'ชำนาญ' ค้านตั้ง 'อนุรักษ์' ขึ้นปธ.แผนกคดีทุจริตฯศาลอุทธรณ์ ปมถูกร้องล็อบบี้เลือก ก.ต.


เพิ่มเพื่อน    

ชำนาญ รวิวรรณพงษ์

14 ส.ค.64 - นายชำนาญ รวิวรรณพงษ์ อดีตประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา ยื่นหนังสือลงวันที่ 13 ส.ค.64 ผ่านเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมถึงประธานศาลฎีกา ในฐานะประธานกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม(ก.ต.)และกรรมการ ก.ต.เรื่องคัดค้านบัญชีรายชื่อการแต่งตั้ง นายอนุรักษ์ สง่าอารีย์กุล รองประธานแผนกคดียาเสพติดในศาลอุทธรณ์ ให้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบในศาลอุทธรณ์ เนื่องจากมีเหตุสงสัยที่จะมีการกระทำผิดวินัยอันมีลักษณะการหาเสียงเลือกตั้ง ก.ต.บุคคลภายนอกครั้งที่ผ่านมาในไลน์ ”สภาตุลาการ” ทั้งที่อยู่ในตำเเหน่ง ก.ต.ซึ่งมีอำนาจวินิจฉัยชี้ขาด ซึ่งนายชำนาญได้ร้องไปยังกรรมการ ปปช.ไว้ก่อนหน้านี้

โดยนายชำนาญ กล่าวว่า ตำแหน่งประธานแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบในศาลอุทธรณ์ ถือเป็นตำแหน่งสำคัญ ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนี้ต้องมีความบริสุทธิ์ผุดผ่อง คนที่ถูกกล่าวหาว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และจะเป็นดำรงตำแหน่งนี้ คงไม่เหมาะสม ควรให้ผู้ที่ถูกร้องเรียนไปชี้แจงให้เรียบร้อยก่อน ให้ปราศจากข้อสงสัยก่อนและค่อยมาว่ากันอีกที เพราะตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งสำคัญ ที่คดีทุจริตจะไปยุติที่ศาลอุทธรณ์

ส่วนกรณีนี้ ตนเองได้ยื่นหนังสือถึงประธานศาลฎีกา ให้ตรวจสอบเรื่องของแชทไลน์ ล็อบบี้ เลือก ก.ต. บุคคลภายนอก จนถึงขณะนี้ ประธานศาลฎีกายังไม่มีการแจ้งความคืบหน้าให้ตนเองทราบว่า ดำเนินการตรวจสอบเป็นอย่างหนึ่งอย่างใดแล้วหรือไม่ ส่วนตัวมองว่า เรื่องร้องเรียนอื่นนั้นจะช้าหรือเร็วตนเองก็ไม่ขัดข้อง แต่เรื่องนี้ต้องดำเนินการตรวจสอบโดยด่วน เพราะหากสอบสวนแล้วได้ความว่ามีการหาเสียงโดยผิดกฎหมายจริง ก็จะมีผลมากต่อการเข้าสู่ตำแหน่ง ของก.ต.บุคคลภายนอกเป็นอย่างมาก

นายชำนาญ ยังกล่าวอีกว่าในการเลือก ก.ต.บุคคลภายนอกครั้งนี้ ผิดไปจากเจตนารมณ์เดิม เพราะเมื่อ 32 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ตนเองดำรงตำแหน่งเป็นผู้พิพากษาหัวหน้าศาล ขณะนั้น มีวิกฤต ก.ต. ผู้พิพากษา ทั่วประเทศไปประชุมกันที่ พัทยา จ.ชลบุรี ตนเองเป็นผู้เสนอโครงสร้าง ก.ต.บุคคลภายนอก ให้มาจาก 3 ส่วน ประกอบด้วย ประธานสภาผู้แทนราษฎร, ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน และนายกรัฐมนตรี  เพื่อเป็นตัวแทนของประชาชนให้เข้ามาตรวจสอบ การปฏิบัติหน้าที่ของ ก.ต. ถือเป็นการถ่วงดุลอำนาจการทำงานของ ก.ต.อีกที

จากนั้น กฎหมายเปลี่ยนให้ ก.ต.บุคคลภายนอก มาจากวุฒิสภาก็ยังพอไหว เพราะบุคคลที่วุฒิสภาส่งมา ก็ถือว่าเป็นผู้แทนของประชาชน ก็ยังคงเป็นไปตามเจตนารมณ์ดั้งเดิม แต่พอมาถึงรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เนื่องจากศาลเห็นว่า ตำแหน่ง ก.ต.บุคคลภายนอก ควรมาจากการเลือกกันเอง ก็ยิ่งไปกันใหญ่ มองว่า ผิดไปจากเจตนารมณ์ดั้งเดิม

นายชำนาญ ยังระบุอีกว่า ตนได้แจ้งความ ดำเนินคดีกับนายอนุรักษ์ เพราะขณะนั้น นายอนุรักษ์ ที่ดำรงตำแหน่งเป็น ก.ต. ได้ร่วมลงมติ เอามติเดิม ที่เห็นชอบให้แต่งตั้งนายชำนาญ  เป็นผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์คดีชำนัญการพิเศษและสำนักงานศาลยุติธรรม  ส่งหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี นำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้งแล้วกลับมาทบทวนและกลับมติ ก.ต.เดิมเป็นไม่ให้ความเห็นชอบรวมทั้งลงมติให้นายชำนาญพ้นจากราชการโดยไม่มีกฎหมายให้อำนาจ

โดยมองว่า การกระทำดังกล่าว ถือว่า เป็นเรื่องใหญ่มีความผิดตามมาตรา 112  เป็นการก้าวล่วงพระราชอำนาจ  จึงได้แจ้งความในกรณีนี้ ไว้ที่ สน. ชนะสงคราม เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2562  จากนั้นได้ ยื่นร้องไปที่ ปปช.ให้ตรวจสอบ และฟ้องศาลให้เพิกถอนมติดังกล่าวด้วย

ขณะที่ผู้สื่อข่าวยังได้สอบถามกรณีเรื่องร้องเรียนดังกล่าว ไปยังนายอนุรักษ์ สง่าอารีย์กุล รองประธานแผนกคดียาเสพติดในศาลอุทธรณ์ ระบุว่า ไม่สะดวกที่จะให้ข้อมูลและไม่ขอพูดเรื่องดังกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"