ศาลให้ประกัน 28 ผู้ชุมนุมคาร์ม็อบ ป่วนเมืองเผาป้อมตำรวจดินแดง-อนุสาวรีย์ชัยฯ


เพิ่มเพื่อน    

11 ส.ค.64 - ที่ศาลแขวงดุสิต ซ.สีคาม ถ.นครไชยศรี พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ฝากขังระบบทางไกลผ่านจอภาพ นายชัชชัย เบียดกลาง อายุ 40 ปี, นายวิชญ์พิเชฐ ลำถึง อายุ 21 ปี, นายสุวัฒน์ สาคร อายุ 23 ปี, นายภควัต รุธีรยุทธ อายุ 23 ปี, น.ส.ญาชนา โนนเทา อายุ 18 ปี, น.ส.มนทิรา ทุมาภา อายุ 29 ปี ผู้ต้องหาที่ 1-6 กระทำความผิดฐาน “ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนร่วมกันมากกว่าห้าคนในเขตพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด และร่วมชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ที่มีการหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้นโดยมีความจำเป็นจะต้องสอบพยานอีกจำนวน 2 ปากรอผลการตรวจสอบลายพิมพ์นิ้วมือ และประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหาจากกองทะเบียนประวัติอาชญาการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขออนุญาตศาลฝากขังผู้ต้องหานี้ไว้ในระหว่างการสอบสวนมีกำหนด 6 วัน นับแต่วันที่ 13-18 ส.ค.2564

พฤติการณ์สรุปว่า กล่าวคือ เมื่อเวลาประมาณ 17.15 น. ของวันที่ 10 ส.ค. 2564 เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้พบรถยนต์กระบะอีซูซุสีน้ำเงิน ทะเบียน บบ-3065 นนทบุรี เข้าร่วมการชุมนุม อยู่ที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง โดยมีกลุ่มผู้เข้าร่วมการชุมนุมบริเวณดังกล่าวประมาณ 300 คน และพบผู้ต้องหาทั้งหมดนั่งอยู่ภายในรถยนต์กระบะคันดังกล่าว โดยมีผู้ต้องหาที่ 1 เป็นผู้ขับ ต่อมาเวลาประมาณ 17.30 น. หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนมีการกระชับพื้นที่ที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดงผู้ต้องหาที่ 1 จึงได้ขับขี่รถยนต์กระบะตู้คันดังกล่าวโดยมีผู้ต้องหาที่ 2-5 อยู่ในรถด้วย เคลื่อนตัวออกจากกลุ่มผู้ชุมนุม และไปจอดที่บริเวณใต้ทางด่วนดินแดง

จากนั้นผู้ต้องหาทั้งหมดได้ลงจากรถ และทำการถอดป้ายไวนิล และอุปกรณ์เครื่องขยายเสียงที่ใช้ในการปราศรัยออกจากรถยนต์กระบะคันดังกล่าว นำมาไว้บริเวณกระบะท้ายรถ จากนั้นผู้ต้องหาทั้งหมดก็ได้ขับขี่รถยนต์กระบะคันดังกล่าวมาที่บริเวณถนนราชปารภ มุ่งหน้าแยกประตูน้ำไปยังแยกราชประสงค์ และเลี้ยวขวาไปที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้เข้าไปแสดงตัว แจ้งสิทธิทางกฎหมาย พร้อมนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางและสิ่งของที่ได้ตรวจยึดไว้ตามบันทึกตรวจยึดนำส่งพนักงานสอบสวนสน.ดินแดง

เหตุเกิดที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร

ชั้นจับกุมและชั้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาโดยจะขอแถลงความจริงในชั้นศาล

การกระทำของผู้ต้องหาเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2554 (ฉบับที่ 30) ลงวันที่ 1 ส.ค. 2564

ศาลแขวงดุสิตพิจารณาคำร้องขอฝากขังแล้วมีคำสั่งอนุญาตตามที่ขอ

ทั้งนี้ในวันเดียวกัน ที่ศาลแขวงดุสิต ซ.สีคาม ถ.นครไชยศรี พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ฝากขังระบบทางไกลผ่านจอภาพ นายธีรพงษ์ สุขโข กับพวก รวม 20 คน ผู้ต้องหาที่ 1-20 กระทำผิดฐาน “ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนร่วมกันมากกว่าห้าคนในเขตพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด และร่วมชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ที่มีการหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด”

