นั่นไง! 'ไอลอว์' ห่วงนักต้มตุ๋นทวีตเฟกนิวส์หมิ่นเบื้องสูง อาจถูกละเมิดสิทธิไม่ได้ประกันตัว


เพิ่มเพื่อน    

12 ส.ค.64 - นายณัชปกร นามเมือง หรือ ถา เจ้าหน้าที่โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) แนวร่วมม็อบราษฎร โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ Tha iLaw (ถา ไอลอว์) ว่า สถานะล่าสุดของคุณ “เวหา” ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ “ฟ้าฝน ver.เกรี้ยวกราด” ตามที่ปรากฎในสื่อ คือ ถูกพนักงานสอบสวนส่งตัวไปฝากขัง 

ปัจจุบันยังไม่ปรากฎในสื่อว่า ถูกขังอยู่ที่ไหน ได้รับสิทธิในการมีทนายความ หรือได้รับประกันตัวหรือไม่ อย่าปล่อยเรื่องนี้หายไปนะครับ

อย่างไรก็ตาม ได้มีผู้เข้ามาคอมเม้นท์ถึงนายณัชปกร นามเมือง และ รุ้ง ปนัสยา แกนนำม็อบราษฎร และผู้ต้องหาคดี 112 ว่า ช่วยไปประกันตัว ไปข่วยคดีเขาหน่อยครับ ไปช่วยคนโกหก กุข่าวขึ้นมาหน่อย คุณช่วยค้ำประกันเขาด้วยนะครับ เผื่อเขาออกมาแล้วจะกุข่าวเท็จอะไรอีก ช่วยหน่อยๆครับ

นายณัชปกร นามเมือง ตอบกลับว่า เริ่มแบบนี้ก่อนนะครับ

1. ยังไม่มีการพิสูจน์ในศาลเลยว่า เขาคือ “ฟ้าฝน” 
2. ยังไม่มีมีการพิสูจน์ในศาลเลยว่า เนื้อหาที่ถูกกล่าวหาเป็นเรื่องผิด
3. ไม่ว่า เขาจะใช่หรือไม่ใช่ ผิดหรือไม่ผิด ก็ต้องได้รับ “สิทธิในกระบวนการยุติธรรม”
4. ม.112 เป็นกม. ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ได้ยื่นคำร้องขอฝากขัง นายเวหา แสนชนชนะศึก หรือ ทยา บุตรดีวงษ์ อายุ 37 ปี ชาว อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ผู้ต้องหาคดีดูหมิ่นเบื้องสูง ตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ซึ่งผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ 

สำหรับผู้ต้องหารายนี้ รายงานข่าวระบุว่า เป็นอดีตนักต้มตุ๋นงานวิ่งเนินมะปราง ได้โพสต์ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับไสยศาสตร์ในวัง , แอร์ไม่เย็น เป็นต้น ผ่านทวิตเตอร์บัญชี lll ฟ้าฝน ver. เกรี้ยวกราด ก่อนที่นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ผู้ต้องหาคดีความผิด ม.112 ที่หลบหนีไปอาศัยอยู่ฝรั่งเศสนำไปเผยแพร่ต่อจนมีคนเข้าไปดูจำนวนมาก
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"