นายกฯ กีวีบี้ 'เฟซบุ๊ก' แจงไลฟ์สดฆ่าหมู่ที่มัสยิด 50 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ จาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์เตรียมขอคำชี้แจงจากเฟซบุ๊กและบริษัทโซเชียลมีเดีย กรณีฆาตกรฆ่าหมู่ชาวมุสลิมไลฟ์การกราดยิงภายในมัสยิดเมื่อวันศุกร์ ขณะยอดสังเวยเพิ่มเป็น 50 ศพ พร้อมเรื่องราววีรบุรุษที่เข้าขัดขวางทำให้ไม่มีคนล้มตายเพิ่ม

ครอบครัวชาวมุสลิมมาร่วมรำลึกผู้วายชนม์ บนถนนดีนฝั่งตรงข้ามมัสยิดที่เกิดเหตุกราดยิงสังหารหมู่ ในเมืองไครสต์เชิร์ช เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2562 / AFP

    เบรนตัน ทาร์แรนต์ ชายผิวขาวชาวออสเตรเลียวัย 28 ปี ก่อเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์เมื่อวันศุกร์ที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นเหตุการณ์ก่อการร้ายที่นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ระบุว่าเป็นการฆ่าหมู่ครั้งเลวร้ายที่สุดในนิวซีแลนด์ยุคสันติ เขาถูกจับกุมหลังก่อเหตุ และถูกส่งตัวขึ้นศาลเพื่อตั้งข้อหาฆาตกรรมเมื่อวันเสาร์ แต่เชื่อว่าเขาจะถูกตั้งข้อหาเพิ่มเติมเมื่อขึ้นศาลนัดต่อไปวันที่ 5 เมษายน

    จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มจาก 49 คน เป็น 50 คน หลังจากตำรวจพบศพอีก 1 ศพที่มัสยิดอัลนูร์ ที่เกิดเหตุจุดแรกที่มือปืนเหยียดผิวรายนี้บุกเข้าไปกราดยิงเหยื่อล้มตายมากกว่า 40 ราย ด้วยปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติ ก่อนจะขับรถไปกราดยิงมัสยิดแห่งที่ 2 ที่ชุมชนลินวู้ด เหยื่อมีอายุตั้งแต่ 3 ปีถึง 77 ปี

    ไมค์ บุช ผู้บัญชาการตำรวจนิวซีแลนด์ เผยว่า คนร้ายโดนควบคุมตัวได้ภายใน 36 นาทีนับแต่ตำรวจได้รับแจ้ง โดยตำรวจได้ขับรถพุ่งชนรถของเขาขณะหลบหนีออกจากมัสยิดแห่งที่ 2 เขาเป็นบุคคลเพียงคนเดียวที่ก่อเหตุครั้งนี้ โดยผู้ต้องสงสัย 3 คนที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้ไม่เกี่ยวข้องด้วย

    ท่ามกลางความตกใจและโศกเศร้า นิวซีแลนด์ได้รับการปลอบประโลมจากเรื่องราววีรกรรมและการเสียสละชีวิตของบุคคลหลายคนในเหตุการณ์นี้ เช่น อับดุล อาซิซ คนเข้าเมืองจากอัฟกานิสถาน อายุ 48 ปี ที่เผชิญหน้ากับมือปืนด้านนอกมัสยิดแห่งที่ 2 โดยเขาวิ่งตามแล้วใช้ปืนลูกซองสั้นที่คนร้ายทิ้งไว้หลังยิงหมดกระสุนทุบกระจกรถของคนร้ายจนแตก เป็นจุดสังเกตให้ตำรวจตามล่าได้

อับดุล อาซิซ ผู้ลี้ภัยชาวอัฟกันที่อาศัยอยู่ในละแวกนั้น ให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ อาซิซวิ่งไล่คนร้ายโดยในมือมีเพียงเครื่องอ่านเครดิตการ์ด ก่อนจะเก็บปืนของคนร้ายใช้ทุบกระจกรถจนแตก / AFP

    นาอิม ราชิด ชายชาวปากีสถาน ปรากฏอยู่ในวิดีโอไลฟ์ของมือปืน บีบีซีรายงานว่า เขาเผชิญหน้ากับมือรายนี้ก่อนที่เขาจะโดนยิงตาย ทัลฮา ลูกชายวัย 21 ปีของเขาก็โดนฆ่าตายเช่นกัน

    มือปืนรายนี้ ซึ่งไม่มีประวัติอาชญากรรมและไม่อยู่ในบัญชีจับตาก่อการร้ายของทั้งนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย ได้ถ่ายทอดสดการฆ่าหมู่อย่างโหดเหี้ยมของเขาผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์นาน 17 นาที และยังประกาศ "ถ้อยแถลง" ที่กล่าวประณามคนเข้าเมืองว่าเป็นผู้รุกราน เผยแพร่ทางออนไลน์ผ่านลิงค์บัญชีโซเชียลมีเดียของเขา ไม่กี่นาทีก่อนก่อเหตุ

นายกฯ จาซินดา อาร์เดิร์น แถลงข่าวที่ไครสต์เชิร์ชเมื่อวันเสาร์ / AFP

    นายกฯ อาร์เดิร์นกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า เธอมีหลายคำถามที่ต้องการคำตอบจากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดีย และเธอได้ติดต่อเชอริล แซนด์เบิร์ก หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของเฟซบุ๊ก ซึ่งได้รับทราบสิ่งที่เกิดขึ้นในนิวซีแลนด์แล้ว

    "เรื่องนี้เป็นประเด็นที่ดิฉันจะหารือโดยตรงกับเฟซบุ๊ก" ผู้นำนิวซีแลนด์กล่าว พร้อมกับเผยด้วยว่า อีเมลคำประกาศของคนร้ายถูกส่งให้ผู้รับมากกว่า 30 ราย รวมถึงสำนักงานของเธอ ในเวลา 9 นาทีก่อนเกิดเหตุ แต่คำประกาศนี้ไม่ได้ระบุสถานที่หรือเจาะจงรายละเอียด สำนักงานของเธอส่งอีเมลต่อให้ตำรวจรัฐสภาภายใน 2 นาทีที่ได้รับ

    ด้านเฟซบุ๊กเปิดเผยว่า พวกเขาได้ลบวิดีโอคลิปไลฟ์การฆ่าหมู่ของคนร้าย 1.5 ล้านคลิปภายใน 24 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุ และยังลบวิดีโอฉบับตัดต่อแก้ไขทั้งหมดถึงแม้จะไม่มีภาพเหตุการณ์รุนแรงด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"