ตร.สรุปม็อบ16สิงหาจับ2วัยรุ่นทะลุฟ้าขยายผลแหล่งที่มาพลุไฟ


เพิ่มเพื่อน    

17 ส.ค.64-พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล  (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. สรุปสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า จัดกิจกรรมชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเพื่อเดินทางไปชุมนุมที่บ้านพล.อ.ประยุทธ์เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ว่า เวลา 15.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้มารวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เวลา 16.25 น.กลุ่มมวลชนได้ประกาศเปลี่ยนสถานที่ เดิมทีจะเป็นบ้านพักของนายกฯ แล้วไปที่ทำเนียบรัฐบาลแทน ก่อนที่จะเดินทางออกจากอนุสาวรีย์ไปที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อมาถึงแยกนางเลิ้งได้ติดแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กลุ่มมวลชนได้พยายามที่จะฝ่าแนวกั้นที่วางไว้แต่ไม่สามารถผ่านไปได้

เวลา 17.55 น.มวลชนได้ทุบทำลายตู้จราจรที่แยกนางเลิ้งได้รับความเสียหาย เวลา 18.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศยุติการชุมนุม หลังจากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วน ได้ชักชวนกันไปชุมนุมกันต่อที่แยกสามเหลี่ยมดินแดง เวลา 19:00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามฝ่าแนวกั้น ของเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณถนนวิภาวดีรังสิตแต่ไม่สามารถพาไปได้ กลุ่มผู้ชุมนุมได้ระดมยิงลูกแก้ว ลูกหิน หัวน๊อตตลอดจนยิงพลุไฟใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ การปฏิบัติการครั้งนี้จับกุมเบื้องต้นได้อย่างน้อย 2 คน ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้สั่งการให้สถานีที่เกี่ยวข้องทั้งสน.พญาไท สน.นางเลิ้ง สน.ดินแดง ให้รวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทุกรายอย่างเคร่งครัด

"ผู้ที่ถูกจับกุมเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อและสมคบกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง ส่วนทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับความเสียหายอยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบ เพราะเจ้าหน้าที่มีการสืบสวน บันทึกภาพและเสียงผู้กระทำผิด จะมีการแจ้งความร้องทุกข์พิสูจน์ทราบตัวบุคคลออกหมายเรียกหมายจับผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีกฎหมายทุกราย ส่วน ประทัด พลุไฟ ที่กลุ่มมวลชนได้นำมาก่อเหตุ เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนกำลังสืบสวนหาแหล่งที่มา พอทราบคร่าวๆแล้วว่ามาจากที่ไหน ซึ่งต้องดูในรายละเอียดอีกที และแหล่งที่มานั้นได้รับการขออนุญาตที่ถูกต้องหรือไม่ หรือมีส่วนในการรู้เห็นเป็นใจในการมาชุมนุมที่ผิดกฎหมายหรือไม่ ถ้ารู้เห็นเป็นใจจะเป็นตัวการร่วมถ้ามีเจตนาให้ผู้นำมาใช้ทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ จะเป็นตัวการผู้สนับสนุนในการกระทำความผิดอีกส่วนหนึ่งด้วย"

เมื่อถามถึงผู้ที่ก่อเหตุส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มอาชีวะ จะมีวิธีการป้องกันอย่างไรพล.ต.ต.ปิยะ ตอบว่า พล.ต.ท.ภัคพงศฟื พงษ์เภตรา ผบช.น.ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร จเรตำรวจปฏิบัติราชการกองบัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบในการสืบสวนและจัดทำบัญชีผู้กระทำความผิดโดยเฉพาะกลุ่มอาชีวะ จะต้องมีการดำเนินการจับตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยส่วนมากจะเป็นกลุ่มที่เคยก่อเหตุอยู่บ่อยครั้งมีการละเมิดกฎหมายหลายๆบทหลายๆครั้ง ทางเจ้าหน้าที่จะได้มีการเตรียมการควบคุมตัวต่อไป

ในส่วนที่ประชาชนที่อยู่ในละแวกที่เกิดเหตุได้รับความเดือดร้อนจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น ผบช.น .ได้ส่งตำรวจชุดมวลชนสัมพันธ์ ลงไปรับทราบปัญหาเบื้องต้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนในบริเวณนั้นให้หลีกเลี่ยงการเข้าจับกุมผู้กระทำความผิดโดยเฉพาะผู้ที่กระทำความผิดหลบหนีเข้าไปในบริเวณบ้านเรือนประชาชน การใช้กระสุนยาง แก๊สน้ำตา ให้ใช้ด้วยความระมัดระวังให้ดูทิศทางลมเพราะบางครั้งการยิงแก๊สน้ำตาลมอาจจะพัดเข้าไปยังบ้านเรือนพี่น้องประชาชนได้โดยที่ไม่ตั้งใจ ผบช.น.ได้กำชับการปฏิบัติหน้าที่ให้กระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด วิงวอนไปยังผู้ชุมนุมให้เห็นใจชาวบ้านในละแวกนั้นด้วยโดยเฉพาะชาวแฟลตดินแดงที่อยู่กันมาอย่างปกติสุขเมื่อมีการมาชุมนุม เป็นการนำความเดือดร้อนมาให้กับประชาชนในย่านนั้น

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"