อังกฤษจัดพระราชพิธีพระศพเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ


เพิ่มเพื่อน    

ราชวงศ์อังกฤษจัดพระราชพิธีฝังพระศพเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แล้วเมื่อวันเสาร์ ในพิธีที่เรียบง่าย มีเพียงสมาชิกราชวงศ์และพระญาติสนิทเข้าร่วมเพียง 30 คน ทั่วอังกฤษพร้อมใจกันสงบนิ่งไว้อาลัย

หีบพระศพเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ ถูกอัญเชิญขึ้นพระราชรถแลนด์โรเวอร์ เพื่อเคลื่อนไปยังโบสถ์เซนต์จอร์จ สถานที่ประกอบพิธีพระศพภายในพระราชวังวินด์เซอร์ เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2564 (Photo by Adrian Dennis/WPA Pool/Getty Images)

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หีบพระศพของเจ้าชายฟิลิป ซึ่งสิ้นพระชนม์ที่พระราชวังวินด์เซอร์เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 โดยมีพระชนมายุ 99 พรรษา มีกำหนดเคลื่อนจากสถานที่ประดิษฐานภายในโบสถ์ส่วนพระองค์ในพระราชวังวินด์เซอร์ ด้วยพระราชรถแลนด์โรเวอร์ ซึ่งเจ้าชายฟิลิปทรงช่วยออกแบบดัดแปลง มาประกอบพิธีที่โบสถ์เซนต์จอร์จ ซึ่งอยู่ภายในรั้วพระราชวังวินด์เซอร์เช่นกัน ในเวลา 20.40 น.ของไทย 

    ขบวนพระดำเนินตามเสด็จหีบพระศพ รวมถึงเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ, เจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี, เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุคแห่งยอร์ก, เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซกซ์, เจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ และเจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์ ที่ยุติบทบาทพระบรมวงศ์ไปใช้ชีวิตที่สหรัฐและเดินทางมาร่วมพิธีเพียงผู้เดียว โดยเมแกน มาร์เคิล พระชายาที่ตั้งครรภ์ แพทย์แนะนำให้งดการเดินทาง 

    อย่างไรก็ดี ในขบวนนี้ เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รีจะไม่ได้ดำเนินเคียงข้างกัน โดยปีเตอร์ ฟิลิปส์ โอรสในเจ้าหญิงแอนน์ จะเดินคั่นกลาง นอกจากนี้ ฉลองพระองค์ของเจ้าชายทั้งหลายในครั้งนี้จะไม่ใช่เครื่องแบบทหารด้วย โดยสื่ออังกฤษกล่าวกันว่า เป็นการปรับเปลี่ยนเพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างความอับอายแก่เจ้าชายแฮร์รี ซึ่งถูกเรียกคืนพระยศภายหลังการตัดสินใจสละฐานันดรศักดิ์

    สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ พระชนมพรรษา 94 พรรษา ซึ่งตรัสว่าการสิ้นพระชนม์ของพระราชสวามีที่ทรงครองคู่ด้วยกันมานาน 73 ปี เหลือไว้ซึ่งความว่างเปล่าครั้งใหญ่ในชีวิตของพระองค์ จะประทับรถยนต์เบนท์เลย์พระที่นั่งแยกต่างหาก 

    พิธีพระศพภายในโบสถ์เซนต์จอห์นมีกำหนดเริ่มต้นในเวลา 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 21.00 น.ของไทย โดยทั่วสหราชอาณาจักรจะสงบนิ่งไว้อาลัยพร้อมกันในเวลาดังกล่าว หลังเสร็จสิ้นพิธีภายในโบสถ์เซนต์จอร์จ หีบพระศพเจ้าชายฟิลิป ซึ่งคลุมด้วยธงประจำพระองค์ มีพวงหรีด, หมวกและกระบี่ทหารเรือของเจ้าชายวางไว้ด้านบน จะถูกอัญเชิญไปฝังไว้ภายในห้องใต้ดินหลวงใต้โบสถ์แห่งนี้ 

    สำนักพระราชวังอังกฤษเคยกล่าวไว้ว่า เจ้าชายฟิลิปมีพระประสงค์ให้พิธีพระศพของพระองค์จัดอย่างเรียบง่ายและไม่ต้องตั้งพระศพให้สาธารณชนร่วมถวายความอาลัย สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยิ่งทำให้พิธีพระศพครั้งนี้ต้องลดขนาดลงอีก โดยจำกัดผู้เข้าร่วมไว้เพียง 30 คนตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 

    พิธีกรรมทางศาสนามีจัสติน เวลบี อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี ผู้นำคริสตจักรอังกฤษเป็นผู้ประกอบพิธี ภายในโบสถ์เซนต์จอร์จแห่งนี้ นอกจากพระบรมวงศ์และเชื้อพระวงศ์ที่กล่าวถึงข้างต้นแล้ว ยังรวมถึง คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ พระชายาในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์, แคทเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ พระชายาในเจ้าชายวิลเลียม, เจ้าหญิงเบียทริซ และเจ้าหญิงยูเชนี พระธิดาในเจ้าชายแอนดรูว์, ซารา ทินดัลล์ พระธิดาในเจ้าหญิงแอนน์ ตลอดจนพระญาติชาวเยอรมันของเจ้าชายฟิลิป และเลขานุการส่วนพระองค์ของเจ้าชายฟิลิป

    รัฐบาลอังกฤษและสำนักพระราชวังร้องขอประชาชนอย่าได้มารวมตัวกันเพื่อถวายความอาลัยครั้งสุดท้ายที่ด้านนอกพระราชวังวินด์เซอร์หรือพระตำหนักแห่งอื่นๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา โดยสถานีโทรทัศน์ของอังกฤษพากันงดรายการปกติและถ่ายทอดสดตลอดพิธี ที่คาดว่าจะมีผู้ชมทั่วโลกหลายล้านคน ถึงแม้จะมีรายงานก่อนหน้านี้ว่า สถานีบีบีซีของอังกฤษได้รับคำร้องเรียนมากกว่า 100,000 รายที่ยกเลิกรายการปกติแล้วมีรายการพิเศษมากมายเกี่ยวกับดยุคแห่งเอดินบะระ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"