ปอท. ฝากขังผู้ใช้ทวิตเตอร์ 'ฟ้าฝน' โพสต์เฟกนิวส์หมิ่นสถาบัน แฉเป็นอดีตนักต้มตุ๋นงานวิ่ง


เพิ่มเพื่อน    

11 ส.ค. 2564 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ร.ต.ท.เมธา ช่วยบำรุง พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ได้ยื่นคำร้องขอฝากขัง นายเวหา แสนชนชนะศึก หรือ ทยา บุตรดีวงษ์ อายุ 37 ปี ชาว อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ผู้ต้องหาคดีดูหมิ่นเบื้องสูง ตามมาตรา 112  และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ซึ่งผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ ทั้งนี้นายเวหา เคยตกเป็นข่าวต้มตุ๋นงานวิ่งเนินมะปราง

คำร้องฝากขังระบุพฤติการณ์ว่า สืบเนื่องจาก ก่อนเกิดเหตุตำรวจได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้สืบสวนติดตามความเคลื่อนไหวของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีการเคลื่อนไหวต่อต้าน และให้ร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยพบว่าเมื่อระหว่างวัน 4 -5 ส.ค. 2564 มีผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ "ฟ้าฝน ver.เกรี้ยวกราด" @abigblackdogis สร้างเมื่อ เดือน พ.ย.2560 ได้โพสด์ข้อความและรูปภาพ ที่ไม่เป็นความจริงกล่าวหาใส่ร้ายสถาบันเบื้องสูง ทำนองว่า งมงายในด้านไสยศาสตร์ อันเป็นความผิดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอามฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 8 แห่งพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14 (3) และ (5)  จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลจังหวัดพิษณุโลกออกหมายจับ นายเวหา ผู้ต้องหาในคดีนี้

ต่อมาเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2564 เวลา 11.30 น. ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ที่บ้านพัก ต.บ้านน้อยซุ้มขี้เหล็ก อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโสก โดยแสดงหมายจับและผู้ต้องหารับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง และยังไม่เคยถูกจับกุมมาก่อน จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน ปอท.ดำเนินคดีตามกฎหมาย

เหตุเกิดที่ แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กทม.และทั่วราชอาณาจักร กทม.

ท้ายคำร้อง พนักงานสอบสวนยังระบุว่า ได้สอบสวนมาจะครบกำหนด 48 ชั่วโมงแล้ว แต่ยังไม่แล้วเสร็จจะต้องสอบปากคำพยาน จำนวน 7 ปาก, รอผลตรวจสอบของกลางที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิด, รอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือ และประวัติการต้องโทษ มาประกอบสำนวนการสอบสวนเพื่อเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณา จึงขออำนาจศาลฝากขังไว้ระหว่างการสอบสวน มีกำหนด 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-22 พ.ย.2564 แต่หากผู้ต้องหาขอปล่อยชั่วคราว พนักงานสอบสวนไม่คัดค้านการประกัน

ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"