยกระสุนยาง ถึงจะไม่ได้รับบาดเจ็บมาก แต่ก็แสดงให้เห็นว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ระมัดระวัง ไม่เป็นไปตามคำสั่งศาล ขณะนี้อยู่ระหว่างรอฟังคำสั่งศาลว่าจะมีการสั่งนัดไต่สวนหรือจะยกคำร้องหรือไม่ 

อย่างไรก็ตามวันนี้ศาลเเพ่งยังได้ มีคำสั่งในคดีนายธนาพงศ์ เกิ่งไพบูลย์ ผู้สื่อข่าว PLUS SEVEN และ นายชาญณรงค์ เอื้ออุดมโชติ ช่างภาพประจำสำนักข่าว The MATTER ที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกตำรวจยิงกระสุนยางเข้าใส่ระหว่างไปทำข่าวการชุมนุม เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2564 ฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กับพวกรวม 4 คน เรียกค่าเสียหายฐานละเมิด จำนวนทุนทรัพย์ 1,412,000 บาท

โดยมีคำสั่งรับฟ้องเฉพาะสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (จำเลยที่ 1) ในฐานะหน่วยงานของรัฐแต่เนื่องจากสถานการณ์ช่วงโควิดระบาดรุนแรงจึงยังไม่สามารถกำหนดวันนัด หากสถานการณ์คลี่คลายจะเรียกโจทก์และผู้ร้องมากำหนดวันนัด เพื่อส่งหมายเรียกคำฟ้องให้กับจำเลย ดำเนินกระบวนการพิจารณาต่อไป ส่วนจำเลยที่ 2-4 ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่ได้กระทำการโดยปฏิบัติหน้าที่ จึงได้รับการคุ้มครองตาม พ.ร.บ. ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 มาตรา 5 วรรคหนึ่ง โจทก์ทั้งสองจะฟ้องให้รับผิดทางละเมิดหาได้ไม่ พิพากษายกฟ้องจำเลยที่ 2-4


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"