กูรูมาเอง!'ดร.เสรี'แนะ 8 ข้อปราบ fake news


เพิ่มเพื่อน    

13ส.ค.64-ดร.เสรี วงษ์มณฑา ผู้ร่วมก่อตั้งสถาบันทิศทางไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าการกำจัด fake news ต้องทำให้ครบวงจร ดังนี้

1. Social listening คือการติดตามการ post ข้อความ การสนทนา การเขียน comments การ share ข้อความใน social media ทุก platform

2. รีบชี้แจงข้อเท็จจริงโดยทันที่ แบบ real time โดยจะต้องมีความสามารถในการสร้างข้อความ (content creation) ว่าจะชี้แจงข้อเท็จจริงอย่างไร

3. ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ในการชี้แจง ไม่ใช่ออกเป็นเอกสาร A 4 ที่มีตัวอักษรตัวเล็กๆด้วยข้อความที่ยาวเหยียดไม่น่าสนใจที่จะอ่าน

4. จะต้องทำ clip บ้าง text ผสมกับรูปภาพนิ่งบ้าง animation บ้าง infographic บ้าง QA เหมือนการถูกสัมภาษณ์บ้างตามความเหมาะสม

5. ต้องใช้ทั้ง on air, on print, on site, online เป็นการบูรณาการช่องทางการสื่อสารหลากหลายช่องทาง เพื่อเพิ่มทั้งการเข้าถึง (reach) และความถี่ (frequency) ในการชี้แจง

6. ต้องหาตัวคนปล่อยให้ได้ หลายกรณี ไม่ต้องหาเลย เพราะ ข้อความนั้นปรากฏอยู่ใน page ที่มีเจ้าของอย่างชัดเจน ดังนั้นไม่ต้องไปหาเลย

7. ต้องมีการฟ้อง จะเป็นการฟ้องกับ ปอท. ศาล หรือแจ้งความกับตำรวจ ต้องดำเนินการเพื่อให้เป็นเบี่ยงอย่าง ให้คนโพสท์ต้องได้รับผลกรรมของการกระทำ

8. ต้องมีการลงโทษคนที่ทำผิดตามที่กฎหมายกำหนดไว้ในระดับสูงสุด อย่าหย่อนยานเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย ไม่เช่นนั้น ไม่มีทางที่จะลดจำนวน Fake news ได้

ขั้นตอนทั้งหมดนี้เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน ที่จะต้องทำงานร่วมมือกันแบบบูรณาการ ที่จะต้องจริงใจ และจริงจังกันทุกหน่วยงาน อย่าให้มีไส้ศึกที่ทำตัวเกียร์ว่าง

มีใครที่นายกฯ ตั้งตั้งมาเป็นคนประสานทุกฝ่าย ที่มีอำนาจในการสั่งการทุกหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง อย่าให้กระบวนการสะดุด และเกิดคอขวด จัดการคนทำผิดไม่ได้

นายกฯ ขาตั้ง conductor ผู้มีอำนาจเต็มในการประสานงานการบูรณาการของทุกฝ่าย และฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องอย่าเกียร์ว่าง อย่าทำตัวเป็นไอ้เข้ขวางคลองให้เกิดคอขวดนะคะ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"