ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีหนังสือขอบใจ 'พระธรรมทูต' วัดไทยในเมืองเลสเตอร์


เพิ่มเพื่อน    

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีหนังสือส่งถึงพระธรรมทูตวัดไทยในเมืองเลสเตอร์ที่ได้บำเพ็ญกุศลในวันวิสาขบูชา และก่อนหน้านั้นได้ทรงส่งการ์ดขอบใจที่วัดไทยได้จัดกิจกรรมถวายพระราชกุศลอาลัยแด่การสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป พระสวามี

14 ส.ค.64 - พระครูธรรมธรเทวประภาศ มากคล้าย รองเจ้าอาวาสวัดคุ้งตะเภา ปัจจุบันปฏิบัติศาสนกิจเป็นพระธรรมทูต ดูแลวัดมงคลวราราม เมืองเลสเตอร์ สหราชอาณาจักร เปิดเผยว่าหลังการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางวัดมงคลวราราม รวมกับชุมชนชาวไทยในเลสเตอร์ได้จัดกิจกรรมอุทิศถวายพระราชกุศลเพื่อถวายอาลัยแด่เจ้าชายฟิลิป

ความทราบถึงสมเด็จพระราชินีนาถฯ จากนั้นสำนักพระราชวังบักกิงแฮมได้ส่งการ์ดพระราชทานเป็นกรณีพิเศษผ่านทางรอยัลเมล ถึง The Venerable Tevaprapas Makklay (พระครูธรรมธรเทวประภาศ มากคล้าย) ในนามผู้ดูแลวัดมงคลวราราม ความว่า “I send you my sincere thanks for your kind words of sympathy on the death of my husband” (ข้าพเจ้าขอแสดงความขอบใจอย่างจริงใจต่อท่าน สำหรับการแสดงความเห็นอกเห็นใจของท่านที่มีต่อการสิ้นพระชนม์ของพระราชสวามีของข้าพเจ้า)

การ์ดพระราชทานดังกล่าวสร้างความแปลกใจและประทับใจแก่ทางวัดและชุมชนชาวไทย เพราะตั้งใจจัดกิจกรรมถวายอาลัยแด่เจ้าชายฟิลิปด้วยความเคารพรัก ไม่คาดคิดว่าจะได้รับการ์ดพระราชทาน ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระราชินีนาถฯ และถือเป็นสิริมงคลแด่วัดมงคลวรารามเป็นอย่างยิ่ง 

ไม่นานมานี้ หลังจากทางวัดมงคลวรารามและชุมชนชาวไทยได้จัดกิจกรรมบำเพ็ญกุศลในเทศกาลวิสาขบูชาขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2564 และได้ส่งทูลเกล้าถวายหนังสือและภาพถ่ายกิจกรรมแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระองค์ทรงมีหนังสือตอบกลับผ่านนางสนองพระโอษฐ์ ดังนี้

(ปราสาทแบลมอรัล วันที่ 1 สิงหาคม 2564 ถึง พระคุณท่านหลวงพ่อฯ

สมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ข้าพเจ้าอัญเชิญพระบรมราชกระแสทรงขอบใจ สำหรับลิขิต, ภาพถ่ายกิจกรรม ตลอดจนข้อความอันงดงาม ที่พระคุณท่านได้จัดส่งนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายในนามของพระคุณท่านและพระสงฆ์ไทย ในโอกาสที่พระคุณท่านได้จัดกิจกรรมบำเพ็ญกุศลในเทศกาลวิสาขบูชา ในเดือนมิถุนายน 2564

สมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงทราบพระหฤทัยทรงทราบซึ้งในความเข้าใจอันดีของพระคุณท่านที่มีต่อใต้ฝ่าพระบาทในครั้งนี้ และข้าพเจ้าขอขอบพระคุณอีกครั้งสำหรับลิขิตที่พระคุณท่านได้ส่งเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายในครั้งนี้

เรียนมาด้วยความเคารพยิ่ง Richenda Elton นางสนองพระโอษฐ์ในสมเด็จพระราชินีนาถฯ)

ทั้งนี้วัดมงคลวราราม ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2562 โดยพระครูวินัยธร จิตฺตินทฺรี ไชยมิน เป็นประธานสงฆ์ พระครูธรรมธรเทวะประภาส มากคล้าย รองประธานสงฆ์ เป็นผู้ร่วมก่อตั้งพร้อมศรัทธาญาติชาวไทยในเมืองเลสเตอร์  และนอร์ทติ้งแฮม ได้รับการอนุมัติจดทะเบียนจากคณะกรรมการการกุศลประจำประเทศอังกฤษและเวลส์  ให้จัดตั้งขึ้นอย่างถูกต้องตามกฎหมายสหราชอาณาจักรเมื่อต้นปี พ.ศ. 2563 ปัจจุบันมีพระศุภชัย สุภาจาโร 
หรือพระอาจารย์ม่อน พระธรรมทูตรุ่น24 หนึ่งในพระสงฆ์ที่เดินรณรงค์สันติภาพโลกร่วมในคณะพระสุธรรม นทีทอง มาปฏิบัติศาสนกิจ จำพรรษา พร้อมพระสงฆ์อีก 5 รูป ตามคำสั่งมหาเถรสมาคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"