'กมธ.ตำรวจ' สรุปเหตุชุมนุมบานปลาย ซัดจนท.ใช้ความรุนแรง ยั่วยุม็อบให้บันดาลโทสะ


เพิ่มเพื่อน    

12 ส.ค.64 - นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมาธิการ การตำรวจ สภาผู้แทนราษฏร กล่าวว่า ได้ติดตามตามข่าว เรื่องของการปะทะระหว่างผู้เรียกร้องประชาธิปไตยกับตำรวจ 2-3 ครั้งที่ผ่านมาเห็นว่า เหตุที่เกิดทำท่าจะบานปลาย เพราะทางฝ่ายตำรวจ มีข้อสังเกต 4 ประการ ที่ดำเนินการอยู่พอสรุปได้

1.ใช้กำลังเกินกว่าเหตุในการปฎิบัติหน้าที่ เช่น จับผู้กระทำผิดหรือผู้ต้องสงสัยได้ แทนที่จะควบคุมคุมขังแต่กลับทำร้าย ผู้ไปเรียกร้อง

2.ปฎิบัติไม่เป็นไปตามหลักสากล ของการปราบฝูงชน เช่น ไปแอบอยู่บนที่สูงแล้วใช้ปืนสระสุนปลอมยิงลงมา ใช้แก๊สจากที่สูงยิงลงมา เสมือนการดักทำร้าย ใช้ปืนจ่อถึงแม้จะเป็นกระสุนปลอม แต่หากอาจพลาดถึงแก่ชีวิตได้

3.ยั่วยุ ให้กลุ่มผู้เรียนร้องเกิดความโกรธ ความเกลียดชัง ทำให้บันดาลโทสะ เกิดการปะทะ ไม่มีประโยชน์กับการกระทำทั้งสองฝ่าย

4.อยากให้ปฎิบัติตามหลักสากลที่นานาอารยะประเทศที่เจริญแล้ว พึงปฎิบัติกับกลุ่มผู้เรียนร้องอย่างเคร่งครัด เพราะกลุ่มผู้เรียกร้องอาจนำไปฟ้องร้องต่อศาลอาญา จะมีปัญหาต่อตัวเองและครอบครัวในอนาคต

ส่วนผู้เรียกร้อง ก็อยากให้หลีกเลี่ยงต่อการปะทะ และไม่ควรมีเครื่องทุ่นแรงที่ไม่พึงประสงค์นำเข้าไป ผู้เรียกร้องไม่ได้มีเจตนาที่จะไปปะทะกับตำรวจ เพียงแต่เขาเรียกร้องให้นายกฯลาออกด้วยเหตุผลที่ทราบ

นายครูมานิตย์ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นกรรมาธิการตำรวจไม่อยากเห็นตำรวจไปเป็นเครื่องมือของผู้มีอำนาจและปฎิบัติที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ จึงได้หารือกันกับกรรมาธิการหลายท่าน โดยเฉพาะนายวิสุทธิ์ ไชยอรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษากรรมาธิการฯ จะเชิญท่าน ผบ.ตร , ผบช.น และฝ่ายเรียกร้อง มาร่วมแลกเปลี่ยนหาทางออกร่วมกัน และโดยเฉพาะวิธีการปราบฝูงชน ทั้งเรื่องของการใช้รถจีโน่กับการผสมสารเคมี เรื่องของการใช้อาวุธปืนใช้กระสุนแต่ละครั้งเท่าใด เรื่องการฉีดแก๊สน้ำตาว่า ใช้กันอย่างไร เช่น ยืนยิงจากที่สูงลงมา และที่สำคัญท่านนายกได้สั่งการมาอย่างไร 

อย่างไรก็ตามทางกรรมาธิการไม่อยากเห็นความสูญเสียของทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะเยาวชน ชึ่งดีไม่ดีเป็นลูกหลานของข้าราชการตำรวจ เพียงเพราะความมุทะลุของคนชื่อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา คนเดียวเท่านั้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"