ชาวนาบางระกำ ร้อง ส.ส.เพื่อไทย ช่วยติดตามเงินเยียวยาจากรัฐบาล


เพิ่มเพื่อน    

20 ต.ค.64 - ที่ปั๊มนำมัน ปตท.บ้านกร่าง ตัวแทนชาวนาจาก 4 ตำบลคือ ต.วังอิทก ต.นิคมพัฒนา ต.บึงกอก และ ต.คุยม่วง อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ได้รวมตัวล่ารายชื่อทำหนังสือถึง นายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เพื่อเป็นเป็นกระบอกเสียงถึงรัฐบาลเกี่ยวกับเงินเยียวยาชาวนาทั้ง 3 โครงการ คือโครงการประกันรายได้ การช่วยเหลือโครงการลดต้นทุนเพื่อการผลิตไร่ละ 500 บาท และการช่วยเหลือโครงการช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวไร่ละ 500 บาท ที่ถึง ณ วันนี้ ชาวนายังไม่ได้รับเลย

นางบุญผ่อง อุ่นบุญ อายุ 49 ปี ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ต.วังอิทก อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ได้บอกว่า วันนี้ได้รวบรวมตัวแทนชาวนา จาก 4 ตำบล คือ ต.วังอิทก ต.นิคมพัฒนา ต.บึงกอก ต.คุยม่วง อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก จำนวนกว่า 30 คน เดินทางมาเพื่อยื่นหนังสือให้กับ สส.นิยม ช่างพินิจ สส.พรรคเพื่อไทย ให้ช่วยติดตามโครงการประกันรายได้ ประกันเงินเยี่ยวยาค่าเก็บเกี่ยว และลดต้นทุนการผลิต เพราะชาวนาเกี่ยวข้าวไม่ได้ราคาตาทที่หวังไว้ และต้นทุนการผลิตแพง ชาวนาได้รับความเดือดร้อน เป็นอย่างหนักอยากให้ สส.นิยมฯ ช่วยกระตุ้น เพื่อให้ชาวนาได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล

นายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้บอกว่าวันนี้เดินทางมาเพื่อรับหนังสือจากชาวบ้าน 4 ตำบล ของ อ.บางระกำ แนวทางการช่วยเหลือ นี่เป็นนโยบายประกันรายได้ที่ประกาศต่อรัฐสภา โดยเฉพาะโครงการรับจำนำข้าว โดยข้าวขาวบ้านเรา รัฐประกันที่ 10,000บาท พี่น้องเกษตรกรที่ปลูกข้าวตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา และเก็บเกี่ยวในช่วงเดือน สิงหาคม-กันยายน 2564 ค่าส่วนต่างตรงนี้ชาวนายังไม่ได้รับเลย ซึ่งที่ผ่านมาตนได้ติดตามเรื่องนี้ก็ได้รับคำตอบว่าจะได้รับเงินในวันที่ 16 ตุลาคม 2564 แต่นี่ก็ล่วงเลยมาแล้วชาวนาก็ยังไม่ได้รับ ซึ่งตนก็เห็นใจชาวนาทั่วประเทศไม่ใช่เพียงแค่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ยิ่งการจ่ายเงินประกันตนมองว่ากลัวจะจ่ายไม่ถึง 2000 บาท ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่ชาวนาเอาข้าวไปขาย ที่ 6 พันกว่าบาท ความชื้น 20 กว่า แต่ทางโรงสีประกาศซื้ออยู่ที่ 7,500-7,600 ที่ความชื้น 15% เพราะฉะนั้นจะไม่พูดถึงเรื่องความชื้น จะพูดถึงเรื่องของความชื้น จะพูดถึงว่ารัฐบาลจะต้องจ่ายค่าส่วนต่าง โดยเอา 1 หมื่นตั้ง ลบด้วย 2400-2600 จะดูกรอบระยะเวลาการเก็บเกี่ยวของเกษตรกับวันที่โรงสีประกาศซื้อ เพราะฉะนั้นจะต้องจ่ายอยู่ที่ 2 พันกว่าบาท

ขอให้เห็นใจเข้าใจชาวนาด้วย วันนี้เขาลงมือทำอีกแล้ว แต่ก็ต้องเจอน้ำท่วมอีกแล้ว เงินที่ช่วยลดต้นทุนการผลิตก็ยังไม่ได้เลย เงินช่วยค่าเก็บเกี่ยวก็ยังไม่ได้ ที่ว่าไร่ละ 500 บาท วันนี้ทำนาอีก รัฐบาลก็ช่วยแค่ครั้งเดียว แถมครั้งเดียวก็ยังไม่ช่วยอีก ตนก็ไม่เข้าใจทำไมชาวนายังไม่ได้รับทั้งๆ ที่มันเป็นนโยบายหลักที่ประกาศต่อรัฐสภา หากเทียบกับโครงการคนละครึ่งไม่ได้เป็นนโยบายหลักแต่ก็ยังจ่ายเงินได้ แต่ที่เกษตรกรเขาทำจริงๆ เดือดร้อนจริงๆ ที่อย่างงี้ทำไมไม่เร่งช่วยเหลือ เยียวยาชาวนาบ้าง ก็อยากทวงถามว่าเงินช่วยเหลือชาวนาจะได้เมื่อไหร่ จะได้เท่าไหร่ แต่ขอว่าอย่าให้ต่ำกว่า 2,000 บาท เพราะมันจะได้สอดคล้องกับข้อเท็จจริง อย่างทุกวันนี้ปุ๋ยลูกละ 900 กว่าบาท ยิ่งชาวนาต้องเช่านาเขาทำอีกไร่ละ 1,000-1,500 บาท ชาวนาเดือดร้อนกันทั่วประเทศจริงๆ อยากให้ทางรัฐบาลนำเงินที่กู้มาแบ่งมาช่วยชาวนาบ้าง ช่วยโรงสีบ้างให้ชาวนายังได้เดินหน้าต่อไปได้ วันนี้เขาแย่จริงๆ ซึ่งหลังจากรับหนังสือวันนี้แล้วตนก็จะนำบรรจุเข้าตอนเปิดสมัยประชุมตนก็จะพูดเรื่องนี้ จะทวงถามให้ชาวนาได้ภายในสิ้นเดือนนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"