วงการศาลแต่งตั้งโยกย้ายครั้งใหญ่ 'อาคม' ปธ.ศาลอุทธรณ์ภาค 8 'จำแลง' นั่งอธิบดีศาลอาญา


เพิ่มเพื่อน    

16 ส.ค.64 - ที่ห้องประชุมใหญ่ศาลฎีกา สนามหลวง นางเมทินี ชโลธร ประธานศาลฎีกา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตุลาการครั้งที่ 21 /2564 โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบบัญชีโยกย้ายเเต่งตั้งบัญชี 3 ชั้น4 สับเปลี่ยนตำเเหน่ง 41 บัญชี บัญชี 4 ชั้น 4 สับเปลี่ยนตำเเหน่ง 69 บัญชี

โดยมีบัญชีรายชื่อที่น่าสนใจดังนี้ 

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคนปัจจุบัน ขึ้นเป็น หัวหน้าคณะในศาลฎีกา

นายอาคม รุ่งเเจ้ง อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้ ขึ้นเป็นประธานศาลอุทธรณ์ภาค 8 รับผิดชอบคดีที่ขึ้นสู่การพิจารณาของศาลอุทธรณ์ในพื้นที่ภาค8 ซึ่งมีพื้นที่ครอบคลุมจังหวัดสำคัญด้านเศรษฐกิจในภาคใต้ ได้เเก่จังหวัด กระบี่ จังหวัดชุมพร จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดพังงา จังหวัดภูเก็ต จังหวัดระนอง และ จังหวัดสุราษฎร์ธานี  

นายสุพิศ ปราณีตพลกรัง ผู้พิพากษาศาลฎีกาซึ่งมีผลงานเขียนตำรากฎหมายเเละบทความน่าสนใจหลายเรื่องขึ้นเป็นหัวหน้าคณะในศาลฎีกา

นายชาณณรงค์ ปราณีจิตต์ ผู้พิพากษาศาลฎีกา ปธ.คณะอนุกรรมการศึกษา ติดตาม และแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการคดีภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด -19ซึ่งมีบทบาทเกี่ยวกับนโยบายลดคุมขังโดยไม่จำเป็นของปธ.ศาลฎีกาคนปัจจุบันไปเป็นหัวหน้าคณะในศาลฎีกา

บัญชี 4 สับเปลี่ยนตำเเหน่ง

นายจำแลง กุลเจริญ ผู้พิพากษาศาลฎีกาไปเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ซึ่งเป็นศาลใหญ่ที่สุดในประเทศเขตอำนาจใน กทม.16 เขต ซึ่งมีคดีอุกฉกรรจ์หรือคดีผู้มีอิทธิพลสำคัญจำนวนมาก เช่นคดีที่มาจากกองบังคับการกองปราบปรามซึ่งมีอำนาจจับกุมทั่วประเทศ อีกทั้ง อธิบดีผู้พิพากษายังมีอำนาจตามกฎหมายอื่นๆเช่น กฎหมายในการขออนุญาตดักฟัง

นายภัฏ วิภูมิรพี ผู้พิพากษาศาลฎีกาไปเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลเเพ่ง

นายสุวัฒน์ ไวยุพัฒนธี รองประธานศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ (ภาษี) ไปเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลเเพ่งกรุงเทพใต้

นายกงจักร์ โพธิ์พร้อม รองประธานศาลอุทธรณ์ขึ้นอธิบดี ผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้

นายประเสริฐ เสียงสุทธิวงศ์  อธิบดีผู้พิพากษาศาลเเพ่งตลิ่งชันอดีตเลขาธิการสำนักอบรมศึกษากฎหมายเนติบัณฑิตยสภา อาจารย์ผู้บรรยายวิชากฎหมายชื่อดัง  ไปเป็น ผู้พิพากษาศาลฎีกา

นายวีระพงศ์ สุดาวงศ์ ประธานแผนกคดีผู้บริโภคในศาลอุทธรณ์ภาค 1 ไปเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตกลาง ซึ่งเป็นศาลที่มำอำนาจรับคดีอาญาที่ฟ้องให้ลงโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ในการยุติธรรม หรือทุจริตต่อหน้าที่ ประพฤติมิชอบ ฟอกเงิน หรือความผิดตามกฎหมายว่าด้วย ฮั้วประมูล ข่มขืนใจให้เจ้าหน้าที่บุคคลที่ร่วมกระทำความผิดกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สิน อันเป็นเท็จ คดีขอให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินเพราะร่ำรวยผิดปกติ มีเขตอำนาจในพื้นที่กรุงเทพฯซึ่งเป็นศูนย์รวมอำนาจของข้าราชการระดับสูง อย่างล่าสุดยังมีเเนววินิจฉัยว่าสามารถยื่นฟ้อง ปปช.ซึ่งเป็นองค์กรอิสระตรงต่อศาลได้