พฤติการณ์สรุปคือ  เมื่อวันที่ 10 ส.ค.2564 เวลาประมาณ 13.00 น. กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์นัดหมายกันทางสื่อโซเชียลมีเดีย ทำกิจกรรม Car Mob ที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์โดยกลุ่ม Car Mob ดังกล่าว ทำกิจกรรมต่อเนื่องกันจนถึงเวลา 17.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศยุติการชุมนุมที่บริเวณหน้า King Power ซอยรางน้ำ ต่อมาหลังจากประกาศยุติการชุมนุมได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมากได้ก่อเหตุวุ่นวายหลายจุดมีการวางเพลิงตู้ตำรวจจราจรบริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง, วางเพลิงตู้สน.ส่วนแยกอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, ทำลายตู้จราจรบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิต่อมาหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนได้ทำการสลายการชุมนุม และกระชับพื้นที่ต่อมาเวลาประมาณ 18.00-21.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาที่ 1-20 ซึ่งอยู่ในพื้นที่ ๆ ชุมนุม หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าควบคุมพื้นที่การชุมนุมโดยได้พยายามวิ่งหลบหนีเจ้าหน้าที่ตำรวจในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการกระชับพื้นที่

ชั้นจับกุมและชั้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาโดยจะขอแถลงความจริงในชั้นศาล

การกระทำของผู้ต้องหาเป็นความผิดตามพระราชกำหนดการการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2558 (ฉบับที่ 30) ลงวันที่ 1 ส.ค. 2564

เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้นโดยมีความจำเป็นจะต้องสอบพยานอีกจำนวน 2 ปากรอผลการตรวจสอบลายพิมพ์นิ้วมือและประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหาจากกองทะเบียนประวัติอาชญาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย จึงขออนุญาตศาลฝากขังผู้ต้องหานี้ไว้ในระหว่างการสอบสวนมีกำหนด 6 วันนับ แต่วันที่ 11 - 16 ส.ค. 2564

ท้ายคำร้อง พนักงานสอบสวนขอคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราวของผู้ต้องหาทั้ง 1 - 20 คนในคดีนี้ เนื่องจากผู้ต้องหาทั้ง 20 คนนี้มีพฤติการณ์ในการกระทำความผิดโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง โดยได้ร่วมกันชุมนุมทางการเมืองโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยของสังคมโดยรวมในภาวะที่เกิดการระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า-2019 ในวงกว้าง อีกทั้งพฤติกรรมการชุมนุมครั้งนี้ได้ทำให้เกิดความเสียหายหลายอย่าง มีทั้งการทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตำควบคุมฝูงชนเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บจากลูกกระสุนปืนและอื่น ๆ พฤติการณ์ดังกล่าวข้างต้นแสดงให้เห็นว่าผู้ต้องหาไม่ยำเกรงต่อกฎหมายหากปล่อยชั่วคราวเชื่อว่าผู้ต้องหาทั้ง 20 คนจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 108/1 (3)

ซึ่งในประเด็นนี้พนักงานสอบสวนยังได้ตรวจพบอีกว่าวันนี้กลุ่มผู้ชุมนุมยังได้มีการชักชวนกันในโซเชียลว่า “11 สิงหา ไล่ล่าทรราช เจอกันที่อนุสาวรีชัยสมรภูมิฯ เกาะดินแดงร่วมเดินไปบ้านประยุทธ” ประกอบกับการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 20 คน ได้ให้การเคยเข้าร่วมการชุมนุมหลายครั้งแต่ไม่เคยถูกจับกุมมาก่อน โดยศาลรับฝากขัง ต่อมาผู้ชุมนุม ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 20,000 บาท ขอปล่อยชั่วคราว ศาลอนุญาตให้ประกันตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านอกจาก 26 ผู้ชุมนุม เเล้ว สน.พญาไทยังยื่นฝากขัง 2 ผู้ชุมนุมต่อศาลเเขวงดุสิต โดยศาลอนุญาตฝากขัง เเละอนุญาตปล่อยชั่วคราวเข่นกัน เท่ากับว่าศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ชุมนุม ทั้ง 28 คนในวันนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"