สงสัยติดเชื้อเดลตา1ราย นิวซีแลนด์ล็อกดาวน์ทั้งประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

เห็นตัวอย่างจากประเทศอื่น จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ประกาศล็อกดาวน์ทั้งประเทศนาน 3 วันตั้งแต่วันพุธ ภายหลังตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศรายแรกในรอบ 6 เดือนและต้องสงสัยว่าเป็นสายพันธุ์เดลตาด้วย

นายกฯ จาซินดา อาร์เดิร์น แถลงที่รัฐสภาเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2564 ประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศนาน 3 วันภายหลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศรายแรกในรอบ 6 เดือน (Photo by Hagen Hopkins/Getty Images)

    เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า คำแถลงของอาร์เดิร์นเมื่อวันอังคารที่ 17 สิงหาคม เป็นการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างปุบปับโดยจะมีผลทันทีตั้งแต่เริ่มเข้าสู่วันพุธ และจะเป็นมาตรการ "ระดับ 4" หรือระดับสูงสุด ที่จะเปิดโรงเรียน, ที่ทำงานและธุรกิจทั้งหมด และอนุญาตให้เพียงบริการที่จำเป็นเท่านั้นดำเนินการต่อไป ส่วนประชาชนถูกขอให้อยู่กับบ้านและสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ออกนอกบ้าน

    มาตรการล็อกดาวน์ครั้งนี้จะมีผลบังคับทั่วประเทศนาน 3 วัน ส่วนที่เมืองโอ๊กแลนด์และเมืองโคโรแมนเดลที่ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายนี้พักอาศัยหรือเคยเดินทางไป จะถูกล็อกดาวน์นาน 1 สัปดาห์

    เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า ผู้ติดเชื้อรายล่าสุดซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อรายแรกที่พบในประเทศนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ เป็นชายอายุ 58 ปี อาศัยอยู่ที่โอ๊กแลนด์ การสอบสวนติดตามโรคยังไม่พบว่าเขาติดเชื้อจากแหล่งใด ปัจจัยสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจใช้มาตรการที่เข้มงวดที่สุดทันทีคือ ความหวาดกลัวว่าจะเป็นไวรัสสายพันธุ์เดลตา แม้การวิเคราะห์ผ่านการจัดลำดับจีโนมจะยังไม่สรุปผลแน่ชัด และการที่ผู้ติดเชื้อรายนี้ไม่มีความเชื่อมโยงที่ชัดเจนกับชายแดนหรือสถานกักตัว

    อาร์เดิร์นกล่าวว่า นิวซีแลนด์ ซึ่งไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศมานาน 6 เดือน ไม่อาจเสี่ยงกับไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่เป็นตัวเปลี่ยนเกม "เราได้เห็นแล้วว่าเกิดอะไรขึ้นที่อื่นถ้าเราไม่สามารถจัดการกับมันได้ เรามีเพียงโอกาสเดียว" เธอกล่าวระหว่างแถลงต่อประชาชนถ่ายทอดทางโทรทัศน์เมื่อวันอังคาร โดยยังยกตัวอย่างออสเตรเลีย ที่กำลังดิ้นรนควบคุมการแพร่ระบาดของเดลตาในขณะนี้

    เชื่อว่าเขาติดเชื้อตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้ว และมีอย่างน้อย 23 สถานที่ที่ชายคนนี้เดินทางไป ผู้นำนิวซีแลนด์เตือนว่า เป็นไปได้ที่อาจมีผู้ติดเชื้อรายอื่นๆ อยู่อีก เธอขอร้องชาวนิวซีแลนด์ให้ปฏิบัติตามกฎข้อบังคับของมาตรการนี้ โดยชี้ว่ามีหลักฐานให้เห็นในต่างประเทศแล้วว่าสายพันธุ์เดลตาสามารถแพร่ติดต่อกันได้เพียงแค่การเดินผ่านกัน

    ถึงขณะนี้นิวซีแลนด์มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันสะสมประมาณ 2,500 คน และเสียชีวิต 26 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"