นายชวลิต อิศรเดช รองประธานศาลอุทธรณ์ภาคค1 ไปเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาตลิ่งชัน

นายนพดล คชรินทร์ รองประธานศาลอุทธรณ์ภาค1ไปเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งตลิ่งชัน

นาย บวรศักดิ์ ทวิพัฒน์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตกลาง ไปเป็นผู้พิพากษาศาลฎีกา

นาย สุรินทร์ ชลพัฒนา รองประธานศาลอุทธรณ์ภาค4 อดีตเลขาธิการประธานศาลฎีกาซึ่งมีบทบาทเป็นที่ปรึกษานายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลฎีกาขณะนั้น เกี่ยวการดำเนินการเริ่มต้นนโยบายเรื่องความยุติธรรมไม่มีวันหยุดเเละไม่มีใครติดคุกเพราะยากจนอันเป็นการลดความเหลื่อมล้ำผู้ไม่มีเงินประกันตัว ส่งผลให้ทุกวันนี้สามารถยื่นประกันตัวผู้ต้องหาจำเลยได้ทุกวัน ไปเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาพระโขนง

นายฉัตรชัย ไทรโชต ประธานแผนกคดีเลือกตั้งในศาลอุทธรณ์ไปเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลเเพ่งธนบุรี

นายรุ่งศักดิ์ วงศ์กระสันต์ รองประธานแผนกคดียาเสพติดในศาลอุทธรณ์ไปเป็นประธานแผนกคดียาเสพติดในศาลอุทธรณ์

นายสอนชัย สิราริยกุล ประธานแผนกคดีผู้บริโภคในศาลอุทธรณ์ภาค8ไปเป็น อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งพระโขนง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับบัญชีรายชื่อที่ ก.ต.มีมติเห็นชอบวันนี้ 2บัญชีจำนวน 110 รายชื่อ ยังเหลือบัญชีระนาบเดียวกัน อีก156 รายชื่อ ซึ่งคาดว่าจะมีการพิจารณาในการประชุมครั้งต่อไปในการประชุม ก.ต.ครั้งที่22/2564ต่อไปในวันที่ 18 ส.ค.นี้ ซึ่งจะมีการพิจารณาตำแหน่งที่จับตา คือ ประธานแผนกคดีทุจริตในศาลอุทธรณ์ ที่ก่อนหน้านี้ในบัญชีรายชื่อมีการเสนอชื่อนาย อนุรักษ์ สง่าอารีย์กุล รองประธานแผนกคดียาเสพติดในศาลอุทธรณ์ ให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว  ซึ่งแชทไลน์ หลุด  และคาดว่า จะมีการพิจารณาตำแหน่งดังกล่าวในสัปดาห์หน้า ซึ่งนายชำนาญ รวิวรรณพงษ์ อดีตประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา ยื่นค้านบัญชีดังกล่าวจากกรณีถูกร้องเรียนว่าได้หาเสียงเลือกตั้ง ก.ต.บุคคลภายนอกในไลน์”สภาตุลาการ” ทั้งที่มีหน้าที่เป็น ก.ต.เเละตำเเหน่งที่จะย้ายไปเป็นตำแหน่งสำคัญที่จะคุมคดีทุจริตในศาลอุทธรณ์

เเละการพิจารณาเรื่องมีมติเช่นชอบให้ นายปรเมษฐ์ โตวิวัฒน์ อธิบดีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 1 ซึ่งถูกตั้งกรรมการสอบสวนร้ายเเรงถูกกล่าวหาว่าเเทรกเเซงคดีในศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบภาค1
เป็นพิพากษาอาวุโส หรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ ก.ต.มีมติให้ อนุกรรมการตุลาการไปพิจารณากลั่นกรองก่อนเสนอ ก.ต.เห็นชอบอีกครั้ง

โดยสามารถดูรายชื่อบัญชีเเต่งตั้งหมดตามลิงค์ https://bit.ly/37x79AW


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"