ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กลาออก เซ่นข้อกล่าวหาล่วงเกินสตรีหลายคน


เพิ่มเพื่อน    

จำนนต่อแรงกดดัน แอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กจากพรรคเดโมแครต ยอมลงจากตำแหน่งแล้วเมื่อวันอังคาร หลังโดนผู้หญิง 11 คนกล่าวหาว่าคุกคามทางเพศ ที่ทำให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เรียกร้องให้ลาออก

แอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก และมิเคลา เคนเนดี-คูโอโม (Photo by Gotham/GC Images)

    ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กวัย 63 ปีผู้นี้เคยได้รับความนิยมระดับสูง และในปีที่แล้วเขาได้คำชื่นชมจากการจัดการกับโรคระบาดโควิด-19 ในรัฐนี้ กระทั่งมาเผชิญกับจุดตกต่ำจากข้อกล่าวหาคุกคามทางเพศหลายกรณี และคำกล่าวหาว่าเขาปกปิดยอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงของผู้ป่วยโควิดในบ้านพักคนชรา

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 11 สิงหาคม กล่าวว่า คูโอโมแถลงลาออกจากตำแหน่งในการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เมื่อวันอังคารของสหรัฐ โดยการลาออกของเขาจะมีผลในอีก 14 วัน ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กแทนเขาคือ แคธี โฮกุล รองผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก สังกัดพรรคเดโมแครตเช่นเดียวกับเขา โดยเธอจะเป็นผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กที่เป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์

    สัปดาห์ที่ผ่านมา เลทิเทีย เจมส์ อัยการสูงสุดรัฐนิวยอร์ก เผยแพร่รายงานที่กล่าวหาคูโอโมว่าคุกคามทางเพศสตรีหลายคน ในคำแถลงลาออกเมื่อวันอังคาร คูโอโมซึ่งปฏิเสธคำกล่าวหานี้หลายครั้งหลายครา บอกว่า รายงานฉบับนี้หาว่าเขาล่วงเกินทางเพศผู้หญิง 11 คน และนั่นเป็นพาดหัวข่าวที่ผู้คนได้ยินได้ฟัง ปฏิกิริยาที่ตามมาคือความเดือดดาล ซึ่งก็ควรเป็นเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม มันเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่จริง

    กระนั้น เขาต้องขอโทษอย่างยิ่งกับผู้หญิงทุกคนที่เขาอาจเคยทำให้ไม่พอใจกับการกระทำของเขา เขาชอบแสดงความคุ้นเคยกับผู้คนมากเกินไป ชอบกอดและจูบผู้คนเป็นบางครั้ง ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย เขาทำแบบนี้มาตลอดชีวิต ในใจเขาไม่คิดว่าเคยล้ำเส้นผู้ใด แต่เขาไม่ได้ตระหนักว่าขอบเขตของเส้นดังกล่าวมีการขีดเส้นใหม่ และมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของรุ่นและวัฒนธรรมที่เขาไม่ได้ตระหนักเลย ซึ่งไม่ควรเป็นแบบนั้น จึงไม่มีข้อแก้ตัว

    ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งเรียกร้องให้คูโอโมลาออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กล่าวถึงการลาออกของเขาสั้นๆ ว่า ตนเคารพการตัดสินใจของผู้ว่าการรัฐรายนี้

    คูโอโมชนะเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กในปี 2553 และชนะเลือกตั้งอีก 2 สมัย ในปี 2557 และ 2561 ทำให้เขาชนะเลือกตั้ง 3 สมัยเช่นเดียวกับพ่อของเขา เขาเคยดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดรัฐนิวยอร์กและเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเคหะและพัฒนาเมืองสมัยประธานาธิบดีบิล คลินตัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"